Bạn muốn giàu nhanh hay chậm?

Chứng khoán, đi lên lối thang bộ, đi xuống đường thang máy.

DNSE Blog

2021 - F0 chứng khoán hội tụ

Cũng đã một năm mình bước chân vào thị trường chứng khoán. Đã không còn nhiều lạ lẫm và cũng đã quen với việc thị trường lúc lên bằng tốc độ thang bộ, lúc xuống bằng tốc độ thang máy.

Chỉ có vài điều mà một nhà đầu tư F0 như mình muốn chia sẻ với các bạn. Đó là mình vẫn luôn giữ hai tài khoản, một để tích sản với lương hàng tháng và một với số vốn ban đầu lớn hơn.

Tài khoản nào mình cũng chăm chút và yêu chiều như nhau. Tài khoản với số vốn lớn hơn mình vẫn giữ 70% dài hạn, 30% lướt theo các con sóng của thị trường.

Vẫn nhớ, lướt lát được là điều tốt, nhưng duy trì kỷ luật đường trường dài hạn mới là bền vững. Mình sợ phải đi nhanh rồi vấp ngã, nên mình sẽ đi từng bước để đó là những bước đi vững chãi và bền bỉ.

Thị trường chứng khoán quả thật đang chứng kiến rất nhiều sự đổ bộ của F0, từ bác U60, anh tân sinh viên, cô bán thịt hay nữ chuyên viên ngân hàng. Mọi thành phần, lứa tuổi đều có thể tham gia. Nhưng rồi rốt cuộc, sau cuộc chơi, F0 nào sẽ là người ở lại, F0 nào sẽ là người ra đi?

F0 chọn gì - Tích sản hay Lướt sóng?

Mình cũng từng là một trong những F0 ngờ nghệch, từng sợ hãi đến hoảng loạn khi thua lỗ và từng vui sướng đến tột cùng khi lướt sóng thành công. Sau cùng, mình chiêm nghiệm ra rằng, thị trường chỉ dành cho những ai kiên trì nhẫn nại với một định hướng đầu tư lâu dài vào các doanh nghiệp tốt.

Không thể có chuyện bạn mua hôm nay mà 3 ngày sau doanh nghiệp có lãi cho bạn chốt liền tay. Thử nghĩ mà xem, như chúng mình đây, 3 năm đi làm mới được tăng lương một lần. Kể cả bạn có vốn và muốn thu được 6% lãi suất từ ngân hàng, bạn cũng cần bỏ vào gửi tiết kiệm trong một năm chứ.

Tất cả các doanh nghiệp đều cần phải có thời gian để lớn, để hoàn thiện trở nên tốt hơn, để doanh thu tăng trưởng mạnh hơn.

Vậy nên, đừng FOMO và đừng nghĩ chứng khoán như sòng bạc. Đừng T3, T5 để rồi sập sàn, mất thanh khoản, muốn bán cũng chẳng ai mua như cổ phiếu họ anh Quyết gần đây.

Mình rất tâm đắc với câu nói của Warren Buffett khi được hỏi: “Triết lý đầu tư của ông có thể nói là quá đơn giản, thế nhưng tại sao mà mọi người lại không bắt chước cách làm của ông?”. Và ông trả lời: “Bởi vì không ai muốn làm giàu một cách chậm rãi cả”. Vậy đó!

Năm mới đang cận kề, chúc cả nhà một năm thắng lợi với những bước đi dài hơi nhé!

Nguyễn Thị Ngọc Trà

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Tài chính cá nhânNhà đầu tư mới