Hành trình mới cùng Margin X của DNSE

Nhưng, trong cái tháng 5 rực lửa đầy biến động ấy, tôi bị FORCE SELL. Các mã cổ phiếu mà tôi tích góp bấy lâu cứ từng cái từng cái bị thanh lý...

DNSE Blog

Tập tành chơi chứng khoán từ 2021, tôi đã trải nghiệm đầu tư không chỉ bằng nguồn vốn sẵn có, mà còn dùng Margin với hi vọng tiền lãi nhân đôi. Nhưng sử dụng đòn bẩy tài chính chưa bao giờ là bài toán dễ…

Margin hấp dẫn thế nào?

Tham gia thị trường với tâm thế học hỏi, ban đầu tôi chỉ đầu tư dè chừng.

Điều này giúp tôi đảm bảo khoản lỗ nằm trong giới hạn chịu đựng của mình. Nhưng nó cũng đồng nghĩa với việc tiền lãi tôi nhận được chẳng là bao.

Nhìn vào các nhà đầu tư lâu năm, việc sử dụng đòn bẩy đã giúp cho họ có mức lãi hấp dẫn trong khi số vốn họ bỏ ra vẫn chỉ từng ấy.

Tìm hiểu sâu hơn, tôi thấy mình bị thuyết phục bởi công cụ Margin. Và thế là, tèn ten, tôi tập tành sử dụng.

Thất bại đau thương với Margin

Dùng dần thành quen, những khoản đầu tư nhỏ, đầu tư ngắn ngày của tôi đều có mặt Margin. Khi thị trường vượt mốc 1.500 điểm, tôi âm thầm nuôi một giấc mộng lớn.

Nhưng người tính không bằng trời tính. Tháng 5 năm 2022 là một tháng đầy biến động. Nắm trong tay cổ phiếu họ “FLC”, tài khoản của tôi bốc hơi nhanh chóng.

Thời điểm đó, khi sử dụng Margin, tất cả các mã được quản lý chung trong một tài khoản.

Khi tài khoản của tôi bị Force Sell, mã cổ phiếu bị call lại ít thanh khoản, nên các mã cổ phiếu khác trong tài khoản của tôi bắt đầu bị thanh lý để đảm bảo tiền ký quỹ.

Điều đáng buồn là tôi không được phép lựa chọn mã thanh lý. Không chỉ mất đi cơ hội đầu tư, chiến lược ban đầu của tôi cũng bị chệch hướng. Biến động ở một vài mã chứng khoán lại dẫn tới thiệt hại cho cả tài khoản.

Trải nghiệm này khiến tôi quyết định tạm thời dừng lại việc vay Margin để bảo vệ tài khoản và cả cái tinh thần đang sụp đổ của mình.

Trở lại với hành trình mới

Tạm lánh xa Margin, tôi dành thời gian tìm hiểu thêm về thị trường và các công cụ đầu tư mới. Nhìn ra thế giới, tôi mới biết bên cạnh hình thức ký quỹ truyền thống, còn có Isolated Margin hay còn gọi là ký quỹ riêng biệt.

Isolated Margin là hình thức cho phép nhà đầu tư quản trị rủi ro theo từng mã với các tỷ lệ ký quỹ khác nhau. Nhờ đó, nhà đầu tư có thể linh hoạt hơn trong chiến lược của mình.

Kể cả khi một mã bị Call Margin, nó cũng chỉ ảnh hưởng đến riêng mã đó chứ không hề tác động đến tổng tài khoản.

Tại Việt Nam, tôi được biết rằng mới chỉ có DNSE cung cấp hình thức ký quỹ này với tên MARGIN-X.

Những mối lo khi dùng Margin trước đó của tôi đã được giải quyết. Hành trình đầu tư mới cùng Margin của tôi lại bắt đầu với nhiều hứa hẹn từ giao dịch theo DEAL!

Lời kết

Margin sẽ là trợ thủ đắc lực cho nhà đầu tư khi được sử dụng hợp lý và linh hoạt. Nếu bạn cũng đang muốn thử nghiệm để gia tăng lợi nhuận đầu tư của mình, hãy cùng tôi tham khảo và trải nghiệm sản phẩm Margin X này của DNSE bạn nhé.

Mai Anh

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”

Chứng khoánNhà đầu tư mớiLaunch