Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Cùng tìm hiểu về đầu tư chứng khoán với series “Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu” của mình để khởi động hành trình tích lũy tài sản và tìm kiếm lợi nhuận nhé.

Hoa Pham
Hoa Pham

Nhớ lại ngày đầu tìm hiểu về đầu tư chứng khoán, khi mà mình mông lung không biết nên bắt đầu tìm hiểu từ đâu, học khóa đào tạo nào và mua sách gì, nghe mấy đứa bạn nói về đầu tư chứng khoán thật sự như “vịt nghe sấm” – lệnh MP, mua ATO, sàn HSX, mã này mã kia bla bla. Tìm kiếm từ khóa “Thị trường chứng khoán cho người mới bắt đầu” trên Google cho ra 31.900.000 kết quả khiến mình càng hoang mang hơn. Vì thế, lúc này đây, với series “Đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu” này, mình hy vọng sẽ hướng dẫn chi tiết cho các bạn từng bước để khởi động hành trình đầu tư tích lũy tài sản.

1. Bắt đầu như thế nào?

Việc dễ nhất để bắt đầu, theo mình, là mở luôn một vài tài khoản chứng khoán để tìm hiểu. Mình sẽ lựa chọn một số công ty để mở tài khoản, cũng như việc bạn có vài tài khoản ngân hàng vậy, bên nào tiện ích nhất thì dùng. Mình tìm hiểu dựa trên các tiêu chí sau:

- Công ty có thương hiệu: Công ty có thương hiệu hay nói nôm na là công ty to thì luôn yêu cầu giá trị đầu tư lớn và phí giao dịch cũng cao. Với một người mới bắt đầu tìm hiểu và có vốn ít như mình, việc lựa chọn công ty có thương hiệu không phải là ưu tiên hàng đầu. Các công ty có thương hiệu sẽ tập trung chăm sóc những khách hàng lớn, khách hàng nhỏ như mình chắc chắn không phải là tập khách hàng mục tiêu của họ.

- Công ty có tiện ích giao dịch online: Mình không có nhiều thời gian để ra quầy thực hiện giao dịch, nên sẽ ưu tiên lựa chọn các công ty có nền tảng giao dịch chứng khoán “all in one” - nghĩa là cứ việc ngồi nhà và vẫn có thể thực hiện tất cả mọi giao dịch mua bán.

- Công ty miễn phí giao dịch: Ồ tất nhiên rồi, mình cần tiết kiệm và chắt chiu từng đồng để tích lũy đầu tư. Các cụ nói rồi, “tích tiểu thành đại” mà. Bạn sẽ rất bất ngờ nếu biết rằng phí giao dịch là một nhân tố bào mòn lợi nhuận của bạn.

Với các tiêu chí này, công ty DNSE là một lựa chọn ưu tiên của mình khi tìm mở tài khoản giao dịch chứng khoán. Tại đây, mình được miễn phí giao dịch trọn đời với tiểu khoản Space X. Ứng dụng Entrade X của DNSE có giao diện rất dễ dùng với người mới bắt đầu như mình. Không chỉ vậy, mình còn được lựa chọn số tài khoản đẹp như mong muốn. Số đẹp, hợp phong thủy thì lộc mới dễ vào các bạn nhỉ?

Việc mở tài khoản giao dịch chứng khoán với hình thức eKYC rất thuận tiện, để mở tài khoản nhanh chóng, bạn chỉ cần chuẩn bị các thông tin sau:

- CMND/CCCD còn hiệu lực

- Vị trí đủ ánh sáng để camera chụp hình bạn rõ nét nhất.

Xác nhận mở tài khoản nghĩa là bạn đã lựa chọn đồng ý với bộ Điều kiện và Điều khoản giao dịch tại mỗi công ty. Vì vậy, trước khi ký hợp đồng mở tài khoản, bạn nên lưu ý các nội dung sau nhé:

  • Thông tin cá nhân: chứng khoán là tài sản, vì vậy thông tin của bạn – chủ sở hữu tài sản đó nên thật chính xác, đúng với giấy tờ của bạn. Đồng thời lưu ý cung cấp số điện thoại, email, địa chỉ dài hạn, để bạn nhận thông tin từ công ty chứng khoán và các quyền cổ đông từ công ty bạn đầu tư.
  • Điều khoản về dịch vụ: thông tin về các loại dịch vụ, phương thức cung cấp dịch vụ của công ty chứng khoán đó.
  • Phí và lệ phí: là khoản phí bạn phải trả cho các giao dịch của mình, quan trọng lắm nhé, đồng tiền đi liền khúc ruột mà. Hiểu được phí và các loại phí, mình sẽ có chiến thuật giao dịch tốt nhất để tiết kiệm phí và lệ phí tối đa đấy.
  • Quyền và nghĩa vụ của bạn, của công ty chứng khoán: thông tin về công việc bạn được làm, phải làm, ứng xử khi giao dịch. Mình phải đọc kỹ phần này để hiểu và làm cho đúng sao cho mình được bảo vệ tốt nhất nè. Đặc biệt chú ý về thời gian khiếu nại/tra soát giao dịch nhé, sau thời gian này bạn không được quyền khiếu nại về giao dịch nữa.
  • Quy định về giao dịch điện tử: chính là cách thức giao dịch điện tử (như qua apps hay website đó), các rủi ro phát sinh khi giao dịch điện tử cũng như các vấn đề mà mình có thể gặp khi đặt lệnh giao dịch. Mình hiểu được sẽ tránh rủi ro cho mình, và khi xảy ra sự cố sẽ bình tĩnh hơn, không bị cáu nhe (ví dụ như khi bất thình lình lệnh bị treo hay chậm).
  • Quy định về giao dịch ký quỹ: Khi bạn thiếu tiền mua chứng khoán, hãy dùng dịch vụ này, công ty chứng khoán sẽ cho bạn vay tiền. Tuy nhiên, cũng giống như vay nợ ngân hàng, bạn nhớ chú ý về cách thức vay, các tỉ lệ liên quan, để đảm bảo mình được sử dụng tiền vay hiệu quả nhất, tránh bị “thu hồi nợ” không mong muốn nhé.
  • Thông báo: cách thức công ty chứng khoán thông báo cho bạn và ngược lại.
  • Hiệu lực của Hợp đồng: thông thường Hợp đồng có hiệu lực từ khi ký, với Hợp đồng điện tử là khi công ty chứng khoán gửi thông báo Hợp đồng được ký và Tài khoản của bạn đã được mở.

Sau khi mở tài khoản thành công, không biết có bạn nào giống mình không, mình dành cả giờ để tìm hiểu các tính năng của ứng dụng: xem giao diện, tìm hiểu cách nộp rút tiền, cách mua chứng khoán, cài đặt smart OTP, thông tin tài sản... Mình thấy giao diện của Ứng dụng Entrade X mới ra mắt rất lung linh và thân thiện, nhìn vào không ai nghĩ là một ứng dụng giao dịch chứng khoán luôn bạn ạ!

Chưa biết đầu tư vào mã cổ phiếu gì thì mình bắt đầu bằng việc thử nộp và rút tiền trong tài khoản chứng khoán, chỉ mất có 3s để tiền vào tài khoản chứng khoán của mình, rút tiền thì được rút 24/7 luôn, cực kỳ tiện lợi. Ít nhất bây giờ mình đã có một con số nho nhỏ phân bổ vào việc đầu tư chứng khoán rồi đó.

Bài sau mình sẽ chia sẻ với các bạn về tổng quan thị trường chứng khoán Việt Nam nhé! 😊 Chúc các bạn có trải nghiệm thú vị khi mở tài khoản chứng khoán.

Nhà đầu tư mới

Hoa Pham

CEO@DNSE. Đơn giản hoá đầu tư cho người Việt.