Cơ duyên

Các cụ bảo: Gặp gỡ là do duyên phận sắp đặt, nhưng để hiểu và chinh phục, hẳn cần đến trí tuệ và sự kiên trì.

DNSE Blog

Tháng 6 năm ấy khi mà Covid đã dần ổn hơn, tôi - một kỹ sư IT của DNSE, phải đối mặt với thử thách khi sản phẩm chứng khoán có BIG UPDATE gặp nhiều vấn đề về hiệu năng và trải nghiệm không thể đứng dưới góc độ của lập trình viên để đánh giá.

Vì thế, tôi quyết định đầu tư chứng khoán bằng sản phẩm chính mình làm ra: ENTRADE-X phiên bản 1.8.1.

Lần đầu ra quyết định

Sở hữu số vốn kiến thức khá ít ỏi về đầu tư chứng khoán, quả thực rất khó để tôi ra quyết định. Nói thật trong đầu tôi lúc ý chỉ có một câu duy nhất mà thầy giáo dạy môn phân tích từng nói: “Người châu Á rất thích đánh bạc, mà đánh bạc thì thích nhất là gian lận”.

Nghĩ mãi rồi tôi cũng tự rút ra được một cái triết lý rằng: để thắng trong một cuộc chơi có thể có gian lận, thì chỉ có cách là dựa vào giá trị thực của doanh nghiệp.

Ngắm chán chê danh mục đầu tư thì gặp được em “POW”. Vì em gợi tôi nhớ đến hàm “tính luỹ thừa” trong lập trình, nên tôi quyết định xem kỹ. Âu cũng là cái duyên cái số.

Nhìn biểu đồ thì em này khá ổn định và trong 6 tháng trở lại thì em đang giảm sâu. Mà xăng với điện lo gì lỗ.

Không chần chừ một giây, tôi quyết định đầu tư mua vào với giá 12,05 ngày 01/06 với kỳ vọng đơn giản là lãi >6%, cao hơn lãi suất ngân hàng là được. Ngày 04/06, khi lãi đạt ~7,8%, tôi quyết định bán với giá 13,00.

Lúc ý, cảm giác kiếm tiền thật là EZ (easy). Các bạn cứ bảo tôi mê tín chứ nói thật số tôi nó sướng sẵn rồi, trời sắp mưa mà phải đi đâu thì đi đến nơi mới mưa chứ.

apps bản mới bọn mình viết ra chơi cảm xúc thật. Không thể nói là đẹp nhất, tốt nhất nhưng tôi thấy dễ dùng, dễ nhớ thao tác và quan trọng là nó không làm mình bị rối trong quá trình tìm kiếm thông tin và chức năng.

Các tiêu chí đầu tư

Từ khi đầu tư, tôi tích cực đọc báo và tìm hiểu tin tức trong và ngoài nước. Mỗi khi đầu tư, tôi thường sẽ xem xét theo các tiêu chí:

  • Chọn một số ngành nghề đầu tư trong từng giai đoạn.
  • Chỉ số chung của ngành.
  • Giá cổ phiếu. Tôi thuộc hệ chơi đầu tư mạo hiểm nên penny là món tôi ưa thích.
  • Khối lượng giao dịch lớn.
  • Biểu đồ, phân tích tài chính.
  • Tin tức xoay quanh doanh nghiệp.

Tôi hay trêu mấy bạn ở công ty là các cụ nhà mình báo mộng cho đánh con gì, chứ thực ra các cụ chỉ báo cho mỗi một mã VAB (chốt 4-5% vì sợ). Nói thật, phải xem xét thật kỹ mới nên đầu tư không mất tiền oan thì khổ.

Vợ tôi bắt đầu đầu tư chứng khoán

Ở đời hay không bằng hên. Không biết bằng cách nào mà vợ tôi, một nhà đầu tư brand-new, lại có hiệu suất đầu tư >25%/tháng. Nhiều khi ả còn trêu mình: “Em mua đầu tuần, cuối tuần em bán”.

Mặc dù biết là suy nghĩ có hơi không đúng nhưng tôi cũng chả dám nói năng gì, sợ ả mất hứng. Và thế là, ngoài đầu tư, tôi còn kiêm thêm một công việc bất thành văn là giám sát những động thái bất thường liên quan đến vợ.

Giờ đây, ả bắt đầu chán những ngày cuối tuần không được chơi chứng khoán. Những ngày mã chứng khoán của tôi trần mấy phiên mà mã của ả cứ vẫn ở đấy thì kiểu gì tôi cũng được tặng thêm mấy đồ vật mang mã màu “sàn”. Tôi đã có mấy cái áo đỏ rực để mặc đi làm, còn ở nhà thì tôi có riêng bộ cốc, bàn chải răng và khăn rửa mặt... cũng rặt màu đó!

Thép

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Tôi đã bắt đầu với chứng khoán như thế nào?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/10/2021 đến 31/10/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới