Đã sai từ lúc đầu

“Không ai tắm hai lần trên một dòng sông”, vậy mà tôi đã tắm hai lần với hàng nóng FLC để rồi khóc ròng thành một dòng sông.

DNSE Blog

Cũng đã nhiều ngày trôi qua kể từ tập tành bộ môn 3 chữ cái này, tôi mới có thể điều tiết lại cảm xúc để có thể kể với các bạn về những sai lầm của mình.

Một ngày vui

Tôi bước chân vào thị trường, bắt đầu là từ khi đứa bạn cùng cơ quan bảo:

"Mày muốn có tiền đi du lịch không? Đổ tiền vào chứng khoán đi. Nhìn tài khoản tao này, một list 3 chữ cái: CEO, FLC, DIG. Mã nào cũng lãi 40-60%, tài khoản tăng chóng mặt".

Rồi tay mơ là tôi theo người bạn chỉ dẫn, rút hai sổ tiền gửi ngân hàng, bỏ vào mã FLC.

Ôi chao, thật vi diệu, lần đầu tiên được nhìn bảng điện tử nhấp nháy và chỉ trong một tiếng đồng hồ, tài khoản đã báo lãi 5%, bằng tiền lãi một năm tôi gửi ngân hàng.

Tôi rối rít cảm ơn đứa bạn và ngay lập tức rút hầu bao mời nó đi ăn trưa. Sau đó, cả buổi chiều tôi ở cơ quan chỉ để nhìn ngắm các con số nhảy nhót tưng bừng, tâm hồn vút bay.

Một ngày siêu vui!

Niềm vui vụt tắt

Tôi hồi hộp chờ đợi đến ngày chốt lời, dự bụng sẽ dành khoản đó chi cho chuyến du lịch hè sắp tới của mình.

Nhưng chưa chờ được tới ngày đó thì đã đến cái ngày mà nhìn vào tài khoản, tôi thấy mã tôi mua rặt một màu đỏ. Lập cập hỏi đứa bạn thì nó cũng run lẩy bẩy y như tôi.  

Tôi thấp thỏm nguyên ngày chờ đợi để nghe ngóng thông tin. Sáng hôm sau, truyền thông nhất loạt thông báo chủ tịch Trịnh Văn Quyết bị bắt, mã FLC nằm sàn.

Như ngồi trên đống lửa, bạn tôi bắn tin về: "Mày yên tâm, họ bắt chủ tịch để họ hàng ông ý mua thêm cổ phiếu đó. Chưa đủ hàng nha, không bao giờ chủ tịch bị bắt thiệt đâu, tin giả đấy".

Như chết đuối vớ được cái phao để bấu víu, tôi tuyệt đối tin lời cô bạn. Quả có thế, sau mấy ngày nhốt sàn, cổ phiếu FLC lại tím ngoạn mục.

Bạn tôi hối thúc mua thêm cho đủ hàng và giảm giá vốn. Tôi lại vội tất toán một sổ tiết kiệm nữa và lao đầu vào mua FLC.

Và như các bạn biết đấy, FLC sàn sàn trần trần trong phiên chẳng biết lúc nào, còn tôi không những không mua được vé đi du lịch mà còn để lỗ 60% tài khoản.

Một cái kết đắng

Ngay khi FLC được giao dịch trở lại, tôi vội vàng bán hết.

Hơn lúc nào hết, tôi giờ đây đã hiểu được rằng, đồng tiền dễ đến cũng dễ đi. Nếu tôi không chịu bỏ công ra học hỏi và thu lượm kiến thức, tôi rốt cuộc cũng chỉ là con gà để người khác vặt lông.

Tôi cũng thấm thía rằng, tiền của mình là của mình, không thể nghe theo bất kỳ lời khuyên của một người nào khác.

Hy vọng đến một ngày, khi đã đủ kiến thức và năng lực thực chiến, tôi sẽ kiếm được tiền bền vững từ bộ môn chỉ dành cho 5% số người tham gia này.

Trân trọng cảm ơn các bạn đã đọc những chia sẻ từ tôi.

N.T.

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Kỷ niệm (hoặc khoản lỗ) mà bạn nhớ nhất/day dứt nhất trong giai đoạn downtrend vừa qua là gì?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuDauTu
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mớiTrader