Đừng đầu tư như đánh bạc, hãy đầu tư bằng kiến thức

“Đánh bạc mà có kiến thức sẽ là đầu tư, đầu tư mà không có kiến thức sẽ là đánh bạc”. Hãy lấp đầy những thiếu hụt về kiến thức tài chính cho bản thân, đặc biệt khi tham gia thị trường phái sinh, để việc đầu tư của bạn không trở thành một canh bạc may rủi.

Thi Đinh
Thi Đinh

Nếu 2020 là năm bùng nổ của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu thì đây cũng là năm bùng nổ của dòng tiền đầu tư trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Có thể thấy, trong năm 2020, số lượng các tài khoản chứng khoán mở mới tăng lên không ngừng. Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh ở chứng khoán cơ sở, chứng khoán phái sinh cũng chứng kiến sự bứt phá về khối lượng giao dịch hợp đồng tương lai. So với giao dịch T+2 ở chứng khoán cơ sở, giao dịch T0 ở chứng khoán phái sinh có độ thanh khoản nhanh hơn, trong đó khối lượng giao dịch mới đa số đến từ các nhà đầu tư cá nhân. Dựa trên những phân tích và quan sát của cá nhân, tôi thấy nhóm các nhà đầu tư này đa phần là những người đã có một nguồn tài sản tích lũy nhất định, muốn duy trì nguồn thu nhập bằng việc đầu tư trong thời điểm dịch bệnh khó khăn. Tuy nhiên, một đặc điểm dễ dàng nhận thấy ở một số các nhà đầu tư mới là việc họ thiếu hụt hoặc chưa được trang bị đầy đủ các kiến thức đầu tư. Không có kiến thức đầu tư, việc tham gia thị trường phái sinh giống như việc tham gia một canh bạc tài xỉu trong cá độ vậy. Nếu không hiểu rõ xu hướng của thị trường, nguồn cung cầu của thị trường, định hướng của nhà nước đối với kinh tế và các yếu tố tác động đến chỉ số hợp đồng tương lai, việc đưa ra quyết định mua hay bán sẽ chỉ là may rủi, mang trong đó tính chất đánh bạc thay vì gọi là đầu tư.

Vậy, điều tôi muốn khẳng định là trước hết, hãy đầu tư kiến thức về ngành tài chính cho bản thân để tạo dựng cho bạn một nền tảng vững chắc trước khi đưa ra bất kỳ một quyết định đầu tư tài chính nào khác. Như Paul Clitheroe đã nói, “Đầu tư vào chính bản thân mình. Kiến thức và kinh nghiệm là động cơ cho sự giàu có”. Trong giao dịch chứng khoán, khi chưa thu thập đủ thông tin cũng như kiến thức để xác định rõ ràng mục tiêu, xu hướng, giá trị của thị trường đang hướng tới thì phải chăng bạn đang đặt những đồng tiền của mình vào sự may rủi. Thiếu đi kiến thức, bạn dễ dàng bị cảm xúc chi phối trong giao dịch, và giống như người chơi trong canh bạc, bạn sẽ tiếp tục bỏ tiền hòng gỡ gạc được chút ít gì đó và chỉ dừng lại khi kết quả đã quá tồi tệ.

“Đầu tư vào chính bản thân mình. Kiến thức và kinh nghiệm là động cơ cho sự giàu có”

Tôi từng đầu tư giao dịch như một con bạc khi không hiểu rõ về thị trường cũng như chưa có mục tiêu hay kế hoạch đầu tư và vì thế đã phải trả giá cho sự thiếu hiểu biết của mình. Nhận ra điều đó, tôi dừng lại một thời gian để trang bị kiến thức đầu tư tài chính cơ bản còn thiếu và quay trở lại chỉ với các giao dịch nhỏ nhằm trau dồi kinh nghiệm. Kết quả là tôi đã tìm thấy ánh sáng le lói nơi con đường tối tăm trong đầu tư của mình. Tôi đang kiểm soát được rủi ro, giảm được số tiền tôi đã lỗ trước kia khi đưa ra quyết định đúng thời điểm và đặc biệt tuân thủ quy tắc đóng deal khi đạt được mục tiêu đặt ra, chiến thắng lòng tham của bản thân. Để cảm xúc của mình không bị dao động theo thị trường, tôi đặt ra mục tiêu và xác định điểm phải cắt lỗ khi thị trường xác định có tín hiệu đảo chiều. Một kế hoạch giao dịch như vậy giúp tôi thực sự trở thành nhà đầu tư cho các hợp đồng tương lai thay vì tự tra tấn cung bậc cảm xúc của mình theo các biến động của thị trường.

Tôi không còn giống một con bạc bị dẫn dắt cảm xúc theo từng cung bậc của một bản nhạc đầy thăng trầm của thị trường. Khi có trong mình những kiến thức nền tảng để có thể theo dõi đánh giá thị trường ở mức cơ bản như một nhà giao dịch có kinh nghiệm, tôi dần thấy được kết quả giao dịch thành công hơn và cũng thấm thía việc phải chuẩn bị hành trang kỹ càng hơn khi tham gia thị trường chứng khoán phái sinh. Ở thời bình không có chiến tranh, thì thị trường chính là chiến trường đổ máu mà chúng ta phải chiến đấu. Hãy trang bị kiến thức trước khi giao dịch như là bạn đang chuẩn bị hành trang trước khi ra chiến trường vậy, điều ấy giúp bạn bảo toàn được vốn đầu tư của mình một cách an toàn, cũng như bảo vệ mạng sống của bạn ở ngoài chiến trường.

Để kết thúc bài viết này, tôi muốn dành tặng bạn một câu nói của Edward Thorp  - người đàn ông đánh bại mọi thị trường, rằng: “Đánh bạc mà có kiến thức sẽ là đầu tư, đầu tư mà không có kiến thức sẽ là đánh bạc”. Chúc bạn thành công trong các giao dịch và luôn có động lực làm giàu thêm nền tảng kiến thức của bản thân để giao dịch với tâm thế là kẻ không mù đường lạc lối như một con bạc.

Nhà đầu tư mớiTraderChứng khoán

Thi Đinh

Đầu tư vào chính bản thân mình. Kiến thức và kinh nghiệm là động cơ cho sự giàu có