Cơ hội đầu tư khi thị trường bất lợi

Nhiều lúc mình tự hỏi rằng trong cuộc sống, chỉ cần một mặt hàng nào đó được sale từ 30%, 50% thậm chí 70% thì người ta sẽ chen lấn xô đẩy để mua bằng được. Thế còn trên thị trường chứng khoán thì sao?

DNSE Blog

Xin chào! Lại là mình, người đã tắm hai lần trên dòng sông HPG đây. À quên chưa giới thiệu tên, mình là Ngô.

Trong bài viết về khoản lãi đáng nhớ nhất mình viết trước đây mà mình đăng qua link của DNSE, mình vô tình đọc lại và thấy hồi năm ngoái mình đã đầu tư rất okela như thế nào.

Là một F0 mới ra trường tầm hai năm, với khoảng gần một năm quan sát thị trường và hơn một năm đầu tư, hiện tại danh mục đầu tư của mình cũng không có gì thay đổi nhiều, vẫn là HPG.

Đơn giản vì mình không có nhiều tiền và… HPG sắp chia cổ tức rồi. Vậy thì còn chần chừ gì nữa, cơ hội mua cổ phiếu rẻ sắp đến rồi.

Nhưng cũng vì thế mà mình đã bỏ qua kha khá các mã mà mình nghĩ là rất tiềm năng. Đó là một em bank siêu sao mới nổi, một vị vua bán lẻ hay một đại gia bất động sản khu công nghiệp nào đó.

Có nên cơ cấu lại danh mục?

Với tháng 5 này thì danh mục của mình không có gì thay đổi. Thật ra là gồng lỗ lâu quá nên không đổi chứ không là đổi lâu rồi.

Cái chuyện này tuy là buồn nhưng mà với thị trường như bây giờ thì cầm dài, giữ lâu là okie nhất, trừ khi bị call margin thôi.

Thị trường giảm một cái là cái hiện tượng bán tống bán tháo nổ ra. Với mình thì mình nghĩ là khi mà nó tăng nóng một thời gian, có nghĩa là nó cũng sẽ giảm nóng trong một khoảnh khắc nào đó.

Với một chuỗi giảm sâu, mọi thứ trở nên rối loạn. Người người đem cổ phiếu đang nắm giữ ra táng, kê lệnh bán, bán bằng được, thậm chí dẫm đạp lên nhau mà bán,

Giá giảm mạnh đến mức nguyên cả tuần chỉ biết có giảm. Nhưng đối với mình mà nói thì đây là cơ hội cực kì tốt để mua vào, nhất là khi vốn mình không có nhiều và trước kia mua ít, còn lại vẫn còn để dành tiền để mua tiếp.

Hàng sale sao lại chê?

Nhiều lúc mình tự hỏi rằng trong cuộc sống, chỉ cần một nhãn hàng, một trung tâm thương mại nào đó sale từ 30-50%, thậm chí 70% thì người ta chen lấn xô đẩy để mua bằng được sản phẩm khuyến mãi.

Nhưng không hiểu sao trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu cũng giảm như vậy thì người ta lại tháo chạy. Họ bán tống bán tháo và cắt lỗ bằng mọi giá.

Nếu như cổ phiếu của doanh nghiệp bạn đang cầm có tiềm năng tăng trưởng tốt, ban lãnh đạo tốt, báo cáo kinh doanh tốt, định giá đang tốt thì hà cớ gì mà bạn không yên tâm cầm và mua thêm khi được giá như thế này.

Vừa rồi cái mã mà mình cầm sàn mất một phiên. Cũng buồn cũng rối lắm nhưng thôi gạt nước mắt và bắt đáy tiếp.

Đa phần những doanh nghiệp tốt, tăng trưởng đều đặn hằng năm, hy hữu lắm mới có một khoảnh khắc giá rất rẻ, rẻ hơn cả mức được định giá, trong khi các chỉ số đều rất lý tưởng để "múc".

Bí kíp thổi nến

Mình cũng có đọc qua cuốn “Bí kíp thổi nến” của DNSE trong đó phân tích một chút về nến và biểu đồ nên may mắn mình đã không bắt dao rơi khi đang ở giữa cái đà giảm mạnh.

Lúc bắt được với giá rẻ mình cũng lo lắng lắm. Mình lo là bởi giá có thể giảm nữa, tuy ngon rồi nhưng cũng có thể sẽ ngon thêm được nữa.

Nhưng mình cũng cho là giá giảm mạnh như vậy sẽ hấp dẫn được những dòng tiền lớn và các quỹ đầu tư mua vào.

Hơn thế, khi báo cáo kinh doanh quý 1 có lãi, triển vọng doanh nghiệp tốt thì chắc chắn lực mua sẽ lớn, giá rồi sẽ lại lên thôi.

Mình thấy nhóm VN30 vẫn không giảm quá nhiều hoặc thậm chí tăng, cũng muốn mua thêm một vài mã nữa nhưng tiền có hạn thôi, đâu ai trung bình được mãi.

Trên đây là những chia sẻ của mình khi đầu tư trong thời điểm vĩ mô xấu hiện tại. Mình hiểu là khẩu vị đầu tư của mỗi người khác nhau, nên hy vọng bài viết sẽ tiếp thêm niềm tin cho mọi người gồng tiếp, kể cả lỗ hay lãi.

Mình nghĩ bài viết cũng đủ dài rồi nên mình sẽ chia sẻ tiếp về quá trình gồng lỗ và mục tiêu tiếp theo mà mình hướng tới trong một bài viết sắp tới. Hẹn gặp lại các bạn nhé!

Nhàn Ngô

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Bước sang Quý 2/2022, danh mục đầu tư của bạn có gì thay đổi?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT4
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Chứng khoánNhà đầu tư mới