Chiến thuật mua ở điều chỉnh trong uptrend

Trong một xu thế tăng giá - uptrend, luôn có những lần điều chỉnh mạnh. Xác định tính bền vững của xu thế để mua trong điều chỉnh là cơ hội kiếm lời tốt trong đầu tư.

Giang Nguyen
Giang Nguyen

Thị trường chứng khoán là hàn thử biểu của nền kinh tế bởi nhà đầu tư sẵn sàng trả định giá cao hơn cho doanh nghiệp nếu kỳ vọng tương lai của doanh nghiệp là tốt. Nhìn trên góc độ cơ bản, nếu P/E tương lai năm 2021 của Hoà Phát (HOSE:HPG) là 6 lần, mà các công ty thép tiếp tục tăng trưởng lợi nhuận thì tôi sẽ sẵn sàng mua HPG với P/E tương lai cao hơn là 7 lần. Như vậy, nếu nhiều nhà đầu tư nghĩ giống tôi thì giá cổ phiếu HPG sẽ tăng thêm 16,7% lên mức P/E là 7 lần.

Trong một thời điểm, nếu dòng tiền liên tục chảy vào thị trường, vì kỳ vọng kinh tế phát triển, lãi suất thấp, thì mặt bằng giá cổ phiếu lên cao, tạo thành một uptrend - xu thế tăng giá.

Đường xu thế của VNIndex từ đáy 4/2020

Trong xu hướng tăng dài từ 4/2020 đến 7/2021, chúng ta có thể nhìn thấy 3 đợt điều chỉnh mạnh của VNIndex vào 7/2020, 1/2021 và 7/2021. Đến nay, VNIndex vẫn đảm bảo nằm trên trendline tăng giá.

Lần điều chỉnh hiện tại 7/2021, khối lượng giao dịch có nét tương đồng với lần điều chỉnh vào 1/2021. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại thị trường có phần lưỡng lự hơn giai đoạn đầu năm 2021. Do uptrend chưa bị phá vỡ, việc thay đổi cái nhìn về đầu tư là chưa cần thiết tại thời điểm hiện tại, tuy nhiên tôi phải cân nhắc mấy điểm:

  • Định giá P/E của thị trường
  • Định giá của danh mục đang nắm giữ
  • Chu kỳ chung của nền kinh tế

Tôi nhận thấy hiện nay, thị trường chung vẫn nằm trong xu thế đi lên, nền kinh tế vẫn trong chu kỳ phục hồi tuy có khó khăn ngắn hạn khá mạnh từ việc bùng phát dịch ở TP. Hồ Chí Minh. Việc có vaccines và chống dịch quyết liệt sẽ giúp TP. HCM mở cửa trở lại trong vòng 30-45 ngày tới. Sự kiện TP. HCM đồng thời cũng làm thay đổi phương pháp chống dịch của Việt Nam theo hướng tích cực là tăng tốc độ chủng ngừa.

P/E trung bình của VNIndex hiện nay ở vào ngưỡng 17 lần, thấp hơn so với SET của Thái Lan và PSEi của Phillipines đều ở mức 27-28 lần. Như vậy, có thể thấy, hiện tại chiến lược mua ở điều chỉnh vẫn có thể sử dụng bởi định giá chung còn hợp lý.

Quản trị rủi ro

Thị trường chứng khoán luôn biến động nhiều chiều. Nếu việc chống dịch bị chậm, kinh tế thế giới đi vào vùng lạm phát cao, và thực tế VNIndex phá vỡ đường xu thế đi lên thì việc giảm tỷ trọng danh mục, cắt lỗ là điều cần thiết. Tôi luôn suy nghĩ giá là phản ánh thông tin và định giá kỳ vọng của nhà đầu tư. Do vậy, việc tổng hợp thông tin để đưa ra quyết định đầu tư và quản trị rủi ro luôn là điều cần thiết.

Chúc các bạn đầu tư may mắn.  

Chứng khoán

Giang Nguyen

Founder@Encapital Fintech và Chủ tịch@DNSE. Đôi khi trong cuộc sống chỉ cần để ý một chút, chi tiết một chút, chăm chỉ một chút là có thể làm nên điều tuyệt vời.