Chiến lược đầu tư hiệu quả nhất dành cho bạn

Đừng vội đầu tư khi chưa chuẩn bị cho mình một chiến lược kỹ càng dựa trên những nguyên tắc nền tảng trong quản lý tài chính, bởi chính những nguyên tắc này giữ vai trò quyết định đối với việc tối ưu hóa hiệu quả đầu tư của bạn.

Hang Nguyen
Hang Nguyen

Ai đã từng chơi trò board game có tên Othello chắc hẳn sẽ quen thuộc với câu “Mất 1 phút để học, mất một đời để thành chuyên gia”. Câu nói đó cũng có thể được áp dụng trong việc lựa chọn danh mục đầu tư. Để hiểu những kiến thức cơ bản, không cần mất quá nhiều thời gian, nhưng để vận dụng nó một cách thành thục thì có thể bạn phải mất cả đời.

Dưới đây là các kiến thức cơ bản mà tôi cho rằng bạn cần biết trước khi bắt đầu đầu tư. Một khi đã quen thuộc với những khái niệm này, nghĩa là lúc đó bạn đã có thể bắt đầu đầu tư một cách khôn ngoan hơn.

Nguyên tắc 80/20

Tập trung vào một nhóm các cổ phiếu xác định sẽ đem lại mức lợi nhuận tối ưu hơn đáng kể so với việc đầu tư dàn trải nhiều mã cổ phiếu mà không có chọn lọc hay nghiên cứu một cách kỹ lưỡng.

Nguyên tắc này được đặt dưới tên của nhà kinh tế học Vilfredo Pareto (The Pareto Principle), và thường được gọi dưới cái tên nguyên tắc 80/20. Ban đầu, Nguyên tắc Pareto đề cập đến kết quả kiểm nghiệm rằng 80% tài sản của nước Ý thuộc quyền sở hữu của chỉ 20% dân số nước này. Sau này, tổng quát hơn, Nguyên tắc Pareto được coi như một quy định ngầm (không phải bắt buộc) mang ý nghĩa rằng, đại đa số mọi thứ trong cuộc sống không được phân phối đều nhau: khoảng 80% kết quả là do 20% nguyên nhân gây ra.

Áp dụng cuộc sống, bạn có thể thấy thường khoảng 20% khách hàng lớn đóng góp 80% doanh thu của công ty hoặc 20% các tính năng được coi là quan trọng nhất nắm giữ 80% giá trị của sản phẩm. Trong đầu tư cổ phiếu, khoảng 20% cổ phiếu đóng góp 80% vào tốc độ tăng trưởng của thị trường.

Như vậy, việc tập trung vào một nhóm các cổ phiếu xác định sẽ đem lại mức lợi nhuận tối ưu hơn đáng kể so với việc đầu tư dàn trải nhiều mã cổ phiếu mà không có chọn lọc hay nghiên cứu một cách kỹ lưỡng.

Xác định danh mục đầu tư

Đa dạng hóa danh mục đầu tư mang đến sức mạnh to lớn trong việc giảm thiểu rủi ro biến động của thị trường và đem lại mức lợi nhuận tích cực

Các nhóm tài sản đầu tư phổ biến hiện nay

Hầu hết các chuyên gia tài chính chia những khoản đầu tư của họ thành hai phần: Đầu tư vào tài sản truyền thống và đầu tư vào tài sản thay thế.

- Tài sản truyền thống bao gồm: Cổ phiếu, trái phiếu và tiền gửi ngân hàng.

- Tài sản thay thế là các loại tài sản như: Hàng hóa, bất động sản, ngoại tệ, quỹ đầu tư mạo hiểm, các tác phẩm nghệ thuật, các bộ sưu tập, …

Phần lớn các nhà đầu tư sẽ chọn cách kết hợp giữa cổ phiếu, trái phiếu và tiền gửi. Những loại hình đầu tư khác sẽ đòi hỏi sự am hiểu vô cùng sâu sắc về chuyên môn. Nếu bạn là chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, hãy tìm kiếm những khu đất/bất động sản có khả năng sinh lời và đầu tư vào đó, còn nếu không thì bạn chỉ nên tập trung bắt đầu từ các tài sản truyền thống.

Bạn có thể đầu tư kết hợp giữa nhiều loại tài sản, và đặc biệt lưu ý là việc giữ tiền mặt không phải là một quyết định sáng suốt. Lạm phát hàng năm sẽ làm xói mòn giá trị thực của tiền mặt. Giả sử bạn có 100 triệu đồng, với mức lạm phát 3%/năm thì sau 30 năm số tiền của bạn sẽ chỉ còn đáng giá 40 triệu đồng mà thôi.

Đa dạng hóa danh mục đầu tư

Để xây dựng được chiến lược phân bổ danh mục đầu tư, bạn cần xác định được mức độ chấp nhận rủi ro của bản thân. Nếu những khoản lỗ tạm thời cũng có thể khiến bạn mất ăn mất ngủ thì bạn nên tập trung vào những lựa chọn ít rủi ro, ví dụ như trái phiếu. Nếu bạn có thể vượt qua những giai đoạn thị trường lên xuống trong quá trình đầu tư dài hạn, hãy mua cổ phiếu.

Tuy nhiên bạn không phải chỉ được lựa chọn đầu tư 1 trong 2 loại trên. Ngay cả những nhà đầu tư thận trọng nhất cũng thường kết hợp đầu tư cả cổ phiếu blue-chip hoặc Quỹ đầu tư chỉ số để gia tăng lợi nhuận trong khi phần lợi nhuận an toàn từ trái phiếu có thể bù đắp phần nào những tổn thất nếu có mang lại. Và ngay cả những nhà đầu tư mạo hiểm nhất cũng thêm vào danh mục một số lượng trái phiếu để giảm thiểu rủi ro khi thị trường đi xuống.

Lợi ích của việc đa dạng hóa danh mục đầu tư

Biểu đồ thể hiện mức lợi nhuận bình quân của 12 nhóm tài sản đầu tư tại thị trường Anh trong khoảng thời gian 15 năm

Bạn có thể dễ dàng nhận thấy rằng:

- Nhóm tài sản đem lại lợi nhuận tốt nhất của năm này hiếm khi giữ nguyên vị trí ở năm liền sau.

- Global Emerging Market Equity và Asia Pac ex Japan Equity là nhóm biến động mạnh nhất, có năm ở vị trí nhóm tài sản mang lại lợi nhuận cao nhất nhưng có năm lại xuống vị trí cuối bảng.

- Tiền gửi thường thuộc nhóm tài sản đem lại lợi nhuận thấp nhất (trừ giai đoạn khủng hoảng và biến động mạnh - năm 2008 và 2018).

Từ số liệu trên, ta thấy rõ ràng việc đa dạng hóa danh mục đầu tư mang đến sức mạnh to lớn trong việc giảm thiểu rủi ro biến động của thị trường và đem lại mức lợi nhuận tích cực.

Đầu tư dài hạn

Nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffett đã nói: "Bạn không thể sinh ra một đứa trẻ trong vòng 1 tháng bằng cách khiến 9 người phụ nữ mang bầu".

Trong nhiều quan điểm đầu tư, cá nhân tôi lựa chọn quan điểm đầu tư dài hạn bởi các lý do sau:

Sau khi nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn được loại tài sản phù hợp với khẩu vị rủi ro của mình, bạn cần một khoảng thời gian đủ dài để những tài sản đó tăng trưởng và đem đến một tỷ suất lợi nhuận đáng kể. Việc đầu tư dài hạn giúp bạn rất nhiều trong những giai đoạn thị trường rung lắc và tránh được việc mua bán theo cảm tính, dẫn dến hậu quả là mua đỉnh bán đáy.

Đương nhiên cũng có thể có những khoản đầu tư đem lại lợi nhuận cho bạn trong ngắn hạn, nhưng thường thì nó không bền vững. Giống như nhà đầu tư vĩ đại Warren Buffett đã nói: “Bạn không thể sinh ra một đứa trẻ trong vòng 1 tháng bằng cách khiến 9 người phụ nữ mang bầu”.

Một lý do quan trọng khác cho việc đầu tư dài hạn chính là việc hưởng lợi từ lợi nhuận kép.

Nhắc đến “Hiệu ứng quả cầu tuyết” (The Snowball Effect) là nhắc đến sức mạnh của sự cộng gộp. Khi bạn bắt đầu kiếm lợi nhuận trên chính phần lợi nhuận từ các khoản đầu tư ban đầu đem lại thì bạn đang được trải nghiệm lợi nhuận kép. Đó là lí do vì sao những người bắt đầu đầu tư từ khi còn trẻ có thể đạt mức lợi nhuận vượt trội hơn so với những người bắt đầu muộn do họ nhận được lợi ích từ sự tăng trưởng kép này.

Tổng kết

Đầu tư không phải là một trò cá cược may rủi, do đó đừng vội đầu tư khi bạn chưa chuẩn bị tốt những hiểu biết cơ bản về nó. Một khi đã nắm vững các nguyên tắc này thì việc đầu tư sẽ mang lại lợi ích vô cùng lớn và giúp bạn sớm đạt được giấc mơ tự do tài chính của mình.

Ở bài viết sau, tôi sẽ tiếp tục cùng các bạn tìm hiểu những cách thức để đánh giá và lựa chọn cổ phiếu có khả năng đem lại lợi nhuận và đáng để đầu tư. Hy vọng những kiến thức này sẽ hữu ích cho bạn trong quá trình đầu tư của mình.

Chúc các bạn có những quyết định đầu tư sáng suốt và may mắn!

Chứng khoánNhà đầu tư mớiTài chính cá nhân

Hang Nguyen

Treasury Manager@DNSE. Success is no accident. It is hard work.