Tích sản với lương 5 triệu

Cô nàng được bảo bọc

Tôi là thế hệ 9x đời đầu, từ bé đến lớn học trường chuyên lớp chọn. Học đại học cũng vào trường thuộc hàng top về Tài chính. Ra trường dễ dàng xin được việc, lương tháng 5 củ, được bố mẹ bao bọc.

Rồi cũng đến lúc lấy chồng, sinh con. Lương tháng vẫn xoay quanh mức 5 triệu, cuộc sống màu hồng không còn tiếp diễn nữa.

Ý nghĩ làm thế nào để có tiền nuôi con và báo hiếu bố mẹ luôn thôi thúc trong lòng. Tôi tự nhủ: “Mình phải làm gì đó thôi. Không thể trông chờ vào lương hưu của ông bà được nữa rồi”.

Đầu tháng 1 năm 2020, tôi lên mạng tìm hiểu về chứng khoán. Chuyện này cũng là do đứa bạn thân của tôi, khi ngồi nói chuyện vu vơ, nó có nói đến chuyện nó đầu tư chứng khoán.

Đọc không biết bao nhiêu về chứng khoán vẫn không thể tìm ra lối thoát. Nào là đồ thị, là nến, là break đỉnh. Nhìn mấy cái đồ thị ngoằn ngoèo, thêm việc về nhà có 2 đứa con nít phá rối, tôi tạm gác chuyên mục này lại.

Nhón một chân vào chứng khoán

Mười tháng sau đó, tháng 10 năm 2020, tôi mới chính thức nhón một chân vào thị trường. Khởi đầu bằng việc mở một tài khoản bên VNDirect.

Tôi từng bước làm theo hướng dẫn của broker, nàng bảo tôi mua mã này bán mã kia, tôi cứ thế tắp lự làm theo. Khi thị trường đỏ lửa, nàng bảo tôi bán gấp, bởi “thị trường đoạn này không tốt”.

Cứ trong vòng xoay mua mua bán bán như thế cho đến khi thị trường “múa bên trăng” vào thời điểm tháng 1/2021 thì tôi sụp đổ, âm mất cả vốn ban đầu.

Không dám chia sẻ với gia đình, tôi âm thầm than trách bản thân: “Đầu tư gì sao chỉ thấy mệt mỏi. Như ngồi trên đống lửa lại chẳng thấy lợi nhuận gì thế này”.

Trút bầu tâm sự với nhỏ bạn thân, nhỏ an ủi: “Giữ nhé, phải giữ. Đầu năm 2020, Covid ập đến, tao còn có mã gồng mãi đến tận bây giờ đây này”.

Nghe thế, tôi vững tin giữ hơn. Rồi cũng đến lúc các cổ tôi mua đã chịu về bờ. Cứ lãi 10% là tôi bán. Thế nhưng sau đó thì chúng lại tăng vùn vụt. Nhìn lại mà tiếc, nếu giữ đến giờ, lợi nhuận phải đến 100%.

Đặt trọn tương lai vào chứng khoán

Đến đây tôi mới bắt đầu tự mò mẫm để kiếm tìm chân lý. Tôi không còn theo chân nàng broker chỉ đâu đánh đấy nữa.

Tôi may mắn gặp được AZFIN Việt Nam, lắng nghe những chia sẻ từ Youtube của bác Đặng Trần Phục. Tôi bị lôi cuốn, thu hút, và cuối cùng thì đưa cả 2 chân vào “Cộng đồng tích sản cổ phiếu – Tự do tài chính”.

Tôi kiên trì với chiến lược tích sản từ tháng 5/2021 đến thời điểm hiện tại là tháng 12/2021. Đã chốt lời được VHC, TPB chuyển qua tích OCB và HPG.

Quan trọng là từ những lần tích sản, tôi luyện được cách tiết chế cảm xúc. Tôi kiên nhẫn khi thị trường giảm để mua vào, và chốt lời khi cổ phiếu đã đạt đến định giá. Tôi hiểu được giá trị doanh nghiệp để an tâm vững tin vào cổ phiếu mình lựa chọn.

Tôi vẫn bảo với chồng tôi: “Em để dành lương mình tích sản hàng tháng nha, chồng kiếm tiền nuôi con nhé”. Chồng tôi cười và đặt niềm tin vào lựa chọn của vợ khi nghe vợ chia sẻ về “cộng đồng tích sản”.

Biết đâu đó, trong tương lai, 20 năm nữa chẳng hạn, “tự do tài chính” sẽ đến với cô nàng lương 5 củ năm 30 tuổi như tôi.

Chúc mọi người đầu tư an nhàn, sống vui và sống khoẻ!

Nguyễn Thị Ngọc Trà

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!