Duyên phận

Một cái DUYÊN đưa tôi đi rất xa và đôi lúc còn có thể là XA BỜ.

DNSE Blog

Năm 25 tuổi, duyên số thế nào lại đẩy đưa tôi nộp CV vào một công ty chứng khoán. Nói cho sang miệng vậy thôi chứ thật ra lúc đó tôi đang thất nghiệp, vậy nên khi nhận được thông báo đi làm từ phòng nhân sự, tôi gật đầu cái rụp, chẳng hề suy nghĩ nhiều đến cái duyên này sẽ đưa tôi đi rất xa và đôi lúc còn có thể là xa bờ!

Phận là F0, chưa một lần trading

Những ngày đầu đi làm thật sự khó khăn với một “tấm chiếu mới chưa trải lần nào” như tôi. Thị trường chứng khoán là gì? HNX, HOSE, Upcom khác nhau ra sao? Đặt lệnh như nào mới khớp? Xanh, đỏ, tím, vàng hoa cả mắt. Rất nhiều câu hỏi, quá nhiều kiến thức mới mẻ với tôi.

Chị sếp tôi “đẩy thuyền”, khuyên cứ nộp chút tiền vào giao dịch thử để học được nhanh hơn. Sau một hồi suy nghĩ, tôi quyết định dành số tiền tiết kiệm ít ỏi nộp vào tài khoản chứng khoán.

Lần đầu, tôi mạnh dạn đặt lệnh mua 1000 cổ phiếu X giá 2x. May mắn thay, tôi vào đúng sóng chứng khoán của năm 2017. Những con sóng trên thị trường năm đó đã khiến một F0 như tôi nhanh chóng ảo tưởng rằng hoá ra “chơi chứng” cũng không khó như mình tưởng, cái nghèo sắp sẽ bỏ mình mà đi rồi!

Ngày vui ngắn chẳng tày gang. Năm 2018, khi giá cổ phiếu X lên 3x thì cũng là lúc thị trường trượt dần xuống đáy. Liên tiếp những ngày thị trường đổ máu, các nhà đầu tư cùng nhau nhảy múa dưới ánh trăng.

Với tâm lý của một F0 non nớt, tôi đã không trụ vững được lâu, vội vàng cắt lỗ. Tôi nhớ tới chị sếp. Chị bảo hãy THỬ giao dịch mà quên dặn nếu lỗ thì cũng buồn THẬT đó.

Lướt qua bảng giá, hỏi từng con sóng, F0 không muốn lỗ có được không?

Sau cú ngã ấy, tôi nhận ra mình đã quá vội vàng. Tôi dốc hết vốn liếng cho duy nhất một mã cổ phiếu thay vì chia nhỏ ra nhiều ngành, nhiều mã để giảm thiểu rủi ro.

Biết mình còn thiếu kiến thức, mua bán vẫn dựa theo cảm tính, hằng ngày tôi chăm chỉ đọc tin tức về các doanh nghiệp. Đến tối, khi đi làm về, tôi “cày” thêm thông tin về thị trường trên Youtube.

Năm 2020, thị trường chứng khoán sôi động trở lại. Vì đã tích lũy được chút ít kinh nghiệm, tôi đầu tư hiệu quả hơn. Tim tôi đã không còn thổn thức khi thấy dấu trừ trong tài khoản. Tôi bình tĩnh hơn, biết quan sát và chờ đợi thị trường.

Cho tới hiện tại, nhìn vào mức sinh lời trong tài khoản của mình, tôi cũng đã có thể tạm hài lòng.

Tôi hân hoan với niềm vui nho nhỏ nhưng đôi lúc cũng chạnh lòng nhìn sang X - người yêu cũ của mình, đang lao lên 6x như một vị thần. Tôi chợt nhận ra, hoá ra NYC thì luôn mlem mlem hơn xưa các bạn ạ!

Vậy nên, hãy "Cầm hàng đừng để hàng rơi, cầm được hàng tốt đời đời ấm no" các bạn nhé!

Thị Mờ

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Tôi đã bắt đầu với chứng khoán như thế nào?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/10/2021 đến 31/10/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới