Lòng tham và Cái tôi

Sau gần hai năm tham gia thị trường chứng khoán, bài học giúp mình có thể sinh lời trong mọi giai đoạn của thị trường đó chính là cố gắng kiểm soát được LÒNG THAM và CÁI TÔI của bản thân.

DNSE Blog

Kiểm soát lòng tham

Trong mọi trường hợp, điều quan trọng nhất chính là giữ cho mình nguyên tắc 50/50.

Bạn sẽ hỏi 50/50 là sao? Đợi mình xíu, mình sẽ giải thích cụ thể ngay dưới đây nhé!

50/50 là khi lợi nhuận đạt đến ngưỡng kháng cự, hãy mạnh mẽ chốt lời ngay 50% cổ phiếu mà mình đang nắm giữ, bất kể thị trường đang lúc xanh tím.

Vì sau đó nếu thị trường đi lên, mình vẫn còn lại 50% cổ phiếu để sinh lời tiếp. Ngược lại, khi thị trường đi xuống, mình đã chốt được 50% lời của số cổ phiếu đó rồi.

Tóm lại, có thể nói, đây chính là phương pháp KIỂM SOÁT LÒNG THAM bằng suy nghĩ tích cực.

Đặt nhẹ cái tôi

Trong trường hợp cổ phiếu mà mình đang nắm giữ đỏ và xanh lơ - tức là đang chịu lỗ đấy, hãy xác định các mốc với tỷ lệ lỗ 5%-7%-10% để giảm tỷ trọng cổ phiếu và tăng tỷ lệ tiền mặt.

Một khi đã xác định được rồi, thì khi chạm các mốc 5%-7%, áp dụng ngay nguyên tắc 50/50 để đảm bảo luôn nắm giữ một lượng tiền mặt nhất định.

Hãy nhớ rằng, khi có sẵn vốn trong tay, bạn luôn được thị trường chào đón với những cơ hội mới. Chứng khoán mà, luôn có những khoảng trống màu mỡ cho những người kiên nhẫn cầm tiền chờ thời.

Khi tỷ lệ giảm đạt 10%, nên cắt lỗ hoàn toàn số cổ phiếu còn lại để bảo toàn vốn hoặc lãi. Hãy dừng lại một chút ở đoạn này, để rút kinh nghiệm và căn điểm mua thích hợp cho lần giao dịch tiếp theo.

Đây chính là phương pháp HẠ THẤP CÁI TÔI bằng cách bảo toàn vốn cho những cơ hội mới.

Kết luận

Hai phương pháp mình vừa kể trên, tuy cùng phương thức hoạt động nhưng bản chất cảm xúc sẽ khác nhau. Chia sẻ hai phương pháp này, mình hy vọng sẽ giúp mọi người tìm được một cách thức phù hợp để làm chủ được cảm xúc trong đầu tư.

Mình cũng muốn thông tin thêm rằng, khi chốt lời hay cắt lỗ, đừng lo lắng gì về phí giao dịch bạn nhé. Bởi với app Entrade X của Công ty Chứng khoán DNSE, khoản này là hoàn toàn miễn phí.

Không những thế, Chứng khoán DNSE còn có gói Margin 10 ngày không lãi rất thích hợp cho các bạn lướt sóng hoặc mới tập đầu tư vốn bé.

Chúc các bạn đầu tư thành công!

Lương Văn Trưởng

Chứng khoánNhà đầu tư mớiTài chính cá nhânTrader