Có bao giờ là quá già để chơi chứng khoán?

Bạn bè chê cười, nhưng tôi tự tin. Không phân biệt độ tuổi, miễn là bạn có mong muốn, niềm tin và tri thức, chứng khoán là dành cho bạn.

DNSE Blog

Tôi là một cán bộ tài chính về hưu, năm nay đã 61 tuổi. Tôi biết đến thị trường chứng khoán từ những năm 2004-2005, khi nhà nhà, người người chơi chứng khoán.

Cũng như mọi người, tôi chập chững từ những bước đầu tiên tìm hiểu về thị trường chứng khoán, về sàn giao dịch, về các mã cổ phiếu. Rồi tôi say mê đến độ ăn chứng khoán, ngủ cũng mơ về chứng khoán.

Lướt sóng chóng mặt

Lúc đầu tôi chọn những mã mình đã biết về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh để đầu tư. Rồi theo phong trào, tôi bắt chước mọi người lướt sóng chứng khoán những mã cổ phiếu của mình.

Không có kiến thức, chẳng biết đâu là đỉnh, đâu là đáy, cứ nghe ngóng cảm thấy mã mình mua lên giá thì bán ra, xuống được một chút lại mua lại.

"Đầu tư theo phong trào, tôi gần như không thể tập trung làm chuyên môn, ngày đêm chỉ một mối bận tâm: chứng khoán.  

Tôi mất nhiều công sức để canh bảng điện tử với một tinh thần lên xuống thất thường như một chiếc phong vũ biểu trước gió.

Tôi gần như không thể tập trung làm chuyên môn, ngày đêm chỉ một mối bận tâm: chứng khoán. Cuối cùng, không thua lỗ, nhưng cũng chẳng được bao nhiêu.

Suy đi tính lại, tôi chuyển hướng sang đầu tư dài hạn, mục tiêu được lĩnh một khoản cổ tức ổn định, khi về hưu sẽ có thêm một nguồn thu bù đắp vào khoản lương hưu ít ỏi để trang trải cuộc sống.

Đầu tư để lĩnh cổ tức

Ngày ấy, mạng Internet chưa được phổ biến rộng rãi. Tôi tự mày mò nghiên cứu, hoàn toàn không biết gì những kiến thức về đầu tư chứng khoán, phân tích cơ bản, phân tích kỹ thuật, hay cổ phiếu giá trị, cổ phiếu tăng trưởng. Thứ duy nhất mà tôi biết là phân tích báo cáo tài chính doanh nghiệp.

Vì thế, tôi lựa chọn đầu tư vào những doanh nghiệp có tình hình tài chính tốt, chi trả cổ tức cao. Tôi nhắm vào các cổ phiếu giá rẻ, từ chối những cổ phiếu giá cao vì sợ rủi ro.

Dù vậy, không ít lần những mã cổ phiếu mà tôi mua rơi vào tình trạng hầu như không có giao dịch, bán không ai mua hoặc phải bán với giá rẻ mạt.

Tôi đặt mục tiêu đầu tư lâu dài, nhằm thu được một khoản cổ tức ổn định, bù đắp vào khoản lương hưu ít ỏi sau này.

Nhiều khi cũng gặp công ty có tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, nghị quyết đại hội cổ đông đã thông qua, nhưng cổ tức vẫn không được chi trả.

Tôi cũng từng đầu tư vào các doanh nghiệp thuộc ngành thiết yếu của nền kinh tế, cung cho thị trường đang thiếu, tiềm năng rộng mở đầy hứa hẹn. Vậy mà khi đi vào hoạt động, doanh nghiệp lại làm ăn thua lỗ.

Cũng có trường hợp doanh nghiệp hoạt động hiệu quả nhưng không chịu lên sàn giao dịch vì một động cơ nào đấy của ban lãnh đạo, cổ phiếu vì thế rất khó thanh khoản.

Có đôi lần cổ phiếu mà tôi đầu tư được giá quá nên tôi bán đi, để rồi sau đó tiếc hùi hụi vì nó tăng lên không biết bao lần và tôi mất luôn cơ hội sở hữu tấm cổ phiếu quý giá đó.

Không có những khoản lợi nhuận lớn bất thường của một trader nhưng bù lại, tôi có thu nhập ổn định từ đầu tư chứng khoán. Tôi bớt hẳn nỗi lo về tiền bạc khi chạm mốc 60.

Rất may cho tôi, những rủi ro ấy chỉ là thiểu số nhỏ nhoi so với thành quả mà tôi thu được. Những cổ phiếu tôi đã mua từ nhiều năm trước, ngoài lượng cổ tức bằng tiền mặt hấp dẫn, còn là những cổ phiếu tăng trưởng gấp nhiều lần.

Tôi không có được những khoản lợi nhuận lớn bất thường của một trader nhưng bù lại, tôi có thu nhập ổn định từ đầu tư chứng khoán. Nó giúp tôi bớt hẳn nỗi lo về tiền bạc khi nghỉ hưu.

17 năm đã qua, biết bao nhiêu kỷ niệm vui buồn gắn với chứng khoán, lúc thăng cũng như lúc trầm. Đến giờ này, tôi vẫn muốn gắn bó với nó. Khoản thu nhập từ chứng khoán giúp tôi có tiền để chăm lo cho gia đình, chăm lo sức khỏe cho bản thân và có thể giúp đỡ được người khác.

Nhờ thu nhập từ đầu tư chứng khoán, hai vợ chồng tôi có thể thỏa mãn thú vui du lịch. Chúng tôi được đến những vùng đất xa xôi trên thế giới, thu về những trải nghiệm thú vị, khám phá được bao điều mới lạ về văn hóa, lịch sử, cuộc sống và con người ở đó. Tôi thấy mình được mở mang đầu óc và thêm yêu cuộc sống.

Thu nhập từ đầu tư chứng khoán giúp vợ chồng tôi thỏa mãn thú vui du lịch. Chúng tôi đến được với những vùng đất xa xôi, thu về những trải nghiệm thú vị.

Một trong những điểm đến trong hành trình khám phá những miền đất lạ của chúng tôi là phố Wall, trung tâm tài chính của thế giới. Chạm tay vào biểu tượng con bò tót ở đây, tôi thấy mình như được tiếp thêm động lực và may mắn trên con đường đầu tư chứng khoán.

Giờ đây, tôi đã có điều kiện để học hỏi và tiếp cận các kiến thức về chứng khoán từ những tổ chức tài chính uy tín, từ những nhà môi giới có tâm, từ các lớp học về đầu tư chứng khoán.

Tôi hiểu rằng nếu không tìm hiểu, nghiên cứu và học hỏi, chắc chắn sẽ không có kết quả vững bền.

Tuổi nào mới được chơi chứng khoán?

Dù cũng có người chê cười cho rằng tôi đã quá già để bắt đầu việc học hành này, nhưng tôi tự tin. Tôi cho rằng đầu tư ở tuổi nào cũng được, miễn là mình mong muốn và có kiến thức để hành động.

Những kiến thức đã học hỏi được giúp tôi thay đổi tư duy. Tôi đưa vào danh mục tích sản của mình cả những cổ phiếu giá cao của những doanh nghiệp đầy tiềm năng tăng trưởng, những doanh nghiệp đầu ngành có tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh tốt, có sản phẩm đặc thù và những doanh nghiệp có ban lãnh đạo quan tâm đến lợi ích của các cổ đông. Tôi tin chúng sẽ mang lại lợi ích cho tôi.

Tôi cho rằng đầu tư ở tuổi nào cũng được, miễn là mình mong muốn và có kiến thức để hành động.

Mới đây thôi, tôi đọc được một bài báo viết về một cụ già ở Trung Quốc đã 104 tuổi, không muốn cuộc sống nhàm chán thụ động, cụ tham gia đầu tư chứng khoán và đầu tư hiệu quả. Thật vui là các con cháu cũng tạo điều kiện giúp cụ.

Tôi rất thích thú với thông tin này và tôi mơ ước được như cụ. Tôi sẽ đầu tư chứng khoán đến khi nào sức khỏe và đầu óc vẫn còn minh mẫn.

Đó là niềm vui cũng như hoạt động trí óc giúp mình không bị trì trệ  khi tuổi đã cao, đồng thời tạo nguồn tài chính ổn định để tự lo được cuộc sống của mình, không làm phiền đến con cháu.

Trương Thị Huyền Nga

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn với thị trường chứng khoán?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/11/2021 đến 30/11/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT11
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Chứng khoánTài chính cá nhân