Mình biết đến chứng khoán từ khi nào?

Thị trường cần ở bạn bản lĩnh để vượt qua thử thách.

DNSE Blog

Lúc còn mài đít trên giảng đường đại học với bộ môn Lý thuyết Tài chính Tiền tệ hồi năm 2, mình đã có suy nghĩ rằng sau này nhất định mình sẽ dấn thân vào thị trường chứng khoán. Tuy nhiên thì hồi đó là sinh viên, chẳng có vốn liếng, mọi việc cứ thế bẵng đi.

Rồi mình đi làm và Covid ập đến, công việc chính của mình bị sập và khát khao kiếm tiền bùng cháy hơn bao giờ hết. Mình quyết tâm thực hiện dự định mà mình mong muốn từ khi còn là sinh viên.

Trong bài viết này, mình muốn chia sẻ về 3 điều. Đầu tiên là cách mà mình tiếp cận chứng khoán, thứ hai là một số trải nghiệm của mình với thời gian 8 tháng F0 và cuối cùng là những bài học mà mình rút ra được kể từ khi chơi chứng khoán.

1. Mình tiếp cận với chứng khoán như thế nào?

Thời điểm 1/6/2021, mình mở một tài khoản chứng khoán. Mình chọn cách vừa học vừa thực hành. Mình tự học các kiến thức liên quan đến chứng khoán, chủ yếu là thông qua Youtube.

Ba kênh mà mình thấy hợp với mình nhất là: Thái Phạm - Chứng khoán A Bờ Cờ; Cú Thông Thái và Blockchain Dream.

Ngoài ra mình còn đọc sách, một số đầu mục sách của Tủ sách đầu tư bên Happy Live, sách Phân tích kĩ thuật của VietStock

2. Trải nghiệm của một F0 chưa đầy năm

Trải nghiệm lãi trước đi cho vui vẻ nhé.

Xem Youtube riết rồi mình cũng biết sơ sơ thế nào là cổ phiếu, sàn, trần, tham chiếu, bla bla. Không thể chờ lâu hơn, mình tham gia thực chiến.

Hai con hàng đầu tiên mà mình lựa chọn là GMD và VHM, mỗi loại 100 cổ. Rất nhanh, mình có khoản lãi đầu tiên. Tiền về mình lại đổ mua con hàng mới, lần này mình cho trứng một rổ, all-in FRT. Thánh nhân đãi kẻ khù khờ, mình lại lãi kha khá.

Mình dùng tiền lãi được đầu tư mua sách về nghiên cứu. Thời gian đó, do dịch dã hoành hành, phải làm việc ở nhà nên mình có nhiều thời gian hơn để tìm hiểu thêm về chứng khoán.

Rồi mình giao dịch nhiều hơn. Dần dà mình tích được một khoản lãi trên dưới 13 triệu gì đó (thời điểm 25/11/2021). Lúc đó mình vui lắm, lúc nào cũng trong tâm trạng phấn chấn, cho đến khi chuyển qua trải nghiệm lỗ.

Lần lỗ thứ nhất là mình đặt nhầm lệnh mua thành lệnh bán, 1 giây sau thấy ơ cổ mình đâu rồi. Bài học rút ra là hãy thận trọng khi vào lệnh, đừng sơ sót như mình.

Lần lỗ thứ hai là khi mình bị cuốn vào các nhóm zalo, và mình đu đỉnh. Mẫu hình cây thông Noel mà mọi người nhắc nhiều mấy nay đã đánh bay khoản lãi mình có và còn âm vào nữa.

Buồn, chán nản, sụp đổ luôn mấy ngày. Nhốt sàn liên tục và cho đến lúc thoát hàng thì mình nhận được khoản lỗ lên đến 40%.

Bài học tiếp theo vì thế là đừng theo lái. Học cách nhận diện những content của lái để biết mà né nha mọi người. Và thay đổi trạng thái tinh thần! Lạc quan lên rồi mọi chuyện sẽ có cách giải quyết.

3. Các bài học rút ra

Sau non một năm làm bạn với thị trường, mình rút ra được một số những điều sau:

- Trước nhất, chỉ có mình phải chịu trách nhiệm với tài sản của mình! Đừng trách móc nếu có lỡ nghe theo ai đó vì người ra quyết định là chính mình cơ mà. Hãy thu nạp đầy đủ kiến thức trước khi đưa ra quyết định.

- Thứ hai, lập sao kê theo dõi việc ra vào lệnh, lãi lỗ đã thực hiện, đồng thời phân tích lại mã cổ phiếu mà mình có để có thể có đánh giá từ góc nhìn của bản thân. Ngoài ra, hãy lưu trữ các thông tin đó.

- Thứ ba, xác định rõ ràng phương hướng đầu tư: Holder hay Trader để có kế hoạch thật phù hợp, tránh việc T+3 hàng chưa về đỏ tý đã lo rồi, điều này sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến tâm lí của mình.

- Thứ tư, cắt lỗ. Cắt lỗ theo đúng quy định, còn chốt lời thì tùy tình hình và suy nghĩ mỗi người.

Trên đây là đôi dòng tỉ tê của mình với bộ môn này, hy vọng ai cũng sẽ thật bản lĩnh trên thị trường để có được một nền tảng tài chính tự do và giàu có.

Chúc mọi người sau Tết này, ai còn ngoài đảo xa thì mau về bờ, mà ai lỡ lỗ thì còn thở còn gỡ như mình!

Cảm ơn DNSE Blog đã tạo ra một chủ đề như thế này để mọi người có thể có thêm nhiều góc nhìn khác về thị trường chứng khoán.

Vân Anh

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới