Khi bạn không biết phải làm gì tiếp theo

Hãy cho phép bản thân được vẫy vùng trong dòng suối mát lành của những điều chưa từng biết và mở lòng đón nhận những thử thách còn ở phía trước.

Hang Nguyen
Hang Nguyen

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã đôi ba lần phải trải qua cảm giác vô định và mất phương hướng, bất kể là ở lứa tuổi nào hay hoàn cảnh sống nào. Cảm giác này thường xuất hiện khi ta kết thúc một hành trình hoặc khi phải đối mặt với một sự thay đổi nào đó trong cuộc sống.

Đó có thể là cảm giác vô định khi phải thay đổi môi trường sống quen thuộc, vô định khi phải bắt đầu lại từ đầu, vô định khi phải chia tay với một người mà mình từng coi là cả cuộc sống, vô định khi không biết nên làm gì tiếp theo.

Mặc dù đây là một cảm xúc thường xuyên xảy ra với nhiều người nhưng lại ít khi được chú ý đến, cũng như được hiểu để biết cách vượt qua chúng.

Cre: Ottokim

Trong một nghiên cứu* được công bố trên trang Nature Communications về nỗi sợ đối với sự vô định được thực hiện trên 45 tình nguyện viên nhằm đo lường mức độ sợ hãi và căng thẳng của họ trong các tình huống: không bị giật điện, chắc chắn bị giật điện và không chắc có bị giật điện hay không, kết quả cho thấy những tình nguyện viên trong tình huống 50/50 trải qua trạng thái căng thẳng cực độ.

Cụ thể, họ đổ mồ hôi nhiều hơn và đồng tử giãn ra hơn khi không biết chắc có bị điện giật hay không. Mức độ căng thẳng ở nhóm này thậm chí còn cao hơn so với nhóm các tình nguyện viên biết chắc chắn mình sẽ bị điện giật.

Nghiên cứu này cho chúng ta thấy rằng con người có khuynh hướng thà chấp nhận việc biết chắc chắn mình sẽ phải chịu đau đớn còn hơn là việc mù mờ không biết rõ chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo. Đây là lần đầu tiên sự căng thẳng đối với vô định được đo lường cụ thể, tuy nhiên thực tế tình huống này lại vô cùng quen thuộc đối với nhiều người.

Cre: Ottokim

Nỗi sợ đối với sự vô định đã làm gì chúng ta?

Chính bởi nỗi sợ đối với sự vô định khiến chúng ta dần mất kết nối với trái tim và tâm hồn, để rồi những tiếng gọi nội tâm của đứa trẻ bên trong chúng ta không được đáp lại.

Chúng ta phớt lờ những tín hiệu cho thấy chúng ta muốn được tự do, muốn được trải nghiệm, muốn được thay đổi môi trường, thay đổi công việc, thay đổi cuộc sống.

Sau cùng chúng ta lại tự hỏi tại sao chúng ta cảm thấy mệt mỏi, chán nản, mất kết nối với thế giới và luôn không cảm thấy được thỏa mãn.

Thay đổi chưa bao giờ là một điều dễ dàng!

Nhưng phải có sự thay đổi thì cuộc sống mới có sự phát triển và tiến lên. Sự vô định mang đến cho chúng ta cơ hội lớn để thấu hiểu bản thân. Khi ta học cách chấp nhận làm bạn với sự vô định của cuộc sống, chúng ta xây dựng được kết nối với tâm hồn và những gì tinh túy bên trong chính con người ta.

Chủ động đối diện với sự vô định để tìm lại cân bằng trong cuộc sống!

Học cách đối diện với sự vô định không phải là một việc có thể xảy ra một sớm một chiều. Nó là một quá trình mà ở đó chúng ta bắt đầu học cách ngừng phán xét bản thân và những người xung quanh, học cách đưa ra những quyết định tốt hơn và ngừng quan tâm đến việc người khác nghĩ gì về bạn.

Từ đây, bạn bắt đầu giải phóng con người sáng tạo bên trong bạn, dấn thân vào một cuộc đời ngập tràn màu sắc và những trải nghiệm độc đáo. Bạn sẽ được sống trong dòng chảy của sự thỏa mãn và có được thật nhiều những ngày hạnh phúc.

Cre: Ottokim

Lời kết

Hy vọng rằng bạn đọc có thể tìm thấy sự thấu hiểu và đồng cảm thông qua bài viết này. Tôi muốn chia sẻ và xoa dịu các bạn nhiều hơn, tuy nhiên bản thân tôi cũng là một người đang học cách chấp nhận sự vô định để thấu hiểu chính mình và trở thành con người mà mình muốn trở thành.

Lần tới, khi gặp lại sự vô định, tôi sẽ ngồi xuống trong một nơi yên tĩnh, pha một ấm trà và thả lỏng bản thân, chậm rãi lắng nghe tiếng nói bên trong tâm hồn mình. Trực giác luôn biết cách dẫn lối cho chúng ta đi đến con đường đúng đắn.

Cuối cùng, tôi xin mượn lời của một nhà văn và nhà thám hiểm nữ người Anh - Freya Stark:

"Thức dậy một mình ở một vùng đất xa lạ là một trong những cảm xúc thú vị nhất trên đời. Ta được bao quanh bởi biết bao nhiêu cuộc phiêu lưu. Ta không biết điều gì đang chờ đón ta ở phía trước nhưng ta biết mình sẽ vượt qua tất cả, bằng sự khôn ngoan và biết nắm bắt nghệ thuật xê dịch. Hãy để bản thân lướt trên dòng chảy của sự xa lạ và chấp nhận bất cứ thứ gì xảy đến với ta theo cách mà số phận đã an bài".**

Nếu thấy bài viết này hay và bổ ích với bạn, tôi mong rằng bạn sẽ chia sẻ nó cho những người xung quanh. Và đừng ngần ngại để lại những bình luận của bạn ở phía bên dưới vì tôi luôn ở đây để lắng nghe bạn!

Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe và có nhiều ý tưởng mới!


* Thí nghiệm “Computations of uncertainty mediate acute stress responses in humans” được thực hiện bởi nhóm nhà các nghiên cứu Archy O. de Berker, Robb B. Rutledge, Christoph Mathys, Louise Marshall, Gemma F. Cross, Raymond J. Dolan và Sven Bestmann được phát hành vào ngày 28/03/2016 trên trang Nature Communications.

** Nguyên văn lời của Freya Stark: “To awaken quite alone in a strange town is one of the pleasantest sensations in the world. You are surrounded by adventure. You have no idea of what is in store for you, but you will, if you are wise and know the art of travel. Let yourself go on the stream of the unknown, and accept whatever comes in the spirit in which the Gods may offer it.”

Lifestyle

Hang Nguyen

Treasury Manager@DNSE. Success is no accident. It is hard work.