Năm 2021 đã khép lại...

Một năm nền kinh tế chao đảo với dịch bệnh đã khép lại, mở ra một giai đoạn hồi phục đầy thách thức để cất cánh trở lại. Thị trường chứng khoán mang sức sống của dòng huyết mạch liên tiếp vươn tới và chiếm lĩnh những đỉnh cao mới.

AnhNguyen
AnhNguyen

1. Nhìn lại hiệu quả đầu tư

Năm 2021, chỉ số VNIndex tăng 35%, Midcap tăng 75%, Smallcap tăng 100%, vậy hiệu suất đầu tư của bạn thế nào?

Sáu tháng qua, có những cổ phiếu tăng gấp 3, 4 lần, vậy cổ phiếu của bạn thế nào?

Rất nhiều người khi nhận được những câu hỏi thế này sẽ tỏ ra tiếc nuối bởi lý do đã chậm chân không kịp tham gia vào thị trường chứng khoán giai đoạn bùng nổ.

Tuy nhiên, có một điều quan trọng mà ít người chú ý tới, đó là làm thế nào để có tâm thế sẵn sàng đón nhận khi có cơ hội.

Thị trường luôn còn đó như những dòng sông còn mải miết chảy mãi ra biển lớn, đôi ba năm lại có những con nước dâng trào. Nền kinh tế vẫn tiếp tục tiềm năng tăng trưởng với một loạt những doanh nghiệp luôn nỗ lực hết sức để soán ngôi vị dẫn đầu.

Cũng có rất nhiều cách để mất tiền trên thị trường và thiếu kiên nhẫn luôn là một cách thường thấy.

Có ai đó đã so sánh đầu tư cũng giống như việc làm vườn vậy. Bạn cần chọn cho mình mảnh đất tốt, giống cây tốt, chăm bón gieo trồng cẩn thận và loại bỏ những sâu bọ cỏ dại. Và hơn hết, bạn cần chờ cho cây đủ ngày đủ tháng, đủ mưa đủ nắng.

Bạn có thể kiên trì làm các công việc hằng ngày thì tại sao lại thiếu kiến nhẫn và nhanh nhẩu đoảng với số tiền đầu tư của bạn?

Đừng tự mình gây áp lực cho mình bằng việc làm giàu nhanh chóng, thị trường chứng khoán là một cơ hội bên cạnh nhiều cơ hội của cuộc đời bạn.

2. Niềm tin – Hi vọng?

Nếu như niềm tin là thứ xa xỉ và khó có được, thì hi vọng dường như lại là thứ quá dư thừa. Hi vọng thái quá khiến nhà đầu tư dần mất đi lý trí và sự kiên nhẫn tỉnh táo cần thiết.

Cái ranh giới mong manh giữa niềm tin và hi vọng đưa các nhà đầu tư đến những trạng thái thật khác nhau.

Niềm tin giúp nhà đầu tư biết lựa chọn cho mình những doanh nghiệp tốt, giúp họ biết kiên tâm trước các thương vụ chậm mà chắc, biết dày công vun trồng và đón đợi từng mầm cây đọt hoa như những người làm vườn chân chính. Trong khi đó, hi vọng khiến họ trở nên dựa dẫm và phó thác số phận vào may rủi.

Năm 2021, những câu chuyện dở khóc dở cười đến từ những cổ phiếu có đồ thị giá cây thông ngập tràn trên báo mạng. Ảo mộng làm giàu trong tích tắc được thêu dệt trên các hội nhóm đã đưa bao nhà đầu tư từ hi vọng đến tuyệt vọng.

Cơn sóng của tham lam và sợ hãi ào qua, để lại sau nó những bài học và những nỗi buồn. Điều quan trọng nhất cần giữ lại là niềm tin, niềm tin thực tiễn và lý trí chứ không phải hi vọng mong manh đặt vội trên những thương vụ đầu cơ chộp giật.

Thị trường cũng như cuộc đời mỗi người vậy, có nốt thăng nốt trầm. Một năm khép lại cũng có bao điều để chiêm nghiệm.

Rất nhiều người sẽ nói rằng điều đáng quan tâm nhất chính là tạo ra lợi nhuận. Điều đó đúng nhưng chưa đủ.

Để hòa nhập được vào dòng chảy tài chính vận động và biến đổi không ngừng nghỉ, việc trang bị cho mình kiến thức, tư duy, tâm lý, niềm tin và kỳ vọng đúng đắn về thị trường và về đầu tư là điều tối thiểu mà bạn phải có.

Một nền móng vững chãi như thế không chỉ góp phần làm nên chính bạn một phiên bản tương lai tốt hơn khi tiếp cận thị trường, mà còn giúp bạn duy trì sự dung hòa giữa cuộc sống và đầu tư, đồng thời sống có trách nhiệm hơn với chính tài sản của mình.

Thị trường cũng như cuộc đời mỗi người vậy, có nốt thăng nốt trầm. Một năm khép lại cũng có bao điều để chiêm nghiệm.

Các nhà đầu tư bớt đi một phần vội vã, một phần tham lam buồn lo, một phần cái tôi chủ quan hiếu thắng… để hòa nhịp với thị trường, để có thêm những trải nghiệm, kinh nghiệm, có thêm niềm tin và giữ lại cho chính mình tâm thái an nhiên chờ đón những cơ hội mới phía trước.

Chứng khoánTài chính cá nhân

AnhNguyen

StockAnalyst@DNSE. Cuộc sống là một món quà.