Con đường

"Trên đời vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi".

DNSE Blog

Chứng khoán - con đường tôi chọn

Ngày còn học trung học, để chuẩn bị cho kỳ thi đại học, tôi đã từng đọc và thậm chí thuộc lòng nhiều bài văn đoạn thơ. Sau từng ấy năm, các kiến thức cũng đã mai một. Duy chỉ có một câu khiến tôi trăn trở mãi.

Đó là câu văn trong tác phẩm Cố hương của Lỗ Tấn: “Trên đời vốn làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi”.

Một câu nói trở thành tâm đắc của ai đó, có lẽ vì nó đã thay họ nói lên những suy nghĩ trong lòng.

Trưởng thành, đồng nghĩa với việc ta không còn trong vòng tay của cha mẹ. Mọi quyết định cũng phải tự đưa ra. Con đường mà ta đi cũng không còn là con đường được định sẵn, từ nhà đến trường, như trước.

Con đường dài hơn, thế nghĩa là ta sẽ có nhiều lựa chọn hơn, và cũng dễ lạc lối hơn.

Trở lại với câu hỏi “Tôi đã bắt đầu với chứng khoán như thế nào?”, tôi không nghĩ mình đã đi qua hết đoạn đường của hai chữ bắt đầu, dù đã có cơ hội được tiếp xúc với chứng khoán trong khoảng một năm.

Tôi thường ví chứng khoán như mỏ nhiên liệu đã được hình thành nhiều thiên niên kỷ, trong khi mình lại đang ở thời kỳ đồ đá và chưa thể tận dụng tối đa.

Bởi vậy, bạn hay tôi đều còn rất nhiều cơ hội, và ít nhất, có bắt đầu thì sẽ có cơ hội.

Hãy tự đi và tự đứng dậy sau vấp ngã để trưởng thành

Tôi cho là, dù có đọc đi đọc lại bao nhiêu bài viết về kinh nghiệm tham gia thị trường chăng nữa, chúng ta cũng không thể dùng nó như một bài học hoàn hảo cho mình. Đó chỉ là dấu chân của những người đi trước, giúp định hướng, chứ không thể vừa vặn với bước đường của bản thân.

Vậy nên, hãy cứ mạnh dạn bước tới. Không điều gì dạy mình tốt hơn những thành công và vấp ngã của bản thân. Sai lầm thường khiến ta nhớ và dằn vặt hơn rất nhiều so với những điều gặt hái được, nhưng cũng làm ta “tỉnh” nhanh nhất.

Có lẽ, bạn cũng đã nghe nhiều về việc tham gia đầu tư. Nào là phải có kiến thức, kỹ năng, nào là phải có khả năng phán đoán thị trường.

Tuy nhiên, với tôi, có những lúc chứng khoán rất “người”. Càng có nhiều người theo đuổi thì càng có nhiều người đau lòng.

Bởi vậy, một khi đã bắt đầu, hãy lắng nghe niềm tin nội tâm của mình, “chốt lời” khi nhận thấy thời cơ và “quay xe” khi còn kịp. Nhưng như tôi đã đề cập, đa phần bạn sẽ chỉ học được điều này một khi chính bạn đã trải nghiệm sự đau lòng.

Chúc bạn may mắn trong đầu tư, nhớ nhé, còn thở là còn gỡ!

Đỗ Thị Bạch Dương

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn với thị trường chứng khoán?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/11/2021 đến 30/11/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT11
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới