Hiểu thế nào về giao dịch ký quỹ

Giao dịch ký quỹ (Margin trading) là dịch vụ cho phép nhà đầu tư vay tiền của công ty chứng khoán (CTCK) để mua cổ phiếu. Về bản chất, đây là một công cụ hỗ trợ nhà đầu tư chứng khoán tối ưu hóa lợi nhuận thông qua việc sử dụng đòn bẩy tài chính hợp lý và đúng thời điểm.

Hang Nguyen
Hang Nguyen

Lấy một ví dụ về hai nhà đầu tư Bò và Gấu đều có số vốn ban đầu là 100 triệu đồng, cùng có kế hoạch đầu tư mã cổ phiếu X.

Cre: Huy.

Như vậy, bằng việc sử dụng giao dịch ký quỹ, lợi nhuận thu về của nhà đầu tư Bò gấp xấp xỉ 2 lần so với nhà đầu tư Gấu.

Tuy nhiên, mỗi công cụ đầu tư đều sẽ có những ưu và nhược điểm riêng. Lời khuyên ở đây là trước khi quyết định đầu tư chứng khoán, đặc biệt là khi sử dụng công cụ giao dịch ký quỹ, nhà đầu tư cần dành thời gian nghiên cứu kỹ xu thế biến động của thị trường, kết hợp nhiều phương pháp phân tích khác nhau và kinh nghiệm đầu tư của bản thân để đưa ra phán đoán hợp lý, tránh đầu tư theo cảm tính để giảm thiểu rủi ro. Ở chiều ngược lại theo ví dụ trên, nếu cố phiếu X giảm giá thì thiệt hại mà nhà đầu tư Bò phải chịu cũng sẽ cao hơn so với nhà đầu tư Gấu.

Chỉ các cổ phiếu đủ tiêu chuẩn là chứng khoán được phép giao dịch ký quỹ thì mới được sử dụng công cụ giao dịch ký quỹ

Định kỳ, các CTCK sẽ công bố Danh mục giao dịch ký quỹ với tỷ lệ cho vay áp dụng cụ thể cho từng mã cổ phiếu nằm trong danh sách được phép giao dịch ký quỹ. Nhà đầu tư có thể dễ dàng tìm thấy danh mục này trên trang web của các CTCK.

DNSE công bố Danh mục giao dịch ký quỹ cập nhật định kỳ hàng tháng, đảm bảo tỷ lệ trong danh mục phản ánh sát nhất diễn biến giao dịch trên thị trường và tối đa hóa lợi ích cho nhà đầu tư.

Mỗi CTCK áp dụng một mức lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ khác nhau

Tại ngày 06/08/2021, mức lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ tham khảo ở một số CTCK là như sau:

Công ty

Biểu lãi suất cho vay margin (%/ngày)

Biểu lãi suất cho vay margin (%/năm)

DNSE

0.033%

12.0%

SSI

0.033%

12.0%

HSC

0.040%

14.4%

VND

0.034%

12.5%

MBS

  0.0375%

13.7%

KimEng

0.036%

13.0%

VCBS

0.033%

12.0%

Mirae Asset

0.033%

12.0%

Nguồn: Website các CTCK

Hy vọng rằng những chia sẻ tại bài viết này phần nào giải đáp được thắc mắc của các nhà đầu tư liên quan đến công cụ giao dịch ký quỹ của CTCK. Chúc các nhà đầu tư có những quyết định đầu tư sáng suốt và may mắn!

Chứng khoánNhà đầu tư mới

Hang Nguyen

Treasury Manager@DNSE. Success is no accident. It is hard work.