Chứng khoán - câu chuyện của tôi

Theo thời gian, tâm lý của tôi đã vững vàng hơn trước những cơn sóng giảm điểm sâu của thị trường. Tôi càng củng cố một điều rằng chỉ có kiến thức mới có thể giúp nhà đầu tư đứng vững được trên thị trường này.

DNSE Blog

Chứng khoán: biết sớm nhưng chơi muộn

Xuất thân là một sinh viên kỹ thuật nhưng ngay từ thời sinh viên, tôi đã nghiền ngẫm những cuốn sách dạy cách làm giàu.

Thời điểm đó, tôi tiếp xúc với một số cuốn có đề cập tới chủ đề làm giàu từ chứng khoán như: “Dạy con làm giàu” của Robert Kiyosaki hay “Bí quyết tay trắng thành triệu phú” của Adam Khoo.

Tôi cũng biết đến không ít những tên tuổi các tỷ phú chứng khoán giàu có, mà dẫn đầu là ngài Warren Buffett. Nhưng cũng bởi thế mà tôi lầm tưởng rằng, sân chơi chứng khoán chỉ dành cho những người tài giỏi với học thức uyên thâm. Và rằng, thị trường này không phải là của mình.

Cũng vì vậy mà cho đến tháng 11 năm 2020, khi đã 32 tuổi, tôi mới chập chững tìm hiểu về thị trường chứng khoán, thông qua lời khuyên của em trai.

Gặp thầy gặp sách

Thật may mắn khi lên Youtube tìm hiểu, tôi gặp được anh Đặng Trần Phục - một người có kiến thức và kinh nghiệm đáng nể trên thị trường chứng khoán.

Những video của anh đưa tôi tới một cách cửa rộng mở. Nếu những cuốn sách thời sinh viên tôi đọc là lý thuyết thì những video của anh chính là lộ trình để hiện thực hóa các lý thuyết đó.

Tôi nhớ tôi đã mở tài khoản chứng khoán vào 11/2020. Ban đầu, tôi mua vào 20 cổ phiếu PLX. Việc đầu tư này, dù ít hay nhiều, đồng nghĩa với việc tôi buộc phải nghiêm túc tìm hiểu về thị trường chứng khoán.

Sinh sống ở nước ngoài, việc tiếp cận nguồn sách chứng khoán tiếng Việt đối với tôi không mấy dễ dàng. Tôi thường phải đọc sách online, và đa phần phải đọc bằng tiếng Anh, dù tiếng Anh của tôi không giỏi.

Thế nhưng, nhờ kết hợp việc đọc sách và xem Youtube, tôi dần hiểu được các nội dung cơ bản. Tôi cảm thấy yêu thích chứng khoán hơn và có niềm tin rằng tôi có thể làm giàu từ chứng khoán và tự do tài chính nếu đi đúng hướng.

Tự do tài chính và đường hướng cá nhân

Cũng nhờ 4 chữ tự do tài chính mà tôi hiểu hơn về cách thức quản lý tài chính cá nhân. Tôi cắt giảm chi tiêu cho những thứ không cần thiết, tận dụng các cơ hội việc làm để tăng thu nhập, thu nạp các kiến thức liên quan đến đầu tư, đồng thời sử dụng triệt để sức mạnh lãi suất kép.

Với tôi, chứng khoán là kênh góp vốn của nhà đầu tư và là kênh huy động vốn của doanh nghiệp để những người có tâm có tài lãnh đạo và đưa doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn, từ đó tạo ra lợi nhuận cho cả nhà đầu tư và doanh nghiệp.

Quá trình đầu tư chứng khoán của tôi đến nay gần được một năm. Dù ngắn nhưng tôi đã trải nghiệm đủ những thăng trầm, tăng giảm của thị trường và cả những đêm mất ngủ vì những khoản lỗ trong tài khoản.

Nhưng nhờ thế, tôi càng củng cố một điều rằng chỉ có kiến thức mới có thể giúp nhà đầu tư đứng vững và thu được lợi nhuận trên thị trường này.

Thay lời kết

Thật may mắn khi đến nay lợi nhuận tạm thời của tôi cũng được 20%. Việc đầu tư ngày càng nhẹ nhàng và hầu như không tác động đến công việc hiện tại như lúc ban đầu.

Theo thời gian, tâm lý của tôi cũng vững vàng hơn trước những cơn sóng giảm điểm sâu của thị trường. Điều này là do tôi đã tìm được cho mình triết lý đầu tư phù hợp, mua bán một cách có kỷ luật và tận dụng cơ hội nắm giữ cổ phiếu của những doanh nghiệp hàng đầu và có triển vọng trong tương lai.

Tôi muốn nói lời cảm ơn tới những người đã dẫn dắt tôi trên con đường đầu tư chứng khoán. Những video, những bài viết của các anh đã giúp tôi hiểu biết hơn về thị trường tài chính - chứng khoán.

Tôi cũng xin gửi lời cảm ơn tới các tác giả và dịch giả của những cuốn sách nổi tiếng về đầu tư chứng khoán. Các kiến thức mà tôi thu nạp được từ sách đã làm nên tôi - một nhà đầu tư chứng khoán - hôm nay.

Với nhiều yếu tố hỗ trợ thị trường hiện nay như dân số trẻ, thu nhập người dân ngày càng nâng cao, kinh tế phát triển, chính trị ổn định và sự quan tâm của chính phủ, tôi tin rằng thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ ngày càng phát triển.

Tôi hy vọng rằng ngày càng có nhiều người biết đến và kiếm được lợi nhuận từ kênh đầu tư này, để thông qua đó giúp đất nước Việt Nam ngày càng phát triển hơn.

Cảm ơn thị trường chứng khoán vì những giá trị đã mang lại cho tôi, cảm ơn Công ty cổ phần chứng khoán DNSE đã ra mắt chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”- nơi tôi có thể chia sẽ những cảm nghĩ, giãi bày những tâm sự trong quá trình đầu tư của mình.

Nguyễn Văn Lĩnh (từ Manila)

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới