Đầu tư - nên bắt đầu như thế nào?

Đầu tư tài chính có mông lung, cao siêu và khó hiểu như bạn nghĩ không? Hãy cùng tôi đặt những bước chân chập chững cùng bạn trong hành trình dài tìm hiểu và tham gia thị trường chứng khoán.

Thi Đinh
Thi Đinh


Sau một thời gian làm việc trong ngành tài chính và có tham gia với vai trò một nhà đầu tư, tôi thường được bạn bè và những người xung quanh đề nghị tôi chỉ họ cách đầu tư và giúp họ kiếm tiền.

Cá nhân tôi nhận thấy hầu hết mọi người khi chưa tiếp xúc với đầu tư tài chính coi đây là một lĩnh vực phức tạp đòi hỏi những hiểu biết và kỹ năng cao siêu về tài chính vĩ mô. Cách nhìn nhận phóng đại này khiến họ e dè khi tiếp xúc, thậm chí ngay từ đầu đã bỏ qua ý định tìm hiểu về nó.

Thật ra đầu tư được bắt đầu hết sức giản đơn, chỉ là bạn phải hiểu khi bắt đầu không ai sẽ giỏi ngay được cả, mọi thứ đều là sự bắt đầu và việc bắt đầu của bạn dù là thành công hay thất bại thì nó cũng là bài học để bạn tích lũy kinh nghiệm và kiến thức để bản thân tốt hơn ở những lần sau.

Vậy thì bắt đầu đầu tư như thế nào là đúng?

Bắt đầu đầu tư, bạn cần gì trước tiên?

Trước khi bắt đầu đầu tư bằng tiền, tôi cho rằng bạn hãy đầu tư vào kiến thức để tạo dựng một nền tảng vững chắc cho những bước tiến của bản thân sau này.

Cũng như xây một căn nhà vậy, kiến thức sẽ là phần móng không thể thiếu giúp bạn xây thêm những tầng cao tiếp theo. Thêm vào đó, khi bắt đầu bất kỳ cuộc chơi nào, bạn cũng cần phải hiểu luật chơi để không bị gạt ra ngoài rìa.

Những kiến thức đầu tư cơ bản có thể là cách phân tích để xác định giá trị nội tại của công ty mà bạn có dự định đầu tư, các phân tích kỹ thuật để xác định vùng giá, những tác động kinh tế vĩ mô của thị trường đến xu hướng hiện tại, mối quan hệ giữa cung cầu với tình trạng hiện tại của thị trường.

Để đầu tư không trở thành một việc làm dựa trên sự may rủi, có rất nhiều thứ để chúng ta học hỏi mỗi ngày. Đầu tư vào kiến thức cũng được gọi là đầu tư, bởi những thành công trong đầu tư trên thị trường chính là kết quả của việc bạn đã đầu tư bao nhiêu vào tích lũy kiến thức và kinh nghiệm cho bản thân.

Bắt đầu đầu tư, bạn cần bao tiền làm vốn?

Thật ra với 100k bạn cũng đã có thể bắt đầu đầu tư cổ phiếu bởi trên sàn chứng khoán có những mã cổ phiếu giá rẻ tầm từ 3.000đ - 10.000đ để bạn mua vào. Tôi không khẳng định đây là những cổ phiếu tốt nhưng nó là bước đầu để bạn làm quen với thị trường chứng khoán.

Hãy mạnh dạn tiếp xúc với thị trường để hiểu về nó, và chỉ có thực sự tham gia vào thị trường bạn mới có thể hiểu được thị trường. Đứng ngoài thị trường với những kiến thức bạn học được sẽ chỉ là lý thuyết suông, hãy áp dụng nó vào thực tế đầu tư, học đi đôi với hành thì kiến thức đấy mới là của bạn.

Hãy bắt đầu đầu tư từng những đồng nhỏ trong tài khoản ngân hàng của bạn hiện tại, 100.000đ cũng đầu tư được, lãi không cao nhưng lãi kiến thức lại cực cao trong thời gian đầu này. Khi thực sự tham gia thị trường, bạn sẽ có thêm những bài học kinh nghiệm cho việc đầu tư sau này tốt hơn.

Hãy tích lũy nguồn vốn của bạn ngay khi bạn có thể. Và nếu bạn biết quy luật của lãi kép thì tài sản bạn sẽ lớn lên từng ngày nếu bạn tích lũy đều đặn và lâu dài.

Một chiến lược đầu tư - có nhất thiết không?

Khi đã tham gia thực chiến một thời gian vừa đủ trên thị trường và tích lũy được một lượng kiến thức cùng kinh nghiệm nhất định về đầu tư tài chính, giờ chính là lúc bạn cần xây dựng cho bản thân một chiến lược và những nguyên tắc đầu tư riêng.

Chiến lược đầu tư có thể cải tiến từng ngày với lượng kiến thức bạn trang bị. Trong khi đó, nguyên tắc là thứ định hình con người và phong cách đầu tư của bạn trong việc đầu tư.

Nguyên tắc và chiến lược đầu tư có thể được tạo dựng và đúc kết từ những lần va vấp của chính bản thân bạn hoặc từ những sai lầm của những người khác, giúp bạn tránh khỏi những thua lỗ không đáng có.

Không một nhà đầu tư thành công nào mà không có cho mình những nguyên tắc và chiến lược đầu tư riêng cho bản thân cả, vậy thì tại sao bạn lại là ngoại lệ? Việc xây dựng chiến lược cũng cho thấy cách bạn hoạch định tương lai của bản thân như thế nào.

Lời kết

Kiến thức/kinh nghiệm, nguồn vốn, nguyên tắc/chiến lược đầu tư là các vòng tròn giao nhau. Các vòng tròn này có thế lúc đầu rất nhỏ bé và tách biệt, nhưng sau này, khi chúng lớn dần và hoà quyện với nhau thì đó chính là kết quả cho những gì bạn đã dày công vun trồng bồi đắp.

Hãy luôn trau dồi thêm cho mình kiến thức từng ngày và xây dựng cho mình những nguyên tắc cùng một chiến lược đầu tư thật hiệu quả nhé!

Nhà đầu tư mớiChứng khoán

Thi Đinh

Đầu tư vào chính bản thân mình. Kiến thức và kinh nghiệm là động cơ cho sự giàu có