Gen Z với lực hút của chứng khoán

5 năm với chứng khoán, dù vẫn chưa đạt đến cái ngưỡng của một nhà đầu tư kỳ cựu, mình đã có thể tự tin về khả năng kiểm soát dòng tiền một cách hợp lý của bản thân, cho dù là ở vào thời điểm thị trường có nhiều biến động như hiện tại.

DNSE Blog

Chào cả nhà Bò và Gấu!

Mình sinh vào đúng năm đầu tiên của Gen Z. Hiện tại, mình đã có "thâm niên" đầu tư chứng khoán đến năm nay là năm thứ 5. Trong câu chuyện này, mình muốn kể về hành trình đầu tư chứng khoán của mình.

Nhà mình có bố mình là cổ đông chiến lược của BVH nên sẵn đã có rất nhiều sách về chứng khoán. Khi còn bập bẹ với những quyển sách đầu tiên, mình đã thầm nghĩ chứng khoán sao mà khô khan và khó hiểu.

Cái bảng điện đầy ma lực

Mà quả đúng như thế, chứng khoán thật sự khô khan và khó hiểu. Thế nhưng nó có một sức hút đầy ma lực.

Cái bảng điện nhấp nhánh xanh đỏ tím vàng làm mình thích thú kể từ năm 2015 nhưng thú thực thời gian đó mình chưa đủ can đảm để lập tài khoản.

Cứ thế, hàng ngày, hàng tháng mình chưa từng rời mắt khỏi cái bảng điện. Xem thêm một vài kênh thông tin về chứng khoán, mình càng thêm khẳng định rằng việc đầu tư càng sớm bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu.

Và thế là, năm 2017, khi vừa tròn 20 tuổi, mình đã quyết định mở một tài khoản chứng khoán cho riêng mình.

10 tấm cổ phiếu đầu tiên

Mình vẫn còn nhớ chính xác số tiền đầu tư mà mình bỏ ra ban đầu là 12.500.000 đồng. Đó là tiền mình đi làm thêm và tiền lì xì Tết của mình.  

Ngày ấy, khi chưa nâng lên lô 100 cổ phiếu như hiện tại, mình đã mạnh dạn mua 10 cổ phiếu SSI đầu tiên.

Mình nín thở đặt lệnh, không quên cầu trời khấn các thần linh những mong mua được.

Và ting ting, lệnh đã được khớp. Lúc ấy cảm giác thực sự thăng hoa cả nhà ạ. Tiếp tục chờ T+1, T+2 và tèn ten, 10 cổ phiếu đã về tay mình.

Trong cái đầu non nớt của mình khi ấy chỉ mong tài khoản xanh. Và quả thật nó trần liền trong ba phiên. Mình đã tưởng mình được cơ hội gồng lãi lần đầu tiên trong cuộc đời đầu tư.

Nhưng không, mình quyết định bán và chia tay 10 ẻm SSI. Thừa thắng, cứ từ phiên này qua phiên khác, mình đã thử mua đa dạng ngành vì mình nhớ có câu nói nổi tiếng là "Không nên bỏ hết trứng vào một giỏ".

Một chặng đường 5 năm gắn bó

Có lãi, có lỗ làm mình cảm thấy phấn khích hơn bao giờ hết. Các phân tích kĩ thuật, phân tích báo cáo tài chính, cách tính ROA, ROE, EPS, P/B học trước đây đã khiến cho mình có cái nhìn tổng quan hơn về chứng khoán.

Mình không dám khẳng định là mình là nhà đầu tư kì cựu. Hiện tại mình vẫn mày mò học hỏi và nỗ lực để giữ danh mục lúc nào cũng tươi mới.

Mình tái cơ cấu danh mục trung bình 3 tháng 1 lần, duy trì danh mục từ 15-20 mã, ở các ngành khác nhau.

Hiện tại, tuy thị trường có biến động nhưng mình luôn tự tin rằng mình có thể kiểm soát dòng tiền vào, dòng tiền ra sao cho hợp lý.

Trên đây là đôi chút về hành trình đầu tư của mình. Còn các bạn thì sao, chia sẻ với mình và cả nhà Bò và Gấu cùng nghe nhé!

Lê Duy Khánh

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Gen Z tập tành đầu tư chứng khoán như thế nào?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT4
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mớiChứng khoán