Chuyện chàng sinh viên "chơi chứng"

Không cần là rich-kid, vẫn có thể là cổ đông của doanh nghiệp lớn ngay từ khi còn là sinh viên bạn nhé!

DNSE Blog

Là sinh viên năm cuối, trong chương trình học của tôi có môn nguyên lý kế toán. Sau khi học về báo cáo tài chính rồi đến trái phiếu cổ phiếu, tự dưng tôi có cảm hứng lạ kỳ với các khái niệm này, và vì thế bắt đầu con đường tìm hiểu về đầu tư chứng khoán.

Lúc mới bắt đầu

Lúc bắt đầu thì ai cũng sợ. Vì học ngành công nghệ thông tin, tôi dễ dàng tìm được một apps cho phép mình đầu tư thử. Sau 1-2 tháng, thấy danh mục của mình cái nào cũng có lãi, tôi bắt đầu mở tài khoản.

Thời gian đó, tôi nhắm vào nhóm ngành ngân hàng. Tôi cũng đọc qua mấy cái báo cáo tài chính, nhưng đọc cho có vậy thôi chứ tôi chưa biết cách để phân tích kỹ thuật. Thật sự là mở tài khoản hơn 2 tuần mà tôi vẫn chưa dám xuống tiền.

Rồi thì VNIndex cũng có một cú điều chỉnh mạnh, tôi nhanh tay bắt đáy. (Thật ra cứ thấy giảm là "múc" chứ có biết gì đâu). Tôi mua mã STB. Mới mua thì vui lắm, ủ ôi từ nay mình đã là cổ đông của ngân hàng, nghe oai gì đâu!

Những ngày tiếp theo không ngày nào là tôi không vào xem bảng điện. Có những ngày lỗ, nhưng vì đã nạp những kiến thức về tâm lý đầu tư bằng apps demo nên tôi cũng cố gắng trấn an bản thân.

Rồi có những ngày lãi lên tới 5%. Đã tính bán rồi lại băn khoăn: “Hay cứ để dành ra Tết. Nếu lời thì là lộc đầu năm, nếu lỗ thì đành”.

Tôi còn nhớ hôm chốt lời ở mức giá loanh quanh 19 với khoản lãi tầm hơn 17%, trời ơi cảm giác vỡ òa trong sung sướng. Wow, mình kiếm được tiền rồi! Tuy nhiên, không giống đa số những người khác, tôi dừng chơi ngay sau đó.

Quay lại thị trường

Trong khoảng thời gian tạm dừng, tôi vẫn dõi theo thị trường và tranh thủ học thêm về phân tích kỹ thuật. Đến tầm tháng 5, tôi mở một khoản đầu tư mới với mức lãi nhẹ nhàng và đều đặn, tự nhủ rằng đầu tư là về lâu dài.

Những ngày đầu tháng 7, thị trường xuất hiện không chỉ một mà hai, ba cú sốc. Trước những nhịp điều chỉnh mạnh, các nhà đầu tư nhỏ lẻ trở nên hoảng loạn. Tôi đặt lệnh vào HSG thì lúc về T+3 đã giảm hơn 10%, tài khoản lỗ đâu đó 12-13%.

Ôi trời ơi, sau khi đi thu thập thêm kiến thức lại bị thị trường dập vùi tơi bời. Tôi có hơi trách móc bản thân, nhưng cũng tự động viên là không sao, lỗ rồi thì thôi, ai rồi cũng phải "đu đỉnh" mà.

Bởi ưu tiên đầu tư vào những công ty tốt thay vì giá cổ phiếu tốt, nên tôi vẫn quyết định giữ lại. May mắn là những ngày sau đó cũng khá khẩm hơn chút xíu.

Định hình lại cuộc chơi

Sau khi tính toán và tự mình ngồi phân tích lại, tôi một lần nữa lại đánh cược vào thị trường và tiếp tục xuống tiền thêm. Có một câu mà tôi rất thích đó là “Thị trường thị sẽ vẫn sẽ ở đó, nó sẽ tiếp tục, chỉ có những nhà đầu tư là rời bỏ thị trường”.

Trời thương nên cho đến hiện tại thì tôi vẫn lãi, chủ yếu là do tôi vào lệnh không nhiều lắm. Tôi cũng không dành toàn bộ thời gian cho việc đầu tư chứng khoán. Tôi xem đây là một kênh đầu tư tích lũy tài sản của mình.

Trong quá trình đầu tư, tôi không tham gia các hội nhóm hay thầy bà nào cả. Bởi thế, tôi cũng không nghe nhiều tin tức từ chim lợn hay đội lái. Quan điểm của tôi là ở hiện tại dừng ở mức tìm hiểu thị trường.

Tôi cũng cho là nếu cứ đi theo các đội nhóm thì mãi mình chỉ là người đi theo, không thể tự đưa ra nhận định cũng như không thể tự mình kiểm chứng. Người thầy lớn nhất của bạn không ai khác chính là thực tế thị trường.

Cám ơn các bạn đã đọc bài! Chúc các bạn đầu tư vui vẻ và có nhiều thành tựu!

Tân Oggy

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Tôi đã bắt đầu với chứng khoán như thế nào?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/10/2021 đến 31/10/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới