Cần những gì để kịp giàu trước khi chưa già – Part 1

Làm giàu chân chính là con đường mà mỗi người trẻ đều mong mỏi hướng tới dù nó ngày càng chông gai và thử thách. Bạn cần chuẩn bị những gì để hành trình này bớt gian nan và bạn không phải bỏ cuộc giữa chừng?

Hang Nguyen
Hang Nguyen

Mòn mỏi tích lũy, tiết kiệm từng đồng từng cắc, hay bó gối chôn vùi thanh xuân trong những công việc tưởng như không liên quan gì đến sở trường mặc dù nó đem lại cho bạn một nguồn thu nhập cố định liệu có phải là cách để bạn kịp giàu trước khi đã quá già?

Đối với vấn đề này, mỗi người đều có những chọn lựa khác nhau, nhưng với tôi, tôi sẽ chỉ lựa chọn làm những công việc thực sự yêu thích, đồng thời để nó đem lại nguồn thu nhập cho tôi.

Không dừng ở đó, tôi ý thức rõ rằng, ngay khi còn trẻ, cần gắng sức tạo dựng càng nhiều nguồn thu nhập khác nhau càng tốt, và điểm mấu chốt là chuyển thu nhập đó thành những nguồn tiền có thể tiếp tục sinh lời. Đổi lại, tôi sẽ có được sự tự do trong mỗi quyết định mà không vướng bận về tài chính, cũng như sự dư dả cho những ngày tháng sau này.

Dưới đây là những hành trang cần thiết mà tôi đặc biệt lựa chọn dành cho các bạn đang có cùng chung mục tiêu tự do tài chính giống như tôi.

Có mindset rõ ràng về mục tiêu tài chính

Cre: Ottokim

Mỗi cá thể sống trong xã hội hiện đại ngày nay bị trói buộc bởi tầng tầng lớp lớp những vấn đề về tài chính và tiền bạc. Có thể lấy một ví dụ đơn giản như khi bạn có một công việc nhưng bạn không thực sự thích công việc đó, bạn lại không được lựa chọn từ bỏ công việc hiện tại vì nó là nguồn thu nhập duy nhất nuôi sống cả gia đình. Hay lĩnh vực bạn đang làm không phải là lĩnh vực bạn thực sự yêu thích và đam mê, bạn muốn đổi sang một lĩnh vực mới nhưng bạn lại không có tiền để chi trả cho việc phải dừng đi làm để đi học.

Rõ ràng vấn đề tài chính đã hạn chế bạn rất nhiều trong mỗi lựa chọn của mình và bạn không có được sự tự do để theo đuổi điều mà mình mong muốn. Nếu có thể buông bỏ vấn đề về tài chính thì quyết định của bạn phải chăng dễ dàng hơn rất nhiều và từ đó chất lượng cuộc sống của bạn cũng sẽ đi lên rất nhiều.

Việc đặt ra một mục tiêu tài chính rõ ràng giúp bạn định hướng chính xác con đường đi và an tâm phấn đấu để đạt được mục tiêu đó. Điều này cũng giống như việc bạn tìm được lẽ sống và phương hướng cho cuộc đời của mình vậy. Nhận thức được vấn đề này càng sớm bao nhiêu thì bạn càng sớm đạt được sự tự do về tài chính bấy nhiêu. Một khi đích đến đã hiện rõ trước mắt, bạn sẽ có nhiều động lực để bước đi trên hành trình tìm đến sự tự do tài chính, rồi sớm muộn gì bạn cũng sẽ nhận được quả ngọt cho mình.

Tìm ra công việc bạn thực sự yêu thích, và đồng thời nó cũng đem lại nguồn thu nhập cho bạn

Cre: Ottokim

Giai đoạn 20-30 tuổi là khoảng thời gian tuyệt vời mà cuộc sống đem đến cho bạn để bạn được thỏa sức khám phá bản thân, tìm kiếm đam mê cũng như thử sức với nhiều công việc, thậm chí những lĩnh vực mới mà không cần quá lo lắng đến việc phải có một mức thu nhập cố định hàng tháng. Có thể một vài trong số những công việc mà bạn trải qua cho thấy rằng bạn thực sự không phù hợp với chúng. Không sao cả! Thậm chí đó còn là một phát hiện tuyệt vời.

Sự thật là không ai có thể biết chắc chắn điều gì là phù hợp với mình cho đến khi dấn thân làm và làm đủ lâu. Và chắc hẳn bạn cũng không muốn sống một cuộc sống mà hàng ngày đều phải làm những công việc tẻ nhạt mà mình không thích chỉ vì bạn không còn lựa chọn nào khác và công việc đó chỉ đủ để nuôi sống bạn. Tuổi trẻ cho bạn cơ hội được phạm sai lầm để rồi tìm ra cho mình một con đường đúng đắn. Vì vậy đừng nên lãng phí quãng thời gian này nhé.

Việc được học hỏi và trải nghiệm đa dạng ở lứa tuổi 20-30 chính là mục tiêu và nó đem đến cho bạn khả năng xác định được đâu thực sự là công việc mà bạn mong muốn gắn bó lâu dài, và đương nhiên cùng với đó, nó phải đem lại nguồn thu nhập cho chính bạn. Thu nhập chính là công cụ để tạo dựng sự giàu có về tài chính, do đó hãy tìm cách để biến công việc bạn yêu thích trở nên thú vị và có thể giúp bạn kiếm thật nhiều tiền.

Đa dạng hóa thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau

Cre: Ottokim

Những người giàu có và thành đạt đều có nhiều hơn một nguồn thu nhập và thực tế là khó có thể giàu có chỉ bằng việc nhận một mức lương cố định hàng tháng. Khám phá và khai thác thế mạnh của bản thân nhiều nhất có thể, bạn sẽ nhận ra mình có thể làm rất nhiều việc để tạo ra tiền.

- Nếu bạn giỏi ngoại ngữ, hãy nhận thêm các công việc như dịch thuật, phiên dịch, dạy thêm ngoại ngữ.

- Nếu bạn giỏi viết lách, bạn có thể làm cộng tác viên viết bài cho các tờ báo, viết sách, tự lập trang blog riêng và xây dựng cộng đồng độc giả của mình.

- Nếu bạn biết sử dụng nhạc cụ, bạn có thể chơi nhạc tại các nhà hàng, quán cafe; dạy học đàn; hay đơn giản chỉ là quay lại cảnh bạn đánh đàn rồi đăng nó lên các trang mạng xã hội, mỗi lượt xem cũng đều mang lại cho bạn thu nhập.

Còn nếu bạn chưa tìm thấy điều mình có thể làm thật tốt, vậy thì bạn hãy tiếp xúc xã hội nhiều hơn, học hỏi và trao đổi với những người xung quanh, tham gia các khóa học... Chỉ cần bạn luôn nghĩ về điều bạn muốn làm và cất công tìm kiếm thì sớm muộn gì bạn cũng sẽ tìm thấy điểm mạnh của mình và đó chính là thứ sẽ đem lại thu nhập cho bạn.

Vượt qua nỗi sợ của việc bắt đầu đầu tư

Cre: Ottokim

Rõ ràng bạn không thể đạt được ngưỡng tự do tài chính chỉ bằng việc tiết kiệm tiền. Điều bạn cần là để tiền hoạt động và đẻ ra thêm tiền cho bạn. Thông qua việc đầu tư hợp lý, tiền của bạn mang về thêm cho bạn tiền kể cả trong lúc bạn đang ngủ. Thực sự, đầu tư không phải chỉ là một việc mà bạn nên cân nhắc làm, mà nó là một việc mà bạn cần phải làm. Tôi cũng đã nhắc nhiều đến vấn đề về lạm phát trong các bài viết trước của mình, rằng việc giữ tiền mặt sẽ chỉ làm giảm giá trị của đồng tiền mà bạn cực khổ kiếm được chứ hoàn toàn không đem thêm lợi ích gì cho bạn.

Một trong những kênh đầu tư phổ biến và dễ tiếp cận nhất hiện nay chính là thị trường chứng khoán. Bạn có lý do để lo sợ, vì thị trường chứng khoán luôn biến động lên xuống trong từng thời kỳ. Tuy nhiên đó cũng là cảm giác thường có ban đầu mỗi khi bạn thử bất kỳ một điều gì đó mới mà bạn chưa biết rõ.

Bạn hoàn toàn có thể khắc phục nỗi sợ này bằng việc nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đầu tư và thử bắt đầu với một số vốn nhỏ cho những khoản đầu tư ít rủi ro, ví dụ là trái phiếu. Đầu tư cơ bản theo trường phái nắm giữ dài hạn những cổ phiếu tốt cũng sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc ổn định tâm lý mà không cần dán mắt vào bảng điện liên tục từ lúc bắt đầu cho đến khi kết thúc phiên giao dịch.

Đừng sốt ruột khi cổ phiếu của bạn không tăng giá hoặc thậm chí còn giảm vài phần trăm trong vài phiên đầu. Bạn cần thời gian để khoản đầu tư bắt đầu sinh lời và bạn cũng cần có niềm tin vào nhận định của chính mình, miễn là bạn đã nghiên cứu đủ sâu để hiểu rõ về cổ phiếu mà bạn đang đầu tư.

Bạn tuyệt đối không nên đầu tư theo tâm lý đám đông và ham mua những cổ phiếu tăng giá bất thường. Có thể bạn sẽ bị mất tiền oan đó! Nguyên tắc số 1 của đầu tư là bảo toàn vốn, sau đó mới là sinh lời.

Lời kết

Trong phần tiếp theo của series Cần những gì để kịp giàu trước khi chưa già, tôi sẽ giúp các bạn cài đặt một hệ thống quản lý tài chính cá nhân hiệu quả. Hệ thống này vừa là tấm lá chắn vững chắc cho bạn trong những tình huống khó khăn, vừa là một cỗ máy hiệu quả để tối ưu hóa dòng tiền tài chính của bạn.

Nếu thấy bài viết này hay và bổ ích với bạn, mong rằng bạn sẽ chia sẻ nó cho những người xung quanh để chúng ta có thể cùng nhau vững bước trên hành trình tự do tài chính nhé!

Cuối cùng, đừng quên đón đọc phần 2 của loạt bài này, cũng là phần mà tôi tâm đặc và rất muốn chia sẻ với các bạn: Cách thức phân bổ thu nhập thành các nhóm tài sản thông qua từng Quỹ riêng biệt.

Chúc các bạn thật nhiều sức khỏe và có nhiều ý tưởng mới!

Tài chính cá nhânNhà đầu tư mới

Hang Nguyen

Treasury Manager@DNSE. Success is no accident. It is hard work.