HPG - Cổ phiếu đầu tiên tôi mua

Hành trình đầu tư chứng khoán của một F0 là tôi khởi đầu bằng một cổ phiếu ngành thép. Nhiều bài học đắt giá đánh đổi bằng tiền của chính mình. Nhưng giờ đây tôi đang tích cực rèn giũa những kĩ năng đầu tư, tích luỹ tiền bạc để tiếp tục hành trình với tâm thế “Thép đã tôi thế đấy!”.

DNSE Blog

Tôi hoàn tất đăng kí tài khoản chứng khoán vào tháng 3/2020. Song, vì Covid vừa bắt đầu lan rộng dữ dội ở Mỹ và châu Âu, và vì tôi vẫn chưa thực sự tự tin với vốn kiến thức sơ đẳng của mình, đến tận tháng 5/2020, tôi mới đủ can đảm lần đầu tiên đặt lệnh mua cổ phiếu.

Lần đầu đầy cảm xúc

Cổ phiếu đầu tiên mà tôi mua là HPG ở mức giá 25.000.

Cái giây phút khớp lệnh, tôi cảm thấy vừa hồi hộp vừa thoả mãn - "À, mình đã đặt một bước vào con đường đầu tư chứng khoán!".

Thực sự, dành 5 triệu mua một cái gì đó không cảm thấy hồi hộp bằng mua chứng khoán. Cái cảm giác mình có thể mất một khoản tiền hay thậm chí toàn bộ số tiền chiếm phần trăm không nhỏ trong tiền lương hằng tháng của mình, nó khiến tôi nhấp nhổm.

Tôi ngày ngày ngóng bảng điện và hào hứng đọc tin trên báo và cả những group facebook/zalo.

Cuối tháng 10, tôi chốt toàn bộ HPG, bao gồm cả cổ tức bằng cổ phiếu, ở mức 30.400 vì tâm lí sợ mất lợi nhuận đạt được. Sau đấy, tôi nghiên cứu mua thêm các cổ phiếu tiềm năng khác thay cho HPG.

FOMO - không trừ một ai

Có một điều tôi không ngờ rằng HPG vẫn vững vàng tăng giá. Tôi đọc nhiều phân tích về sự tăng trưởng của cổ phiếu HPG từ các báo cáo uy tín và cả những lời mời gọi trong group nhưng tôi cứ lần lữa mãi không mua lại vì sợ sẽ đu đỉnh.

Thế nhưng, tâm lí FOMO (fear of missing out – nỗi sợ bị bỏ lỡ) đã thúc đẩy tôi trở lại với HPG vào tầm tháng 6/2021. Điểm khác biệt cho lần này là, dù mua với tâm lí FOMO, tôi đã có niềm tin mạnh mẽ vào sức tăng trưởng của công ty và quyết nắm giữ dài hạn.

Vài đợt giảm lớn sau đó, tôi lại dành tiền để trung bình giá. Đợt giảm mạnh cuối 2021, tôi cố gắng bám trụ thị trường, ấp ủ hi vọng mã cổ phiếu này sẽ khởi sắc sớm thôi.

HPG đã tôi tôi thế đấy!

Nhưng tin xấu cả trong nước và thế giới cứ bao phủ truyền thông khiến niềm tin của tôi bị rung lắc. Danh mục của tôi có lúc âm đến 30%.

Khi rất nhiều chuyên gia dự báo thị trường chứng khoán chỉ hồi phục cho đến ít nhất cuối 2023, tôi dứt khoát ra quyết định "cắt lỗ và bắt đầu lại từ đầu!”.

Dù tiếc nuối khoản tiền sẽ mất, tôi thẳng tay bán nhiều cổ phiếu trong danh mục, trong đó có HPG - cổ phiếu đầu tiên tôi mua và cũng là cổ phiếu có tỉ trọng nhiều nhất.

Quả thực, quyết định cắt lỗ là đúng đắn khi đến thời điểm đầu tháng 10/2022, giá cổ phiếu HPG đã rớt xuống dưới 20.000, thấp nhất trong 23 tháng.

Hành trình đầu tư chứng khoán của một F0 là tôi khởi đầu bằng một cổ phiếu ngành thép. Nhiều bài học đắt giá đánh đổi bằng tiền của chính mình.

Nhưng giờ đây tôi đang tích cực rèn giũa những kĩ năng đầu tư, tích luỹ tiền bạc để tiếp tục hành trình với tâm thế “Thép đã tôi thế đấy!”.

Lana

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Kỷ niệm lần đầu mua cổ phiếu của bạn là gì?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuDauTu
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới