Hãy đi du lịch ngay ngày mai

Sở hữu một món đồ mới sẽ làm chúng ta hạnh phúc, nhưng nó sẽ nhanh chóng qua đi. Còn với đi du lịch, niềm vui sẽ ở lại lâu hơn, thậm chí theo chúng ta suốt cuộc đời.

Son Nguyen
Son Nguyen

Đợt nghỉ lễ 2/9 năm nay kéo dài 4 ngày, nhưng cả nước đang phải gồng mình chống lại đại dịch Covid-19, “ai ở đâu ở yên tại chỗ” nên mọi người chỉ có thể nhớ lại những kỷ niệm trước đó.

Ngày này cách đây 3 năm, gia đình tôi đang bắt đầu chuyến hành trình khám phá nước Mỹ, một chuyến đi kéo dài tới 30 ngày với những trải nghiệm thú vị. Chuyến đi bổ sung thêm vào bộ sưu tập hành trình khám phá thế giới của gia đình nhỏ, với mục tiêu đi khắp 5 châu 4 biển.

Tuy nhiên, 2 năm vừa qua lại thiếu vắng những chuyến đi du lịch nước ngoài, thậm chí là cả trong nước. Nếu có một điều ước ngày mai hết dịch, chắc cũng sẽ có nhiều người như tôi chỉ muốn xách ba lô để đi ngay.

Tại sao bạn nên đi du lịch khi còn trẻ?

Một trong những lý do mà người trẻ hay ngại đi du lịch là họ đang ở độ tuổi lao động kiếm tiền, với vòng xoáy của công việc hàng ngày thì để có thể đi du lịch bạn phải tranh thủ những dịp nghỉ lễ hiếm hoi. Tuy nhiên, các kỳ nghỉ lễ thường khá ngắn, đi du lịch trong nước thì chen chúc, chất lượng phục vụ giảm vì quá đông. Đó cũng là lý do những đợt nghỉ lễ chúng tôi thường ở nhà thay vì đi du lịch.

Trong các chuyến đi du lịch nước ngoài, tôi thường gặp nhiều nhất là những cặp vợ chồng già đi du lịch khi đã nghỉ hưu, có nhiều thời gian hơn. Tuy nhiên, sức khoẻ lúc này lại là một yếu tố cản trở rất lớn. Bạn không còn sức khoẻ và tuổi trẻ để thoải mái khám phá thế giới. Nhìn chúng tôi, họ đều ao ước trở lại tuổi thanh xuân để có thể đi du lịch sớm hơn, trải nghiệm được muôn vàn sắc màu của cuộc sống.

Có một câu tục ngữ ai cũng biết đến: “Đi một ngày đàng, học một sàng khôn”. Càng đi xa bạn sẽ càng học được nhiều điều mới mẻ, thế giới mở ra trước mắt bạn là cả một bầu trời mới, thay vì bó hẹp trong tầm nhìn quanh luỹ tre làng, hay thành phố nơi bạn sinh sống.

Với mỗi thành phố ghé qua, tôi đều muốn trải nghiệm thật nhiều nhất cuộc sống dưới góc nhìn của người bản địa, để thấy cuộc sống của họ thật thú vị biết bao, thay vì nhìn với góc nhìn của một khách du lịch cưỡi ngựa xem hoa.

Chính vì vậy, tôi thường khuyên các bạn trẻ hãy tranh thủ đi du lịch càng xa càng tốt nếu có thể. Hãy trải nghiệm những chuyến du lịch khám phá mảnh đất trải dài hình chữ S, hay đi xa hơn vượt qua biên giới tới các nước xung quanh, vượt qua biển bao la tới những châu lục mới. Cuộc sống bên ngoài có bao nhiêu điều tươi đẹp đang chờ bạn tới thăm.

Ngắm kỳ quan Twelve Apostles trên cung đường Great Ocean Road ở bang Victoria, Australia.

Tại sao bạn nên tiết kiệm tiền để đi du lịch?

Rất nhiều người đưa ra lý do đi du lịch thì tốn kém, nhất là những chuyến đi du lịch nước ngoài. Tuy nhiên, nếu bạn biết cách quản lý tài chính tốt, bạn hoàn toàn có thể thực hiện những chuyến đi tới bất kỳ chân trời nào bạn muốn, kể cả bạn chỉ có mức thu nhập trung bình.

Với các bạn trẻ, nếu đã từng tìm hiểu về các phương pháp quản lý tài chính, hẳn đã nghe tới câu chuyện về 6 chiếc lọ tài chính. Bạn sẽ biết cách phân bổ thu nhập hàng tháng của mình vào những quỹ chi tiêu cho nhu cầu thiết yếu, giáo dục, hưởng thụ, tự do tài chính, tiết kiệm dài hạn, giúp đỡ người khác. Với kế hoạch phân chia thu chi rõ ràng như vậy, bạn có thể dễ dàng để dành được một khoản tài chính để dành cho những chuyến đi xa.

Và nếu 1 năm có 12 tháng, bạn cũng có thể sắp xếp để có thể nghỉ hẳn 1 tháng để đi du lịch nếu có một kế hoạch chuẩn bị trước đó.

Hãy đặt mục tiêu cho chuyến đi du lịch nước ngoài lần đầu tiên của bạn và thực hiện nó. Ngay sau chuyến đi đầu tiên, bạn sẽ được truyền rất nhiều cảm hứng cho những chuyến đi tiếp theo. Cứ như thế, dần dà bạn sẽ có trong bộ sưu tập của mình những chuyến đi xa mà trước đó bạn chưa từng nghĩ tới.

Nếu so sánh chi phí của mỗi chuyến đi du lịch nước ngoài với chiếc điện thoại xịn bạn đổi theo mốt mỗi năm, chưa chắc du lịch đã tiêu tốn của bạn nhiều hơn. Đổi lại, những thứ bạn nhận lại được với khoản đầu tư này có khi có giá trị cả đời.

Hãy biết tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Nếu bạn đi tour, bạn sẽ phải chi trả khá nhiều tiền cho chuyến đi vì bạn sẽ được người khác phục vụ, lo cho từng bữa ăn chỗ ở. Nếu bạn là người sống phụ thuộc, không có kinh nghiệm thu vén cho bản thân thì đây là lựa chọn duy nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người có thể lập kế hoạch cho chuyến đi của mình, bạn sẽ có nhiều lựa chọn thú vị hơn, mà chi phí tiết kiệm hơn. Với cùng một số tiền bỏ ra, bạn có thể đi được xa hơn, đi được nhiều hơn nếu bạn biết lập kế hoạch chi tiết.

Chi phí đi lại trong mỗi chuyến đi thường chiếm phần lớn ngân sách du lịch, nên nếu bạn có thể đi dài ngày hơn, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí vé máy bay khứ hồi thay vì đi 2 lần. Nếu lên kế hoạch sớm để săn vé máy bay giá rẻ, bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm được 1/3 đến 1/2 số tiền.

Bạn cũng có thể trải nghiệm những chỗ ở trên Airbnb với chi phí tiết kiệm hơn những khách sạn. Một lựa chọn nữa là nếu có thể, hãy xin ở nhờ nhà người quen.

Với các chi phí khác, nếu nghiên cứu kỹ bạn cũng có thể tìm được cách tiết kiệm chi phí bằng các gói trả trước, mua theo nhóm, gói combo, hay đăng ký thẻ thành viên...

Tất nhiên, đi du lịch là để hưởng thụ nên bạn cũng sẽ phải có những khoản chi tiêu xứng đáng để có những trải nghiệm tốt nhất. Bạn cũng sẽ dành một khoản ngân sách dự phòng để xử lý trong những tình huống phát sinh.

Hãy học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước, nghiên cứu mọi thứ về chuyến đi của bạn, bạn sẽ tìm được cách lập kế hoạch hoàn hảo cho chuyến đi của mình.

Một hiệu sách cũ ở Paris.

Đi du lịch đừng đi một mình

Một trong những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi đi du lịch là được đi cùng người thân, bạn bè. Với một nhóm từ 2-4 người, bạn sẽ dễ dàng tiết kiệm được các chi phí sinh hoạt, đi lại hay nhà ở so với đi một mình. Bạn cũng sẽ có thêm người gánh vác một phần công việc chuẩn bị hậu cần cho chuyến đi, người đồng hành hỗ trợ khi gặp phải những sự cố bất ngờ.

Bên cạnh đó, để có những bức ảnh tự sướng đẹp, chiếc tripod sẽ là không đủ. Hãy để người bạn đồng hành lưu lại cho bạn những khoảnh khắc đẹp trong chuyến đi.

Nếu bạn có thể đem cả gia đình đi du lịch thì lại là một trải nghiệm tuyệt vời. Mặc dù chuyến đi có trẻ nhỏ có thể vất vả hơn khi chuẩn bị, nhưng với những đứa trẻ thì việc được đi khám phá thế giới đã mở ra cả một chân trời mới cho các bé. Bé sẽ trưởng thành hơn rất nhiều sau mỗi chuyến đi xa như vậy.

Hãy rèn luyện sức khoẻ để đi du lịch

Nếu bạn đã đi du lịch nước ngoài, hẳn bạn sẽ phải quen với việc đi bộ 10-20km mỗi ngày là bình thường. Hãy chuẩn bị sức khoẻ cho những chuyến đi dài ngày, để quen với việc đi bộ và những phương tiện di chuyển công cộng như xe bus, tàu thuyền, máy bay...

Bạn cũng cần chuẩn bị những kỹ năng cần thiết để có thể thuê xe ô tô tự lái, việc này sẽ giúp cho bạn tự do hơn trong mỗi chuyến đi.

Sức khoẻ đóng vai trò rất quan trọng để một chuyến đi du lịch thành công, vì vậy, hãy chuẩn bị mọi thứ thật tốt để giữ gìn sức khoẻ. Một đôi giày thể thao tốt sẽ giúp bạn bảo vệ đôi chân trong những chuyến đi dài ngày, đi bộ nhiều. Những bộ quần áo phù hợp giúp bạn chống chọi với thời tiết, bảo đảm cho cơ thể khỏi nắng gắt hay giá lạnh, giúp bạn không bị ốm gây cản trở cho chuyến đi. Một chiếc balo siêu nhẹ giúp bạn không phải mang vác quá nặng nề khi di chuyển, tránh tác động bất lợi tới cột sống của bạn.

Bạn sẽ hạnh phúc hơn khi được đi du lịch

Việc có được những món đồ mới sẽ làm chúng ta hạnh phúc, nhưng nó sẽ nhanh chóng qua đi. Còn với đi du lịch, niềm vui sẽ ở lại lâu hơn nhiều.

Theo một nghiên cứu của Đại học Cornell (Mỹ), Giáo sư tâm lý Thomas Gilovich đã chỉ ra rằng, niềm hạnh phúc của chúng ta tăng lên khi chúng ta có được thứ mình muốn và khi đi du lịch. Nhưng, điều quan trọng nhất ở đây là, niềm hạnh phúc chúng ta có được khi mua hàng sẽ giảm dần theo thời gian, trong khi những ký ức, những trải nghiệm khi đi du lịch khiến chúng ta mỗi lần nghĩ đến đều luôn mỉm cười.

Bạn đã sẵn sàng chưa?

LifestyleTài chính cá nhân

Son Nguyen

CMO@Encapital Hạnh phúc là những điều bình dị xung quanh, được ta góp nhặt cho đong đầy cuộc sống, để rồi, không chỉ giữ cho riêng mình, mà còn sẻ chia, cho đi không mong nhận lại...