Margin và những câu chuyện giao dịch nhớ đời

Tôi bị đứt tay khi tham gia thị trường quãng tầm năm thứ 3, khi VNIndex bất ngờ sụt giảm từ 1.200 xuống đâu đó 900 điểm...

DNSE Blog

Tôi tham gia thị trường chứng khoán từ năm 2015. Bằng ấy thời gian, cũng có thể nói là đã nếm trải không ít những thăng trầm.

Với tôi, trong đầu tư, margin là một công cụ không thể bỏ qua. Tổng kết lại, tôi dám tự tin mà rằng, tôi đã tối ưu hóa hiệu suất nguồn tiền sẵn có, nâng nó lên theo cấp số nhân (nhỏ thôi), nhờ sử dụng hợp lý margin.

Tất nhiên, cuộc đời mà, cái gì cũng có mặt trái của nó. Để tôi kể bạn nghe về lần tôi dùng sai thời điểm, khiến tài khoản thay vì nhân đôi lại chia ba của tôi, mong sẽ giúp ích được gì đó cho bạn khi trải nghiệm đầu tư với công cụ này.

Cũng trong bài viết này, tôi sẽ sơ lược về một vài hình thức margin, để các bạn hiểu hơn về chúng.

Call Margin: cuộc gọi không mong chờ!

Hẳn bạn cũng biết, việc dùng margin cũng như sử dụng một con dao hai lưỡi, mà dao hai lưỡi thì rất dễ khiến bạn đứt tay.

Vâng, tôi bị đứt tay khi tham gia thị trường quãng tầm năm thứ 3. Giai đoạn này thị trường downtrend, VN-Index bất ngờ sụt giảm từ 1.200 xuống chỉ còn đâu đó 900 điểm.

Đau đớn cho tôi là tôi không chỉ sai thời điểm, mà còn sai cả cổ phiếu. Mấy cổ phiếu mà tôi lướt sóng, con nào cũng xanh lơ ròng rã mấy phiên, muốn bán cũng bán không nổi. Lẽ tất yếu, tôi bị call margin.

Để đưa tài khoản về trạng thái duy trì, tôi buộc phải bán cổ phiếu khoẻ nhất trong danh mục mình. Lúc đó thật sự hối tiếc, nhưng cũng không còn giải pháp nào khác.

Tôi thấm thía hơn ai hết bài học margin không phải để dùng chơi. Nó là một công cụ sắc bén và hữu ích cho những người dùng chuyên nghiệp và cẩn trọng. Bởi vậy, tôi không vì lần đứt tay chảy máu này mà dễ dàng chối bỏ không sử dụng.

Cross Margin hay Isolated Margin?

Như bạn thấy đấy, margin có thể giúp nhà đầu tư gia tăng lợi nhuận một cách nhanh chóng khi cổ phiếu tăng giá nhưng cũng làm cho tài sản của họ “bốc hơi” không vết dấu khi cổ phiếu giảm giá.

Về sau, khi tham gia một số hình thức đầu tư tài chính khác, tôi mới khám phá ra rằng, hoá ra margin không phải chỉ có một hình thức. Sơ lược thì đã có:

  • Cross Margin: là sản phẩm truyền thống được dùng phổ biến trên thị trường, cho phép nhà giao dịch sử dụng số dư ký quỹ có sẵn trên toàn bộ tài khoản của họ.
  • Isolated Margin: là sản phẩm mới được phát triển trên thị trường, cho phép nhà đầu tư ký quỹ cho từng giao dịch một.

Ví dụ, với Isolated Margin, bạn vay margin 50% mã XYZ, tài sản thế chấp chỉ là cổ phiếu XYZ, tỷ lệ ký quỹ cũng chỉ tính dựa vào mã XYZ.

Do đó, nếu chẳng may bị call margin, bạn chỉ cần bán bớt cổ phiếu XYZ đi là được, các cổ phiếu khác trong tài khoản sẽ không bị vạ lây.

Theo tôi, hình thức Isolated Margin an toàn và minh bạch hơn hình thức truyền thống, và trên hết, phù hợp cho những người ít kinh nghiệm.

Isolated Margin: tìm ở đâu?

Margin X của DNSE đang hướng theo hình thức này. Đây cũng là công ty chứng khoán duy nhất ở thời điểm hiện tại phát triển sản phẩm này. Cùng với Isolated Margin, DNSE còn có ưu đãi lãi suất 5,99% cho một số mã chứng khoán đầu ngành.

Nhìn chung, tôi nghĩ sản phẩm này sẽ là một bước đột phá trên thị trường chứng khoán. Đối với những người mới làm quen nhưng vẫn muốn thử chơi margin thì theo tôi, Margin X của DNSE là một lựa chọn lý tưởng.

M.N.

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”

Chứng khoánNhà đầu tư mớiLaunch