Bài học đầu đời

Mình đã phải thay đổi sau bài học nhớ đời ngay từ những bước đi đầu tiên vào thị trường chứng khoán.

DNSE Blog

Điểm bắt đầu

Học tại một trường kinh tế cho mình nhiều cơ hội để tiếp xúc với các kiến thức tài chính, đầu tư và đây cũng là nơi lần đầu mình có được hình dung rõ ràng về đầu tư chứng khoán.

Những cuộc tranh luận giữa thầy giáo và các bạn trong lớp về sự biến động của một cổ phiếu nào đó khiến mình vô cùng hào hứng.

Là một sinh viên trẻ dễ bị thu hút bởi cái mới, mình càng muốn được trải nghiệm với cái thị trường xanh đỏ này.

Thế là, khoản đầu tư đầu tiên ra đời! Mình chọn cổ phiếu quỹ E1VFVN30, đơn giản vì mình được học đây là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả xét về lâu dài.

Tuổi trẻ chưa trải sự đời

Những kết quả ban đầu khiến mình vô cùng lạc quan. Cổ phiếu tăng trưởng ổn định và mình nhìn thấy lãi. Nhưng cũng chính điều này đã khiến mình chủ quan và có chút tham vọng.

Vì thế, bước đi táo bạo tiếp theo là HPG, vì theo mình biết thì đây là khoản đầu tư lớn nhất của quỹ E1VFVN30 thời điểm đó.

Tin tưởng vào việc quỹ lớn đã chọn thì khó có thể sai, mình không tìm hiểu nhiều về công ty hay thị trường.

Nhưng người xưa đã dạy, trèo cao thì té đau. Sau một đợt tăng mạnh, HPG bắt đầu lao dốc không phanh!

Cho dù nằm lòng bài học rằng đầu tư cần thời gian, không nên ngày nào cũng xem bảng điện, mình biết mình chỉ có thể làm thế khi tài khoản còn xanh.

Lần đầu tiên thấy sắc đỏ 3 ngày liên tiếp, mình trở nên hoảng loạn và lo sợ. Là một người mới, tâm lý không vững, mình đã bán vội bán vàng ngay khi khoản lỗ xuất hiện.

Ai rồi cũng trưởng thành

Sau khi giảm vài phiên, HPG tiếp tục tăng trở lại. Nhiều người nói mình đã quá vội vàng, hành động cảm tính mà lỡ mất cơ hội tốt.

Nhưng nếu hỏi rằng mình có hối hận không thì có lẽ câu trả lời là không. Trải nghiệm đó là cần thiết để mình trở nên nghiêm túc hơn với thị trường này.

Từ đó, mình bắt đầu tìm hiểu thêm về phân tích cổ phiếu, về biểu đồ nến, về chỉ số và chỉ báo.

Mình cũng đọc về công ty, về hoạt động kinh doanh và tham khảo thêm đánh giá của chuyên gia. Mình không còn “chơi” mà là nghiêm túc “đầu tư chứng khoán”.

Lời kết

Câu chuyện của mình chỉ là một lát cắt nhỏ của bức tranh đầu tư rộng lớn. Chỉ mong rằng nếu đọc được bài này, bạn có thể vững vàng và cẩn trọng hơn trong quyết định đầu tư của mình.

Mai Anh

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Kỷ niệm lần đầu mua cổ phiếu của bạn là gì?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuDauTu
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới