Bài học đầu đời của F0 - Dám cắt lỗ!

Điều buồn cười nhất trong thị trường đó là, lãi 10% thì chả bao nhiêu để phải chốt, nhưng lỗ 10% thì lại quá nhiều để cắt!

DNSE Blog

Mình tham gia thị trường từ tháng 8/2021. Thời điểm đó, có thể nói là mua gì trúng nấy. Nhắm mắt mua đại một cổ phiếu nào đó cũng có thể lời 20-30% trong vài tháng.

F0 có về bờ?

Với tâm thế của một F0, tất nhiên ban đầu mình cũng khá thận trọng. Mình chỉ dám đầu tư với một số vốn ít ỏi.

Tuy nhiên, khi thấy lời lãi dễ dàng, mình dốc toàn bộ số tiền tiết kiệm vào FOMO theo những lời "phím" của các broker. Gạt sang một bên những quy tắc đã được học, mình sàng lọc cổ phiếu một cách sơ sài.

Việc gì đến cũng đã đến: lãi 5-10% không thèm chốt để rồi sập 20-30% không dám cắt. Đợt sập đầu tiên là vào dịp Tết, mình âm 20% tài khoản.

Dẫu thế mình vẫn gan lì lắm. Mình thậm chí còn vay nhẹ 10% margin để DCA những cổ phiếu có tiềm năng.

May mắn thay, qua Tết, thị trường hồi và mình mấp mé về bờ. Thời điểm đó, mình đấu tranh tư tưởng lắm. Mình băn khoăn không biết có nên hạ tỉ trọng cổ phiếu, hoặc ít nhất bán để trả khoản vay margin.

Mở apps thấy tim đau

Nhưng với tâm lý “gồng lỗ 20-30% thì hay nhưng lãi 5 -10% mà bán thì thật hèn”, mình quyết định giữ lại số cổ phiếu.

Niềm vui ngắn chẳng tày gang, ngay sau ngày vừa “gáy”, thị trường quay ngoắt 180 độ với những chuỗi ngày đỏ sàn ngỡ như là bất tận.

Từng ngày trôi qua, mình tưởng như đang lún sâu vào hành trình thử thách sức chịu đựng của bản thân. Thật sự vào những ngày thị trường giảm 40-60 điểm, mở apps là tim mình đau.

Toàn bộ danh mục của mình toàn những cổ FOMO giảm nặng nhất thị trường, bao gồm: Thép - Bất động sản - Chứng khoán.  Mình đau đớn chứng kiến tài khoản giảm 20, 30, rồi chạm ngưỡng 50%.

Thời gian thị trường giảm, lấy kinh nghiệm đợt sập lần trước, mình vay margin 20% bắt đáy với hy vọng mong manh về một cái ngày mà thị trường hồi phục.

Cứ đến kỳ lương hàng tháng, mình lại đẩy hết số tiền ít ỏi vào “bắt đáy”. Nhưng hết đáy này lại đến đáy khác. Tài khoản của mình có lúc gần như chia ba!

Đỉnh điểm đến vào lúc mình bị MARGIN CALL (dù chỉ vay 20%) - điều mà từ trước đến nay mình đã nghĩ không thể xảy ra!

Cái kết âm tài khoản và bài học đáng nhớ

Nhiều đêm trằn trọc vì sai lầm của mình, tiếc số tiền tiết kiệm cả năm giờ đã là một con số âm.

Mình chỉ có thể tự động viên bản thân rằng, thật may mắn khi mình vẫn còn công việc, rằng số tiền đó tuy lớn với mình nhưng cũng không phải là tất cả, rằng ngoài kia cũng có không ít người thua lỗ như mình thậm chí nhiều hơn rất nhiều.

Nhiều lúc tự cười bản thân, tiết kiệm từ những thứ nhỏ nhặt nhất, để rồi mất một số tiền lớn mà bản thân mình phải chắt bóp biết bao lâu mới có.

Đã nhiều lần thị trường hồi và cho mình cơ hội để bán ra hoặc cắt lỗ nhẹ nhưng mình đã không làm.

Sau tất cả, điều mà mình cần làm tiếp theo chính là lạc quan hơn và tìm cách xử lý tài khoản, sửa chữa những lỗi lầm.

Quan trọng hơn hết, mình coi đây là một bài học đầu đời để bản thân trau dồi thêm kiến thức và học cách rèn luyện tâm lý DÁM CẮT LỖ.

H.N.

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Kỷ niệm (hoặc khoản lỗ) mà bạn nhớ nhất/day dứt nhất trong giai đoạn downtrend vừa qua là gì?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuDauTu
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Chứng khoánNhà đầu tư mới