Năm nguyên tắc tìm tư vấn

Tư vấn từ lâu đã là một nghề nghiệp phổ biến trên các TTCK phát triển. Tuy nhiên, ở Việt Nam, do tính chất non trẻ của nghề này, việc lựa chọn nhà tư vấn không hẳn đã dễ dàng. DNSE Blog xin trích đăng bài viết của anh Nguyễn Hồng Điệp về các nguyên tắc mà NĐT cần lưu ý khi tìm kiếm tư vấn.

DNSE Blog

Hiện nay, khoảng 40% số lượng nhà đầu tư (NĐT) là rất mới, tham gia thị trường từ 2020. Do thời gian còn khá ngắn, kinh nghiệm lại ít, cho nên họ không dễ để phân biệt đâu là những thứ cần phải học, phải đọc. Đặc biệt, họ cũng không thể biết tìm người tư vấn ở đâu.

Vai trò của đội ngũ môi giới các công ty chứng khoán (CTCK) là rất quan trọng. Nhưng trong hàng ngàn môi giới đó, ai là người có khả năng tư vấn thực sự, hay 90% trong số họ bản chất chỉ là seller mà thôi.

Ở Mỹ và một số nước tiên tiến, họ đã tách hoàn toàn chức năng của CTCK và công ty tư vấn đầu tư. CTCK chỉ có seller, tức là người thuyết phục khách hàng sử dụng các dịch vụ của công ty mình. Còn advisor lại là người khác, có công ty chuyên biệt.

"Không có bữa ăn nào miễn phí cả." Đúng như vậy, muốn kiếm lợi nhuận trên TTCK, ngoài những chi phí cố định như phí giao dịch, lãi vay, thuế, lệ phí, NĐT cần phải trả cả phí tư vấn.

Đồng phí này có đáng "đồng tiền bát gạo" hay không phụ thuộc vào kết quả và sự phán xét của NĐT. Ở Việt Nam, phí tư vấn đa phần bằng 0. Một phần vì sự thiếu tự tin, một phần vì môi giới đã ăn phí giao dịch của khách hàng qua cơ chế các CTCK.

Tư vấn là rất cần thiết, đặc biệt khi vốn đầu tư lớn lên. Vậy cần tìm tư vấn như thế nào, có những nguyên tắc gì cần phải chú ý?

1. Phải tìm hiểu thật rõ người tư vấn của mình là ai

Đừng ngại ngùng mà hãy yêu cầu Tư vấn trình ra cho mình những bằng cấp, giới thiệu kỹ càng về kinh nghiệmquá trình công tác của họ. Nếu Tư vấn trên mạng xã hội thì kiểm tra các thông tin cá nhân, có thực sự chính danh hay không.

2. Kinh nghiệm trong nghề tư vấn là cực kỳ quan trọng

Không phải vô cớ mà ở Mỹ lại yêu cầu người làm nghề tư vấn chứng khoán phải có độ tuổi trên 40, người ít tuổi hơn chỉ được làm trợ lý.

TTCK Việt Nam mới chỉ có hơn 20 năm, nghề môi giới tư vấn chứng khoán cũng mới chỉ có 8 năm, cho nên rất khó khi đòi hỏi kinh nghiệm nhiều. Tuy nhiên cũng không thể để cả tài sản bản thân vào lời tư vấn của một sinh viên mới ra trường.

3. Hãy tìm qua những lời giới thiệu

Có thể từ sự giới thiệu chính thống của các CTCK. Một số CTCK lớn đã giới thiệu những người tư vấn xuất sắc của mình lên trang web. Ngoài ra, có thể nhờ những người quen để kiểm định về người tư vấn của mình.

4. Đừng để bị lừa bởi hình ảnh

Có những người có chức danh ở CTCK, nhưng thực ra họ rất "dốt", họ lên vì theo cơ chế phát triển nhân sự của công ty đó, chứ không có thực tài. Phải kiểm nghiệm trình độ tư vấn của họ như thế nào.

Nếu người có tài, có bản lĩnh, sẽ không bao giờ tư vấn "theo tổ tiên mách bảo", theo trường phái "tâm linh" nhảm nhí gì đó. Còn nếu ở trên mạng xã hội cũng cần phải phân biệt được tài năng hay quảng cáo.

5. Tài phải đi đôi với tâm

Người tư vấn có bỏ rơi chúng ta trong lúc khó khăn hay không, có sẵn lòng nhận sai lầm hay không. Hãy luôn nhớ tư vấn chỉ cần đúng 7 lần trong 10 lần cũng là tuyệt vời rồi, cho nên trong 3 lần sai người tư vấn họ ứng xử như thế nào.

Tư vấn đầu tư, đặc biệt là chứng khoán, là một lĩnh vực không đơn giản. Chính bản thân tôi đã có những trải nghiệm không vui.

Từng có thời gian khi tôi làm IR cho một số doanh nghiệp niêm yết theo nhiệm vụ được giao ở CTCK. Vì quan điểm cá nhân của mình coi đó là những doanh nghiệp tốt, có tiềm năng trong tương lai, giá cổ phiếu là rẻ, cho nên tôi đã từng tư vấn cho vài người bạn mua cổ phiếu.

Thế nhưng ngay khi giá cổ phiếu lao dốc, họ lại nghĩ tôi "lừa" họ, cho nên đã oán trách. Thực sự đó là những điều vô lý, vì có thể sai trong tư duy nhìn nhận doanh nghiệp, nhưng không phải là cố tình lừa đảo. Nhiều năm sau các doanh nghiệp này đã và sẽ phát triển, thể hiện đúng tiềm năng.

Tư vấn phải luôn mang lại hiệu quả, nếu không có được điều này trong thời gian đủ dài, có lẽ tư vấn không tốt. Thế nhưng đây không phải là điều quan trọng nhất.

Mà điều cần nhất là người tư vấn có thể truyền đạt cho mình phương pháp, chiến lược đầu tư. Từ đó mỗi NĐT tự xây dựng được kế hoạch ứng phó trong các trường hợp xảy ra trên TTCK.

Chỉ có như vậy, chúng ta mới có thể thành công lâu dài trên thị trường khắc nghiệt và đầy thử thách.

Nguồn: https://www.facebook.com/diep.ck.7/posts/2999950096884068

Chứng khoán