Hành trình đầu tư chứng khoán của tôi

Tài khoản của tôi ngày càng nhảy số, có hôm chạm mốc 300 triệu. Số tiền càng nhân lên, tôi càng mua căng cứng margin.

DNSE Blog

Là một sinh viên mới ra trường đang hừng hực với nhiệt huyết làm giàu, tôi mang theo trong mình nhiều hoài bão và dự định, khi cánh cửa trường đại học khép lại.

Thế nhưng, mọi thứ đều trở thành bọt biển khi dịch Covid-19 hoành hành, cướp đi nhiều sinh mạng và khiến nền tài chính của thế giới rơi vào trạng thái đóng băng.

Tôi gần như kiệt quệ vì không thể gia tăng thu nhập. Đó cũng chính là lúc tôi nghe về việc đầu tư chứng khoán qua các kênh truyền thông.

Trong nguy có cơ, tôi quyết định bỏ hết tiền tích góp để đầu tư như một cách để tôi thực hiện hóa giấc mơ đổi đời.

Nhập môn chứng khoán

Lúc này các khái niệm về đọc hiểu một doanh nghiệp hay đọc đồ thị với tôi vẫn là một thứ còn mới lạ và xa vời… Nhưng trên tất cả, tôi cảm nhận rõ ràng rằng, thời khắc này thật sự quan trọng đối với tôi.

Nó có thể được ví như một sự kiện trọng đại, mang tầm ảnh hưởng lớn không khác ngày tôi nhận giấy báo đậu đại học là mấy.

Với niềm hân hoan ấy, tôi nhập môn chứng khoán. Tôi thực sự vỡ òa trong vui sướng khi chỉ trong ba ngày, với đồng vốn ít ỏi, tôi đã lãi được 200 nghìn đồng.

​Tôi lúc này đúng là kiếm được một chút tiền liền “được đà lấn tới”. Gần như ngay lập tức, tôi bán mã cũ và mua vào mã mới không một chút do dự. Tôi đơn giản nghĩ rằng, cứ chiến thuật cũ đó thì chả mấy mà tôi sẽ tiếp tục thu lời.

Gọi vốn và mất vốn

Liên tục thắng đậm trong những lần giao dịch khiến tôi cảm thấy mãn nguyện và cũng vì thế mà chủ quan hơn. Máu “cờ bạc” dồn lên não, tôi quyết một phen đánh nhanh - thắng nhanh - ăn nhiều. Tôi gọi thẳng cho cậu em họ chí cốt khá giả, đề xuất vay 250 triệu đồng.

Có vốn, tôi nghe theo một người môi giới hướng dẫn. Số dư tài khoản ngày càng nhảy số, có hôm chạm mốc 300 triệu. Số tiền càng nhân lên, tôi càng mua căng cứng margin.

Nhưng quả là trời không phải lúc nào cũng chiều lòng người. Niềm hân hoan tới chưa lâu thì nỗi thất vọng đã kéo về để chung vui. Điều gì đến thì cũng sẽ đến.

Với việc liên tục “full margin”, gặp thị trường đang giai đoạn điều chỉnh, tài khoản của tôi tuột dốc không phanh, chả mấy mà chỉ còn 1/3.

Có thể nói đây là đòn chí mạng đối với tôi. Tôi suy sụp trong mấy tuần liền. Tôi không thể tập trung vào công việc, chất lượng sản phẩm giảm sút. Tâm trí tôi lúc này chỉ xoay quanh số tiền đã mất và làm sao kiếm lại được để trả cho em mình.

Thua ở đâu gấp đôi ở đó

Tuy sụp đổ nhưng tôi vốn dĩ là con người kiên cường, mọi người hay nói vui là “thua ở đâu gấp đôi ở đó”. Sau một thời gian bình tĩnh lại và suy nghĩ thấu đáo, tôi quay trở lại tìm hiểu thị trường một cách bài bản để gấp đôi kiến thức, giúp thành công trên thị trường.

​Lần này tôi đã tỉnh táo hơn. Nghĩ kỹ lại nếu bản thân tìm hiểu tường tận, không quá tin vào người môi giới thì tôi đã không bị dẫn dắt như vậy.

Tôi lao vào tự mày mò, học hỏi và biết tới các khóa học của AzFin giúp tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp mình nắm giữ. Trong thời gian này, tôi được giới thiệu về EntradeX như là một ứng dụng tích sản được AzFin giới thiệu để đầu tư, với mức phí giao dịch rất rẻ cùng với giao diện bắt mắt đã giúp tôi tự tin hơn trong quá trình tích sản.

Ngày trở lại, tôi tự làm nên chiến thuật cho riêng mình, tất nhiên trên nền tảng kiến thức học hỏi từ khóa học AzFin nói riêng và từ sách kinh tế vĩ mô nói chung. Tôi cũng trở nên cẩn trọng hơn.

Đường xa có bạn đồng hành

Tôi may mắn có một người bạn tri kỷ thường xuyên đồng hành, động viên và tin tưởng vào tôi. Cô ấy đã cùng tôi tích sản và là người truyền ngọn lửa hy vọng cho tôi mỗi lần tôi thoáng lung lay.

​Tiếp tục kiên trì chờ đợi, cuối cùng, tôi đã hái được quả ngọt sau thất bại tưởng chừng như khó vực dậy của một anh chàng sinh viên mới ra trường. Nhờ có niềm tin và sự kiên trì mà tôi đã thu về được 40% lãi và chốt lời thành công.

Tôi không những lấy lại vốn cho em mình, mà còn truyền cảm hứng cho những người bạn khác áp dụng phương pháp của AzFin.

​Hiện tại, tôi đã xem đầu tư chứng khoán là công việc tay trái. Tôi cảm thấy tự hào vì có thể hoàn thành được nửa chặng đường tự do tài chính của mình theo đúng phương pháp tích sản.

​Chúc các bạn may mắn và tìm được đúng con đường dẫn đến tự do tài chính!

Hoàng Nguyễn Bảo Tâm

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới