Giao dịch trong ngày: nên áp khung thời gian nào?

Làm thế nào để các Day Trader tối ưu hóa hiệu quả đầu tư?

DNSE Blog

Giao dịch trong ngày (Day Trading) là loại hình đề cập đến phương thức giao dịch mà theo đó, lệnh đặt mua và bán trên thị trường diễn ra trong cùng một ngày.

Khác biệt hoàn toàn với các nhà đầu tư khác, các nhà đầu tư trong ngày (Day Trader) sẽ không nắm giữ bất kỳ lệnh nào qua đêm.

Điều này đồng nghĩa với tất cả những giao dịch đều được chốt vào cuối phiên giao dịch ngày hôm đó dù đây là chốt lời hay cắt lỗ.

Day Trader là những người dùng kỹ thuật phân tích để tìm kiếm, khai thác các biến động giá trong cùng một ngày. Họ thường xem bảng giá trong ngày thông qua những biểu đồ phút.

Bởi vì loại hình giao dịch này bị giới hạn thời gian từ vài phút cho đến vài giờ nên những biến động lớn về giá là không đáng kể. Chính lẽ đó, các Day Trader là những người tìm kiếm cơ hội sinh lời nhỏ nhưng thường xuyên.

Đặt kỳ vọng hợp lý

Cần lưu ý rằng trở thành một Day Trader thực thụ (mà dân gian gọi là nhà đầu cơ) là một việc không dễ. Việc họ thành công cũng không hề dựa trên những phỏng đoán vô tội vạ.

Có khá nhiều nhà đầu tư đã từng thử sức với các giao dịch trong ngày. Tuy nhiên, không ít người đã gặp thất bại do đặt sai kỳ vọng. Thường thì họ bị dẫn dụ bởi những câu chuyện thành công giả tạo, hứa hẹn một cơ hội giàu có mau chóng với những khoản lợi nhuận kếch xù từ các giao dịch theo ngày.

Bởi vậy, đặt kỳ vọng đúng mức là điều mà một Day Trader cần phải làm được ngay từ lúc bắt đầu.

Xác định khung thời gian phù hợp

Vậy, đối với một Day Trader, thì sử dụng biểu đồ thời gian như thế nào là hợp lý nhất? Tôi thì tôi đặt niềm tin vào khung phân tích trong khoảng 30-60 phút.

Cá nhân tôi cho là khoảng 30-60 phút này là vừa đủ để ta tiếp cận được một biểu đồ phân tích nhất quán. Đây cũng là khoảng thích hợp để các nhà đầu tư thực hiện được nhiều giao dịch nhất có thể trong vòng một ngày.

Khung thời gian sẽ tùy thuộc vào từng chiến lược. Chẳng hạn, các biểu đồ trong khung từ 15 đến 30 phút sẽ có lợi và chính xác khi theo dõi thời gian hỗ trợ, kháng cự cũng như xu hướng.

Sử dụng khung 15 phút sẽ giúp đặt lệnh hiệu quả hơn, trong khi khung 30 phút cho ra phân tích chính xác hơn. Nếu là Swing Trading thì đòi hỏi tối thiểu phân tích trong khung thời gian từ 1 giờ trở lên.

Chấp nhận rủi ro

Trước tiên, cần biết rằng dù có áp dụng cách phân tích nào đi chăng nữa, cũng không thể kỳ vọng vượt ngưỡng 70% của sự thành công. Điều này đồng nghĩa với việc bạn phải chấp nhận mức rủi ro ít nhất là 30% trong trường hợp dự đoán thất bại.

Và cũng nên khắc cốt ghi tâm rằng, chất lượng giao dịch luôn quan trọng hơn số lượng giao dịch.

Chúc các bạn may mắn!

Andy

Trader