Tại sao nên làm cho một công ty startup?

Môi trường của công ty khởi nghiệp thường rất máu lửa, những sáng lập thường có tính phiêu lưu, họ sẽ là tấm gương về lòng dũng cảm, liều lĩnh, quyết đoán, các bạn trẻ sẽ học được rất nhiều từ tinh thần khởi nghiệp.

DNSE Blog

Công ty khởi nghiệp thường phải thay đổi hàng ngày để phù hợp với xu thế và thị trường nên thường sẽ rất linh hoạt, không bị trói buộc bởi các quy trình rườm rà rắc rối và mất thời gian nên hiếm khi các bạn phải chịu cảm giác gò bó.

Những ý kiến đóng góp của các cá nhân trong công ty khởi nghiệp thường được tôn trọng và ít khi có giới hạn cho sự sáng tạo của các bạn trẻ. Khi được thỏa sức sáng tạo, các bạn sẽ thể hiện được tất cả thế mạnh của mình. Các bạn như được bơm một liều adrenalin, làm việc với hiệu suất cực cao, có động lực làm việc rất tốt và trên hết là không bao giờ nhàm chán.

Có cổ phần của công ty bạn sẽ cảm giác như bạn đóng góp để xây dựng tài sản cho chính mình chứ không đơn thuần là làm thuê. Các bạn sẽ có cơ hội học được rất nhiều điều từ sếp và các đồng nghiệp của mình để nâng cao kỹ năng chuyên môn cũng như kinh doanh và quản lý.

Cũng ở đây, bạn sẽ làm quen với sự thay đổi và cạnh tranh khốc liệt, nếu bạn tồn tại được, bạn sẽ trở nên mạnh mẽ hơn nhiều.

Làm trong công ty khởi nghiệp nếu bạn tận dụng được môi trường, con người của nó, bạn sẽ thường xuyên có những ý tưởng khác lạ, sáng tạo, không theo lối mòn.

Bạn sẽ làm việc với tinh thần khởi nghiệp và có kinh nghiệm trong việc khởi nghiệp. Bạn sẽ muốn làm điều gì đó cho riêng mình. Biết đâu sau này bạn sẽ tự mình mở công ty chẳng hạn, thì đây chính là một bước vững chắc cho tương lai.

Công ty khởi nghiệp thường có môi trường làm việc rất cạnh tranh so với các công ty loại khác: văn phòng đẹp, hiện đại, nhiều người trẻ trung, năng động và thường thì nhân viên sẽ có nhiều ưu đãi về về lương, thưởng, cổ phần

Công ty khởi nghiệp thường nhỏ nên bạn sẽ được hầu hết mọi người trong công ty biết đến, sự gắn bó với đồng nghiệp trong công ty cũng cao hơn so với các công ty to, những lần team building cũng sẽ rất vui và đáng nhớ. Văn hóa trong công ty khởi nghiệp cũng sẽ rất khác so với công ty bình thường.

Đã từng làm ở công ty khởi nghiệp bạn sẽ có được sự tôn trọng nhất định đối với các nhà tuyển dụng sau này, CV bạn sẽ rất đẹp trong mắt nhà tuyển dụng. Khi bạn đã từng làm ở công ty khởi nghiệp bạn đã gián tiếp chứng minh được rằng mình có thể chịu được sức ép của công việc và có kỹ năng làm việc độc lập.

Làm ở công ty khởi nghiệp có thể một lúc nào đó bạn một bước lên tiên, thay đổi hẳn cuộc đời của bạn, nếu công ty bán được giá tốt hoặc lên sàn, hoặc là unicorn thì chắc chắn qua một đêm bạn đã thành triệu phú.

Một điều khá chắc chắn rằng làm ở công ty khởi nghiệp bạn sẽ học được nhiều nhất là kinh nghiệm thất bại, đối mặt với sự thất bại, không sợ thất bại, rút kinh nghiệm từ các lần thất bại, thử, sai, để sau này bạn sẽ không đi vào vết xe đổ đó nữa.

Đây là một kinh nghiệm rất quý báu. Tôi có một anh bạn làm ở công ty khởi nghiệp, công ty thất bại, anh ta đã rút ra được hơn 180 nguyên nhân và bài học từ thất bại đó.

Làm cho công ty startup có phải toàn màu hồng?

Tuy nhiên làm ở công ty khởi nghiệp không phải lúc nào cũng toàn màu hồng. Nếu không chịu được áp lực và cường độ làm việc cao, bạn sẽ bị bỏ lại phía sau.

Cũng có thể trong một thời điểm nào đó, bạn sẽ bị mất cân bằng trong cuộc sống. Mải mê cho công việc khiến bạn có ít thời gian cho gia đình, người yêu, sức khỏe... Vì thế cho nên tự cân bằng cuộc sống bản thân là điều bạn cần phải lưu tâm.

Bạn làm việc với cường độ cao và thu được nhiều thành quả cho công ty thì bạn cần phải được đền đáp xứng đáng với những cố gắng đó, nên kỹ năng đàm phán về lương hay cổ phần với các cấp quản lý của bạn cũng rất quan trọng.

Làm việc ở công ty startup có thể bạn sẽ không còn quen với phong cách làm việc chuyên nghiệp và có quy trình ở một công ty bình thường. Bởi lẽ đó, đương nhiên, bạn sẽ khó hòa nhập hơn khi chuyển việc đến một công ty bình thường.

Làm việc ở công ty khởi nghiệp là bạn đã từ chối sự ổn định, bạn phải nhận thức được điều đó và cân nhắc. Khi làm việc độc lập trong thời gian dài có thể bạn sẽ khó hòa nhập khi làm việc theo nhóm.

Và cuối cùng một điều khá quan trọng là một ngày nào đó tự nhiên bạn có rất nhiều tiền và bạn sẽ rất hoang mang không biết làm gì với số tiền đó. Chưa quen với việc có nhiều tiền như thế có thể sẽ khiến bạn có những quyết định bốc đồng và thiếu suy nghĩ. Với những người không đủ bản lĩnh, lúc đó động lực làm việc sẽ không còn, và vì thế, bạn cũng cần được chuẩn bị tốt cho điều đó.

Đặng Quang Định

Startup