Mỗi phiên giao dịch là một trận đấu đầy kịch tính

Bất cứ trận đấu nào cũng có luật lệ riêng của nó. Không nắm được luật, có khả năng bạn sẽ thua ngay từ vạch xuất phát.

DNSE Blog

Là sinh viên đang theo học tại một trường đại học kinh tế - tài chính danh giá, tôi quyết định bước chân vào thị trường chứng khoán khi dịch Covid-19 bùng phát đợt đầu tại Việt Nam.

Do muốn đầu tư sinh lời với khoản tiền nhàn rỗi tích cóp được những năm tháng sinh viên đi làm thêm, tôi đã dành thời gian tập trung nghiên cứu thị trường chứng khoán cũng như hỏi han và học tập rất nhiều từ bạn bè và người thân.

Bởi bước vào trận đấu nào thì cũng cần hiểu luật của trận đấu đấy. Không nắm được luật, có khả năng bạn sẽ thua ngay từ vạch xuất phát.

Khởi động kỹ trước trận đấu

Tháng 4/2020 là thời điểm mà tôi nhen nhóm ý định tham gia đầu tư chứng khoán, khi mà VN-Index chỉ xấp xỉ trong ngưỡng 700 điểm.

Tôi có suy nghĩ sẽ “bắt dao rơi” ở thời điểm này nhưng do sợ tiềm ẩn nhiều rủi ro nên đã quyết định chờ đợi thêm.

Cho đến ba tháng sau, khi đã nắm vững được các kiến thức cơ bản, tôi quyết định chính thức đầu tư với số vốn ít ỏi của mình.

Các kiến thức mà thầy cô giảng dạy về đầu tư tài chính được tôi vận dụng để tập tành phân tích một vài mã cổ phiếu. Nó giúp tôi có được cái nhìn khách quan hơn về thị trường nói chung cũng như từng doanh nghiệp nói riêng.

Chăm chỉ mãi giũa để không bị loại ngay vòng đầu

Trong thời gian tiếp cận với chứng khoán nói riêng và dấn thân vào lĩnh vực đầu tư nói chung, tôi nhận ra được rất nhiều sự thay đổi của bản thân mình.

Tôi đã từng là một người mù tịt về kiến thức xã hội và không có kĩ năng mềm. Tôi cũng chẳng bao giờ mở báo ra đọc mỗi sáng.

Giờ đây việc chăm đọc báo mỗi ngày, chăm xem tin tức thị trường và chăm theo dõi chương trình thời sự đã trở thành một việc thiết yếu đối với tôi.

Sau này khi đã tham gia sâu hơn vào thị trường, tôi thậm chí ngồi hàng giờ để theo dõi bảng điện chứng khoán và nghiên cứu báo cáo tài chính của các doanh nghiệp.

Mạnh mẽ, quyết đoán và có chiến lược khi thi đấu

Thực tế cho thấy chứng khoán khiến tôi ngày một trưởng thành hơn. Việc nắm bắt được nhịp đập của thị trường đã giúp tôi có thêm kỹ năng thu thập và xử lý thông tin diễn biến.

Tôi cũng trở nên mạnh dạn và quyết đoán hơn trong việc đưa ra các quyết định quan trọng.

Tôi dám thử thách bản thân mình và không sợ thất bại, cũng như biết cách kiểm soát cảm xúc của mình trước các diễn biến dù lên cao hay xuống thấp của thị trường.

Mỗi sai lầm tôi gặp phải là một bài học quý giá để tôi có thể đầu tư thông minh hơn trong tương lai. Đây đều là những kỹ năng thực sự tuyệt vời và cần thiết đối với một sinh viên thuộc chuyên ngành tài chính - kinh tế như tôi bây giờ.

Sau những phút giây trading đầy căng thẳng, tôi lại có Bò và Gấu “bầu bạn”. Tôi mê Bò và Gấu với những bức tranh hài hước, những câu chuyện thú vị, những thước phim vui nhộn cùng những bài nhạc chế mang đậm tính chất thời sự.

Nguyễn Phương Chi

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Gen Z tập tành đầu tư chứng khoán như thế nào?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT4
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới