Ăn đậm khi mua cổ phiếu "múa bên trăng"

Làm thế nào để "bắt dao rơi" mà không bị đứt tay?

DNSE Blog

Đi ngược tâm lý của nhà đầu cơ nhỏ lẻ

Thời điểm tháng 11, 12 năm 2021, thị trường chứng khoán Việt Nam bàn tán sôi nổi về những cổ phiếu xuất hiện mô hình cây thông pinetree noel.

Sau khi có thông tin lãnh đạo một doanh nghiệp thủy sản bán hàng chục triệu cổ phiếu thì giá cổ phiếu của doanh nghiệp này bị bán sàn, "múa bên trăng" cả chục phiên.

Việc này kéo theo một số cổ phiếu khác dù không liên quan cũng bị bán sàn nhiều phiên theo. Đó là những cổ phiếu của doanh nghiệp sản xuất cá tra (IDI) và tre công nghiệp, nông lâm sản (SJF).

Thời điểm đó, báo chí truyền thông, các diễn đàn đưa tin dày đặc rằng đây là các cổ phiếu mang đậm chất đầu cơ, thậm chí là "doanh nghiệp rỗng".

Tận dụng cơ hội đó, tôi đã tìm hiểu xem các doanh nghiệp này sản xuất gì, có "rỗng" thật không, có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận không?

Bắt dao rơi

Tôi thực hiện việc tìm hiểu hoạt động doanh nghiệp bằng nhiều cách, từ vào website của doanh nghiệp IDI seafood, BWG bamboo cho đến liên hệ với người quen ở gần nhà máy sản xuất tre công nghiệp tại Mai Châu - Hòa Bình.

Tôi được biết rằng họ vẫn đang sản xuất bình thường, không hề rỗng ruột, thậm chí là đang tăng ca sản xuất.

Tôi nhận ra rằng, tiềm năng thay thế gỗ của tre và sự phát triển bền vững, bảo vệ môi trường cũng như thế giới đang ưa chuộng dần sản phẩm tre hơn là gỗ. Cùng với đó, có nhiều điều kiện để giá cá tra đi lên.

Sau khi nghiêm túc tìm hiểu, tôi là một trong những người hiếm hoi thời điểm đó dám "bắt dao rơi" khi mua cổ phiếu IDI và SJF.

Thị giá IDI và SJF thời điểm đó bị giảm mạnh là vì có quá nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ ôm hàng giá cao và FOMO khi mà cổ phiếu đã tăng liên tục trước đó.

Tới khi có thông tin về lãnh đạo chuyển nhượng cổ phiếu thì họ bị ảnh hưởng tâm lý, dẫn đến bán tháo.

Mà không bị đứt tay

Và rồi "quả ngọt" đã đến, sau 3 tháng thì đến nay thị giá của IDI và SJF đã hồi phục mạnh từ đáy. Đây là bài học đối với những nhà đầu tư FO có tư duy ăn xổi ở thì.

Cần tìm hiểu ngành nghề kinh doanh, sản phẩm, xu hướng thị trường của sản phẩm của doanh nghiệp trước khi ra quyết định đầu tư.

Cũng không nên bị ảnh hưởng tâm lý bởi truyền thông, diễn đàn mạng xã hội quá nhiều vì thông tin khó đa chiều.

Hy vọng rằng thị trường chứng khoán sẽ ngày càng lành mạnh hơn nữa, tâm lý của nhà đầu tư mới sẽ dần ổn định và trưởng thành hơn để không ai còn bị thua lỗ nặng vì đà bán tháo theo kiểu mô hình cây thông "trắng bên mua".

Nhà đầu tư trẻ

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Khoản lãi từ chứng khoán đáng nhớ nhất!
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 22/2/2022 đến 1/4/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT3
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mớiChứng khoán