Hành trình con nhà nghèo đi đầu tư chứng khoán

Gia đình còn nợ ngân hàng, chắt chiu từng đồng để trả lãi, bản thân thì đi làm thuê, tôi vẫn dấn thân vào chứng khoán.

DNSE Blog

Tôi sinh ra và lớn lên ở một vùng quê nghèo. Con nhà nông nên cuộc sống khó khăn. Bố mẹ nợ nần chồng chất, chắt bóp từng đồng để trả lãi suất ngân hàng. Tốt nghiệp phổ thông, tôi khăn gói xa xứ đi làm thuê.

Bén duyên chứng khoán

Tháng 10/2019, tôi khi tình cờ bắt gặp một video về thị trường chứng khoán. Lúc đó, không hiểu sao, trong tôi đã dấy lên ham muốn được gia nhập thị trường.

Vì ở xa quê hương, tôi nhờ chị tôi đứng tên để mở tài khoản. Lúc đó, các công ty chứng khoán chưa cho mở tài khoản qua mạng, tôi mất gần 2 tháng để hoàn thành thủ tục hồ sơ.

Những kỷ niệm đáng nhớ

23 tuổi, trong tay không có dù chỉ một đồng tích lũy, tôi liều lĩnh rót toàn bộ tiền lương tháng (16 triệu đồng) để nạp vào vào tài khoản chứng khoán. Với người khác, có thể đây chỉ là một khoản rất nhỏ, nhưng với tôi, đó là cả một gia tài.

Tôi bước vào thị trường ngây thơ như một tay chơi F0 chính hiệu. Không một chút kiến thức, tôi chi một phần lớn số tiền trong tài khoản để mua cổ phiếu FPT với giá 43 chỉ vì tôi thích công ty đó. Số tiền còn lại tôi dành mua REE với giá 36, sau khi xem được một video khuyến nghị ơi hời trên Youtube.

Cuộc đời không như là mơ. Đầu năm 2020, thị trường liên tục giảm điểm. Có những phiên giảm tận 33 điểm, đánh dấu thời kỳ giảm điểm mạnh nhất trong lịnh sử chứng khoán Việt Nam.

Nỗi sợ hãi bủa vây. Tôi thậm chí không dám mở tài khoản để xem. Tôi còn nhớ ngày cuối cùng tôi xem thì tài khoản của tôi đã âm tới 39%. Tôi trốn tránh, vùi đầu vào công việc, không dám thậm chí là nghĩ đến, vờ như mình chưa từng đầu tư chứng khoán.

Sự trở lại đầy mạnh mẽ của thị trường

Trốn tránh được gần nửa năm, tháng 7 năm 2020, tôi lập bập mở tài khoản, tim đập thình thịch. Bất ngờ thay, cổ phiếu của tôi không chỉ không lỗ mà còn lãi gần 20%, tôi lập tức bán để chốt lời.

Có lãi, niềm hứng khởi lại trỗi dậy trong tôi. Tôi bắt đầu mua mua bán bán. Khác với lần trước, lần này, tôi say sưa đọc sách đêm ngày. Tôi tìm hiểu và học cách phân tích báo cáo tài chính.

Định hướng cuộc đời và thay đổi tư duy

Lần quay trở lại này, tôi đã nạp thêm khá nhiều tiền (60 triệu đồng).

Không biết là do tôi may mắn, do thị trường đang trong xu hướng đi lên, hay nhờ những cuốn sách mà tôi được học được đọc mà tôi mua đâu thắng đấy. Các mã cổ phiếu mà tôi mua, cứ tăng 10-15% là tôi bán.

Mua mua bán bán như thế cho đến cuối năm 2020, tôi tính toán và nhận ra rằng, dù có lãi nhưng khoản lãi của tôi chỉ ngang ngửa với đà tăng chung của VNindex.

Gia nhập AZFIN, tôi được khơi thông và ý thức được rằng, con đường đầu tư của tôi nên là tích sản cổ phiếu.

Tôi tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các công ty đầu ngành, có lợi thế cạnh tranh, có ban lãnh đạo tốt, cho lợi nhuận bền vững qua từng năm.

Đối với tôi, đó là những cổ phiếu xứng đáng để các nhà đầu tư ít tiền tích lũy và vì thế thu lời qua từng năm.

Nhân đây, tôi xin gửi lời cảm ơn đến DNSE vì đã tạo một kênh thông tin để những nhà đầu tư chứng khoán như tôi có cơ hội tâm sự và chia sẻ những trải nghiệm  của mình đầu tư.

Nguyễn Viết Hải

Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Những kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn với thị trường chứng khoán?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/11/2021 đến 30/11/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT11
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới