Ánh sáng

Đầu tư là đơn giản, nhưng không hề dễ dàng!

DNSE Blog

Em sinh ra và lớn lên tại một vùng quê nghèo của mảnh đất Ninh Bình với những núi đá vôi sừng sững và những cánh đồng lúa xanh bát ngát, trải dài vô tận. Hiện em là sĩ quan quân đội, đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội.

Tốt nghiệp ra trường năm 2016 với bao ước mơ và hoài bão của tuổi trẻ, cứ vui hết mình, tận hưởng hết mình, làm được chơi được, chẳng biết gì về quản lý tài chính cá nhân, có bao tiền tiêu bấy nhiêu, chẳng tiết kiệm được gì.

Sau 5 năm nhìn lại, khi bạn bè cơ bản đã yên bề gia thất, em chẳng có gì ngoài chiếc xe máy mua lại, cái máy tính cũ và chiếc điện thoại hàng “trưng bày”. Tuổi cũng sắp chạm ngưỡng 30, chẳng nhẽ mãi chỉ trông chờ vào đồng lương công chức và quẩn quanh với những lo toan về tiền bạc.

Em quyết định bắt tay vào làm môi giới bất động sản, rồi hùn vốn làm ăn chung chạ mở nhà hàng, buôn bán mỹ phẩm… Nhưng sau tất cả, những hạn chế về kiến thức, tài năng và vốn thời gian ít ỏi của môi trường quân ngũ khiến tất cả dần về con số 0.

Những cuốn sách tài chính đưa lối

Một ngày đầu năm 2020, thật may mắn cho em khi em nhìn thấy dòng quảng cáo về những cuốn sách nhất định phải đọc trước 30 tuổi trên Facebook.

Gần như ngay lập tức, em mua về và nghiền ngẫm hai cuốn “Cha giàu cha nghèo” của Robert Kiyosaki và “Làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh” của Adam Khoo.

Cứ thế, em dần dần dấn thân vào con đường đầu tư tài chính. Dù cũng biết thế nào là target, cutloss, hay mô hình nến… nhưng học hành chưa đến đầu đến đũa, nên cứ thấy thị trường xanh, giá cổ phiếu lên thì rất hưng phấn, lãi vài triệu là bán ngay, nghĩ bụng đầu tư sao mà dễ.

Nhưng rồi cuối tháng 10 năm 2020, khi thị trường giảm sút, em nghe ngóng thấy mọi người trong nhóm hô hào nhau bán tống bán tháo. Thế là, hoảng hốt, em cũng tháo chạy. Lời lãi bấy lâu lại tan biến sạch, chẳng còn lời đồng nào, có khi còn chẳng đủ phí giao dịch.

Em hoang mang, lo lắng, suy nghĩ chất chồng, tí cái lại bấm vào xem bảng điện, bê trễ cả công việc chính.

Định hình lại hướng đi

Rồi vô tình em được biết đến cuốn sách “Chết vì chứng khoán” của Jesse Livermore, một nhà đầu cơ tuyệt đỉnh, nhưng cuộc sống rất nhiều thăng trầm, có những lúc ở đỉnh cao, tài sản của ông đứng đầu cả Phố Wall, nhưng cũng có lúc tay trắng, gia đình tan vỡ, cuộc đời bi đát.

Nhờ vậy, em ngấm được rằng cái cách mua đi bán lại là không hề phù hợp với mình, nó khiến mình cực kỳ căng thẳng.

Không dừng lại ở đó, em tiếp tục tìm kiếm những cuốn sách về cổ phiếu. Em đọc được thêm cuốn “Cổ phiếu thường lợi nhuận phi thường” của ngài Philip A.Fisher và cuốn “Nhà đầu tư thông minh” của ngài Benjamin Graham.

Lúc này, em mới phân biệt được đầu tư với đầu cơ. Vâng, đầu tư là hoạt động dựa trên sự phân tích kỹ lưỡng, hứa hẹn sự an toàn của vốn và mang lại một phần lời lãi thỏa đáng; các hoạt động không đáp ứng được các yêu cầu đó là hoạt động đầu cơ. Em mới biết trước giờ mình là nhà đầu cơ đích thực.

Đầu tư hay đầu cơ?

Thế rồi… cái duyên cũng đã tới. Tháng 2 năm 2021, qua xem Youtube, em thấy video của Azfin do Đặng Trần Phục định giá 69 cổ phiếu. Em thấy cuốn thật sự.

Phân tích kỹ lưỡng, triển vọng đầy đủ, định giá cụ thể, đúng những cái em đang thật sự cần, vì trước nay em toàn mua bán theo chart, không biết định giá cổ phiếu như thế nào.

Em thấy đúng như ngài Benjamin Graham viết về phương pháp bình quân chi phí đô la trong cuốn “Nhà đầu tư thông minh”, rằng: “Chưa ai phát hiện ra được công thức đầu tư nào mà có thể sử dụng với niềm tin lớn như vậy về thành công hoàn toàn, mặc cho những gì xảy ra với giá cả chứng khoán, như bình quân chi phí đô la”.

Và rằng: “Việc kinh doanh trong ngày, tức là giữ các chứng khoán khoảng vài tiếng mỗi lần là một trong những vũ khí tốt nhất từng được phát hiện ra để giúp tự sát về tài chính, một số giao dịch của bạn có thể làm ra tiền, xong hầu hết các giao dịch sẽ làm bạn mất tiền, trong khi nhà môi giới của bạn sẽ luôn được tiền”.

Em hiểu ra được rằng các tư vấn viên thực ra họ chỉ muốn mình giao dịch để họ kiếm lợi nhuận. Xem video của Azfin, em biết được chân lý đúng đắn trong đầu tư chứng khoán, đây đúng là thực tiễn chứng minh những lý thuyết về đầu tư mà em đã được đọc.

Chuỗi ngày đáng nhớ với DNSE

Và có lẽ kỷ niệm đáng nhớ nhất của em trên thị trường chứng khoán chẳng phải là những ngày vui vì thị trường xanh, buồn vì thị trường đỏ, mà đó là ngày mà em tham gia mở tài khoản ở Công ty cổ phần Chứng khoán Đại Nam, nay là Công ty cổ phần Chứng khoán DNSE - cái ngày mà em tìm được nơi tin tưởng để đi trên con đường đúng đắn của mình.

Nhờ các chị tư vấn viên nhiệt tình, em đã mở được tài khoản tại DNSE và cho đến tận bây giờ, em luôn an tâm về dịch vụ nơi đây.

Nhờ Azfin Việt Nam và DNSE, em toàn tâm toàn ý cho công việc chính, cho gia đình và bạn bè, và cũng biết tiết kiệm hơn trong chi tiêu để đều đặn hàng tháng mua cổ phiếu tích sản.

Công ty cổ phần DNSE cũng ngày càng cải tiến công nghệ, tiện lợi, dễ sử dụng, dễ theo dõi, khiến các nhà đầu tư như chúng em thấy yên tâm hơn.

Với hy vọng sau này có thể sớm tự do tài chính, an tâm hưởng thụ tuổi già, em luôn cố gắng tích lũy cả về kiến thức và tiền bạc để có thể sớm đạt được ước mơ của mình.

"Công ty cổ phần DNSE cũng ngày càng cải tiến công nghệ, tiện lợi, dễ sử dụng, dễ theo dõi, khiến các nhà đầu tư như chúng em thấy yên tâm hơn".

Cảm ơn Công ty cổ phần DNSE đã tạo ra một không gian như blog này để các nhà đầu tư chia sẻ tâm sự, giao lưu với những người có cùng chí hướng; đồng thời tích lũy thêm được những kiến thức và kinh ngiệm đầu tư chứng khoán.

Chắc chắn trên con đường đầu tư của mình sau này, DNSE sẽ mãi luôn là người đồng hành cùng em trên thị trường chứng khoán, và sẽ là nơi những nhà đầu tư mới, những người ham học hỏi lựa chọn và trao gửi niềm tin.

Cuối cùng em mong Công ty cổ phần DNSE ngày càng phát triển hơn nữa, là điểm tựa vững chắc, là nơi để chắp cánh những ước mơ lớn của những nhà đầu tư hiện tại và tương lai, vì một Việt Nam hùng cường và thịnh vượng.

Nhân dịp năm mới Nhân Dần, xin cầu chúc tất cả các quý cô/chú/anh/chị nhà đầu tư sức khỏe, hạnh phúc, sớm đạt được tự do tài chính!

Phạm Thế Tài

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mớiTài chính cá nhân