Chỉ tại crush yêu chứng khoán

Có 1001 cách bén duyên với chứng khoán và cách mà mình chơi chỉ để gây ấn tượng với nàng!

DNSE Blog

Thật ra mình từ bé đến lớn chỉ biết đi học thôi, học xong ra trường làm bác sĩ. Mình đọc khá nhiều sách nhưng chẳng có cuốn nào liên quan đến kinh tế. Mình gần như không có kiến thức về tài chính cá nhân hay đầu tư gì cả.

Mình cũng có ác cảm với chứng khoán và nghĩ chắc đây là một sàn cờ bạc. Mình từng chứng kiến một anh nhà bên bị vợ bỏ, phải bán nhà đi trốn nợ, trốn xã hội đen vì đánh đề. Một ông chú nhà đối diện đến lúc ung thư sắp chết, bao nhiêu tiền Mạnh Thường Quân cho chữa bệnh cũng lấy đi đánh đề. Mình luôn sợ ma lực của cờ bạc là như thế.

Vào một ngày đẹp trời, là bác sĩ, mình tham gia nhóm tình nguyện khám chữa bệnh từ thiện ở Ninh Thuận. Đợt này mình gặp một đồng nghiệp nữ cực kỳ dễ thương và mình phải lòng bạn ý luôn. Cũng cố gắng bắt chuyện làm quen mà tính mình thì nhát nên chỉ hỏi dăm ba câu vu vơ. Bạn ý lịch sự nên cũng đáp lại cho có.

Rồi bỗng đâu có một anh bác sĩ khác tới. Đôi bên trò chuyện sôi nổi về chứng khoán, về tiền ảo. Mình ngồi kế bên hai người mà như người thừa ấy, tủi thân lắm luôn. Với vốn hiểu biết zero về tài chính, biết nói gì để tham gia cùng họ, không lẽ kể chuyện ông chú nhà đối diện đến khi ung thư vẫn ham đánh đề. Thế là đành lủi thủi trốn ra chỗ khác.

Vì muốn được crush chú ý, mình nuôi quyết tâm sẽ nghiên cứu đầu tư chứng khoán để “cưa” nàng cho bằng được.

Cùng nàng vào... chứng khoán

Cứ thế, mình bước chân vào thế giới chứng khoán sinh động của nàng một cách đầy hăm hở. Rồi mình trở thành một nhà đầu tư lúc nào không hay.

Tham gia vào thị trường đúng mùa chia cổ tức giữa năm. Không mảy may suy nghĩ, mình chọn mua các cổ phiếu sắp được chia cổ tức, với lý luận đơn giản là vừa mua đã được luôn cổ tức cả năm. Thật sự mù mờ đến mức không hề biết là sau chia cổ tức thì giá niêm yết sẽ bị điều chỉnh.

May sao sau điều chỉnh, cổ phiếu mình mua vẫn lên giá khủng khiếp. Món lợi đầu đời làm mình sung sướng, âm ỉ trong lòng mình sao tài giỏi thế. Thừa cơ tiến lên, mình tiếp tục áp dụng chiến thuật đó với mã cổ phiếu thứ hai, cơ mà sau đó nó cứ tụt dần, tụt dần.

Lần đầu cảm giác biết lỗ là gì thật khó chịu, cứ nghĩ rồi nó sẽ lên thôi, nhưng không nó vẫn xuống. Trong khi đó, mã cổ phiếu mà mình đã bán vẫn tăng không ngừng. Mình hối hận trách móc bản thân ngu ngốc.

Rồi mình vùi đầu đọc thêm sách vở. Đọc cuốn về đầu tư tăng trưởng của William O'Neil, mình biết mình đã chọn sai cách đầu tư.

Động lực trong tâm dịch

Về sau này, mình chủ yếu áp dụng phương pháp CANSLIM của O’Neil. Mình chọn ngay cổ phiếu lợi nhuận phi thường đầu tiên SVG, một công ty cung cấp oxi cho bệnh viện mình.

Mình nghĩ đơn giản oxi lúc tâm dịch ngày nào cũng thiếu, công ty hoạt động hết công suất không đủ cung cấp oxi cho TP. Hồ Chí Minh và Bình Dương, rồi thị phần 60% bệnh viện cả nước về oxi y tế, kiểu gì cũng sẽ có lợi nhuận cao.

Có lẽ may mắn đã lại mỉm cười với mình, khi giá cổ phiếu ngày nào cũng tăng trần 15%. Đây có thể nói là một động lực phi thường dành cho mình, khi mình đang cùng các đồng nghiệp tham gia điều trị cho các bệnh nhân Covid ngay ở trong tâm dịch. Mỗi ngày mở mắt ra là tăng 15%, khủng khiếp.

Sau khi không thể gồng lãi được nữa, mình quyết định bán. Đúng như người ta nói, gồng lãi khó hơn gồng lỗ.

Cùng sử dụng phương pháp đầu tư của William O'Neil, và dưới sự tư vấn của một bậc thầy, mình tầm soát được mã cổ phiếu DPM từ lúc giá 25 và HSG giá 38. Mình mua và giữ đến giờ, cứ mỗi lần lãnh lương chống dịch là mua thêm.

May mắn hướng đi tầm soát của William O'Neil và vị cao nhân kia đã đúng, đặc biệt trong điều kiện Trung Quốc cấm xuất khẩu phân bón và hạn chế sản xuất thép.

Chứng khoán đã giúp mình có thêm một nguồn thu nhập thụ động. Chứng khoán cũng đưa mình đến với những cuốn sách về kinh tế, khiến mình biết cách quản lý tài chính cá nhân và hạn chế mua những tiêu sản như trước kia mình hay làm.

Và một cái kết đẹp

À quên, còn mối tình với cô bác sĩ kia hả? Cô ấy thấy mình đầu tư lời khá quá, nên đã nhờ mình chỉ thêm cho cô ấy về đầu tư!

Ngô Quang Anh

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Tôi đã bắt đầu với chứng khoán như thế nào?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/10/2021 đến 31/10/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới