Gửi kỳ vọng vào thị trường chứng khoán nửa cuối năm 2022

Nửa đầu năm 2022 đã qua đi với biết bao cảm xúc vui buồn. Vui nhiều và buồn cũng không ít khi thị trường chứng khoán rơi vào giai đoạn trầm lắng. Bạn có niềm tin và mong chờ một cú hích cho thị trường nửa cuối 2022?

DNSE Blog

Bao giờ mới là đáy?

VN-Index giảm điểm không phanh và thủng mốc 1.200 điểm do hàng loạt các sự kiện như:

  • Cuộc xung đột chính trị giữa hai nước Nga và Ukraine;
  • Sự thay đổi về chính sách của các ngân hàng trung ương trên thế giới;
  • Lạm phát tăng cao khiến cho các nhà đầu tư lo ngại...

Những sự kiện này liên tiếp xảy ra khiến mình cũng như bao anh chị em đồng nghiệp khác, cùng chung một thắc mắc: “Đợt giảm vừa rồi đã chạm đáy chưa nhỉ?”.

Thị trường có dấu hiệu khởi sắc?

Dẫu bao tin xấu bủa vây, mình vẫn cho rằng chúng ta hoàn toàn có cơ sở để tin tưởng vào một thị trường khởi sắc nửa cuối năm 2022.

Mình có niềm tin mãnh liệt rằng cơ hội đầu tư thời điểm downtrend này sẽ đến từ nhóm ngành có đặc tính thiết yếu và ít biến động trước mọi diễn biến kinh tế, đặc biệt là lạm phát.

Trong số này có thể kể đến các ngành như năng lượng và tiêu dùng.

Làm gì để danh mục luôn xanh tím?

Bạn biết không, trước hết, chắc chắn mình sẽ tăng tỉ trọng các mã cổ phiếu thuộc ngành dầu khí trong danh mục. Mình đặc biệt chú trọng nhóm doanh nghiệp chế biến, phân phối và cung cấp dịch vụ dầu khí.

Nơi gửi gắm niềm tin thứ hai của mình chính là ngành điện. Sau đại dịch, việc mở cửa trở lại nền kinh tế cùng với việc thúc đẩy phát triển sản xuất sẽ là đòn bẩy cho sự phục hồi mạnh mẽ nhu cầu sử dụng và tiêu thụ điện.

Thông tin khí tượng thủy văn cho thấy năm nay điều kiện tự nhiên thuận lợi - “mưa thuận gió hòa” sẽ giúp cho các doanh nghiệp thủy điện đạt được mức lợi nhuận tốt.

Nhóm ngành cuối cùng mà mình kỳ vọng đó chính là nhóm ngành phân bón. Nhu cầu tích trữ lương thực cùng giá phân bón tăng cao trong bối cảnh xung đột giữa Nga – Ukraine tiếp tục là động lực tăng trưởng trong ngắn hạn cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực này.

Nửa cuối 2022: sẵn sàng cho một cú hích?

Ngoài nhóm cổ phiếu phòng thủ, mình còn để ý tới cổ phiếu của một số lĩnh vực khác. Qua tiếp cận thông tin, mình được biết nửa cuối năm 2022 cũng sẽ là lúc các cổ đông của nhóm ngành dệt may, cảng biển và thủy sản chốt sổ thu lời.

Còn việc các nhóm ngành này có giúp cho cổ đông ăn lãi đậm, lãi có “lồi mồm” hay không thì thật lòng là không ai có thể biết chắc được.

Bản thân mình vẫn sẽ tin tưởng và làm theo những gì lý trí mách bảo để danh mục luôn xanh tím và cuối năm nay sẽ có một cái Tết thật ấm no!

Và bạn cũng thế nhé!

Nguyễn Phương Chi

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Bạn nghĩ đợt giảm vừa rồi đã chạm đáy chưa? Nếu đã là đáy rồi thì bạn kỳ vọng nhóm ngành hoặc cổ phiếu nào sẽ giúp bạn lãi “lồi mồm” trong thời gian tới?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuDauTu
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Chứng khoán