Lãi một phen với Thiên Nga Đen

Trải nghiệm sau sự kiện Thiên Nga Đen khiến mình nửa phấn khích nửa lo sợ. Đành tự dặn lòng phải quản trị rủi ro thật tốt, để lỡ có gặp Thiên Nga Đen thì cũng có một Tài Khoản Xanh hoặc ít nhất là Không Mất Trắng.

DNSE Blog

Mình là F0, mới chân ướt chân ráo bước vào thị trường chứng khoán vì tò mò câu chuyện của bà chị cùng phòng đêm ăn không ngon, ngày ngủ không yên vì một người anh có tên là FLC.

Đánh chứng không đánh nhau?

Mình bắt đầu khởi sự "chơi chứng" bằng việc chạy khắp phòng trên ban dưới để nghe các tiền bối phím cho bằng được mấy con hàng có triển vọng. Bà chị cùng phòng chỉ khuyên rằng đừng cầm mấy cổ “hot” kẻo bỏng tay như chị…

Đúng là ông trời không phụ người có tâm. Một ông anh tư vấn cho mình về một cổ cực chất có tên gọi DCM (Đạm Cà Mau) - cái tên mà nếu không giải thích mình suýt nghĩ là văng tục.

Lúc đó khoảng ngày 19 - 20 tháng 2, khi mà Nga rục rịch mang quân sang biên giới lăm le xử lý Ukraine. Ông anh bảo mình: "Hai anh Nga và “U Cà Na” xuất khẩu phân bón nhiều lắm. Chúng nó mà choảng nhau là hàng gì không lên chứ phân bón là lên trần".

Nghe anh nói mình về cũng thử lên Google để kiểm chứng thông tin. Quả thật ông anh phân tích không sai nhưng mọi người ai cũng bảo “Chúng nó doạ nhau thế thôi. Thời nay làm kinh tế, đánh chứng chứ không đánh nhau”.

Sự kiện Thiên Nga Đen

Tiếp tục lân la đi hỏi khắp làng trên xóm dưới, không ai nghĩ căng thẳng leo thang, thậm chí nhiều người còn đồn là sắp rút quân rồi, cứ thấy chúng nó xả Thép xả Bank là gom mạnh vào.

Mình lúc đó cũng nghĩ mọi người nói đúng. Mình F0 thì biết gì mà phân tích vĩ mô, cứ mọi người khuyên múc Bank là mình múc banh nóc luôn.

Nhưng về nhà trước lúc vào lệnh mình lại nghĩ, mình đi tiền nhỏ, có lỗ cũng chẳng bao nhiêu. Đạm Cà Mau đang vùng giá 30 - 31, vài ngày nữa không đánh có âm 5-10% mình cắt lỗ cũng không mất là bao.

Nhưng nếu chẳng may cơ hội 1% mà Nga chinh phạt Ukraine thành sự thật thì mình có khi lãi to…

Mà lãi to thật! Y như rằng vừa múc T3 về là tăng trần, tăng đê mê như FLC, trong gần một tháng bứt lên khỏi vùng giá 40. Âu cũng nhờ cái sự kiện “Thiên Nga Đen” mà ít người tin lại thành sự thật.

Còn đó những băn khoăn

Qua trải nghiệm này mình nửa phấn khích nửa lo sợ. Phấn khích là bởi đôi lúc đặt niềm tin vào một cửa ít có cơ hội thắng nhưng với đủ may mắn thì vẫn kiếm được lãi.

Lo sợ là bởi tự thấy mình còn non quá, không có ăn có học. Mà cho dù có ăn học thì thị trường cũng đầy rẫy những sự kiện Thiên Nga Đen và các cổ phiếu “của anh của chị” liên tục cám dỗ.

Thế là tự dặn lòng phải cố quản trị rủi ro thật tốt, để nhỡ có Thiên Nga Đen thì tài khoản cũng Không Mất Trắng và nếu có lỡ gặp lúc Thiên Nga Đen gãy cánh, vẫn dành cho mình một cơ hội để trở về an toàn với một Tài Khoản Xanh.

Chúc cộng đồng đầu tư Việt Nam ngày càng thịnh vượng và hãy luôn vững tin vào tiềm năng thị trường Việt mọi người nhé!

Lâm Nhật Huy

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Khoản lãi từ chứng khoán đáng nhớ nhất!
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT3
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới