Đầu tư chứng khoán kiểu baby-step

Như một đứa trẻ tập đi, mình mày mò và lẫm chẫm chơi chứng khoán.

DNSE Blog

Bắt đầu từ sự tò mò

Mình nhớ lần đầu tiên biết đến từ chứng khoán là hồi lớp 7 lớp 8. Khi đó, như thường lệ, mình ngồi ăn tối cùng gia đình, cả nhà vừa ăn vừa xem tin tức thời sự.

Hôm đó, chương trình thời sự điểm tin VNIndex và HNX tạo đỉnh mới. Mình ngây ngô hỏi bố mẹ "Sao nhà mình không đầu tư chứng khoán để thêm thu nhập ạ?”

Câu trả lời phũ phàng mà mình nhận được là KHÔNG. Đơn giản vì ông anh họ của mình đã đầu tư chứng khoán và bị lỗ nặng. Với bố mẹ, chơi cổ phiếu không khác gì đi đánh bạc.

Thời gian cứ thế trôi đi. Cho đến một ngày đẹp trời nọ, trường mình mời một chuyên gia về đầu tư chứng khoán đến nói chuyện.

Thật sự là trong buổi trò chuyện ấy, chủ đề chứng khoán chỉ được nói qua cho có, nhưng đã khiến mình tò mò. Về đến nhà, mình lao ngay vào để tìm kiếm thông tin trên mạng.

Con lợn đất sụt ký

Rồi mình ngộp trong mớ thông tin ấy. Mình rảnh đến độ đã vào và đọc hết, dù đọc xong không chút gì đọng lại.

Dần dà, mình tìm được một ứng dụng chỉ đòi hỏi 50k ban đầu. Không chút đắn đo, mình quyết định đầu tư vào chứng chỉ quỹ.

Lúc đó, việc đầu tư với mình giống như bỏ tiền vào lợn đất vậy. Thế nhưng, bạn biết không, thay vì cứ ngày một bụ bẫm, con lợn đất của mình đã sụt mất 4k chỉ 3 ngày sau đó.

Dù biết đó là một con số rất nhỏ, mình vẫn khá đau lòng.

Điệp viên 007 đi ký hợp đồng

Từ ngày dấn thân vào cái “nghiệp” chứng khoán, mình trở nên cần kiệm hơn bao giờ hết. Vừa đi học vừa đi làm, mình cứ thế chắt bóp bỏ tiền vào tài khoản đầu tư.

Điều gì đến cũng sẽ đến, lần đầu tiên trong đời, mình đã bước lên một cấp độ mới: đầu tư vào công ty quản lý quỹ.

Nhận được email xác nhận từ công ty, mình tự in ấn hợp đồng, đọc kỹ điều khoản, rồi ký tên.

Cảm giác lúc đó lạ lắm, giống như kiểu mình chơi game MMO từ level 25 nhảy lên level 150 vậy, nó hưng phấn một cách khó tả.

Ngày lên công ty để nộp hợp đồng, mình ăn mặc khá chỉn chu. Của đáng tội, chỗ mình đến nộp là một nơi có tiếng, khu gửi xe bảo mật kỹ thuật số khiến mình cứ tưởng như mình là điệp viên 007 trong phim vậy.

Cửa thang máy mở ra, mình đã thuộc về thế giới thượng lưu.

Sự thật là sao? Mình đến nộp vỏn vẹn số tiền tối thiểu đủ để mở tài khoản. Nhưng chao ôi, tập hồ sơ cứ như x100 triệu vậy. Từng lời bàn bạc, giải thích, trao đổi y như mình đang ký kết một thương vụ lớn vậy.

Thương vụ thành công

Một tuần trôi qua, cũng là thời điểm chín muồi, mình mở tài khoản để kiểm tra, tâm trạng hồi hộp lắm.

Khi dòng thông báo "xin vui lòng chờ" biến mất, mình sững người trong vài giây, không phải là được lãi, mà lãi không tưởng, +10% đó.

Đối với mình vào thời điểm đó, 10% lãi chỉ trong vòng 7 ngày là một con số khổng lồ. Niềm vui khi đạt được khoản lãi như thế đối với một gã gà mờ như mình thật sự không khác gì so với việc được sở hữu cả thế giới.

Lô 10 “chứng” đầu tiên

Cảm xúc choáng ngợp ban đầu rồi cũng qua đi. Quỹ cứ làm việc của quỹ, mình lại quay về với việc của mình. Bước đầu đã tích lũy được chút ít kiến thức, mình vét sạch hầu bao mở một tài khoản chứng khoán.

Vào thời gian đó, cổ phiếu được mua bán với khối lượng lô 10. Đang có tầm 300k nên mình mạnh tay vào ngay một lô.

Lệnh rồi cũng được khớp. Giá giao động không ngừng. Và rồi thần may mắn đã mỉm cười: mình có lãi! Lãi của lô 10 thôi nên có hơi ít, nhưng bù lại mình rộn ràng tựa như pháo hoa đêm 30 vậy.

Về sau này, theo cảm nhận của mình thì giống câu nói trong quyển nghệ thuật đầu tư Dhandho rằng "ngửa thì thắng, sấp thì tôi chẳng thiệt bao nhiêu".

Chơi chứng khoán, mình cứ lẫm chẫm như một đứa trẻ tập đi, từng bước từng bước một, dù cũng có vô số lần té vấp.

Phạm Hồng Thiên

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Những kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn với thị trường chứng khoán?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/11/2021 đến 30/11/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT11
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới