Ngờ vực, kiểm chứng và tin tưởng

Đó là những cảm xúc của tôi đối với chứng khoán qua từng giai đoạn, đâu đó cũng giống như giai đoạn tìm hiểu người yêu vậy.

DNSE Blog

Giai đoạn 1 – Ngờ vực

Tôi tình cờ “va phải” chứng khoán ở năm thứ 2 đại học. Giữa rất nhiều môn học tự chọn để đủ tín chỉ ra trường, tôi thấy có môn Thị trường Chứng khoán. Đánh liều học thử xem môn này có gì?

Bản thân tôi lúc đó thực sự rất ngờ vực, vì năm tôi học là những năm sau khủng hoảng kinh tế, người ta đã mất quá nhiều từ thị trường này. Đâu đó tôi nghe được phần nhiều nói rằng đó là nơi đỏ đen, sa chân vào chỉ mất hết.

Tôi tò mò với câu hỏi: Tại sao đỏ đen mà lại đem đi dạy chính quy tại trường đại học. Trên thế giới, thị trường này rất phát triển, thời sự hay bản tin tài chính ngày nào cũng đề cập đến. Đó hẳn phải là một bộ môn có căn cứ khoa học chứ?

Nhập môn, tôi phát hiện nhiều điều thú vị. Chỉ tiếc rằng, học kỳ ngắn ngủi ấy trôi qua nhanh chóng, chẳng đủ để tôi hiểu rõ về chứng khoán. Giá như tại thời điểm đó, tôi đã có cái nhìn khác đi, tìm hiểu sâu hơn, và mạnh dạn trải nghiệm với chứng khoán.

Giai đoạn 2 – Kiểm chứng

Thời gian thấm thoát trôi đi, tôi ra trường, chông chênh tìm việc. Ban đầu, tôi làm một công việc chả liên quan gì đến bảng điện cả. Cuộc đời đưa đẩy, sau ba năm, tôi nhận việc ở một công ty chứng khoán.

Hẳn người bên ngoài sẽ nghĩ, làm việc trong công ty chứng khoán, ai chả đầu tư và giàu. Nhưng không, tôi mất gần hai năm đứng ngoài cuộc chơi. Thuộc tuýp người không thích rủi ro, tôi lặng lẽ đừng bên rìa ngắm nghía người ta chơi.

Rồi tôi nhận thấy, trong công ty, ngoài các chuyên gia môi giới chứng khoán lẽ dĩ nhiên đầu tư, đồng nghiệp của tôi thuộc các bộ phận khác cũng đều tham gia, không ít thì nhiều.

Tôi như được củng cố niềm tin, rụt rè mở tài khoản chứng khoán và bắt đầu với một mã quốc dân đầu tiên. Thật tuyệt vời, tôi nhanh chóng có khoản lãi đầu tiên với vài trăm nghìn. Thật sự, lúc đó, tôi háo hức như lãi hàng chục triệu.

Đương nhiên, cuộc đời đâu chỉ toàn màu hồng. Tôi cũng mua phải những mã thậm chí chưa về đã lỗ. Nhưng không sao, thế mới là thị trường. Thị trường dạy cho tôi sự can đảm khi giữ nguyên không bán tháo trong những phiên giảm đến 70 điểm. Thị trường cũng dạy cho tôi biết điềm tĩnh, ngay cả khi đứng trước một mã cổ phiếu 4, 5 phiên liên tục tăng trần.

Giai đoạn 3 – Tin tưởng

Chứng khoán đem lại cho tôi những cảm xúc khác nhau. Khi chưa mở tài khoản, tôi mặc định nó rủi ro, cờ bạc và thua lỗ.

Mở tài khoản mà chưa giao dịch, đi vào các hội nhóm thấy đâu đâu cũng khoe lãi, tôi chắc rằng bạn sẽ như tôi thôi, cực kỳ sốt ruột.

Khi đã giao dịch rồi thì sao? Vui buồn bất chợt bạn ạ! Nhưng lâu dần bạn sẽ thấy, nếu lãi thì bạn sẽ vui, nhưng nếu lỗ bạn cũng không quá buồn.

Tôi, ở thời điểm này, thực sự cảm thấy tin tưởng ở chứng khoán. Đầu tư, cũng như kinh doanh vậy, có được có mất. Tuy nhiên, đa phần sẽ là lãi nếu bạn biết lựa chọn đúng cổ phiếu.

Tôi cho rằng tôi đã may mắn khi mở tài khoản chứng khoán với DNSE. Tôi được hưởng chính sách miễn phí giao dịch trọn đời. Kiến tha lâu cũng đầy tổ, tôi dành số tiền tiết kiệm được từ khoản phí giao dịch đó để đầu tư một mã khác. Đầu tư ra tiền mà không mất vốn với tôi là thế đấy!

Như một người trải qua các cung bậc của tình yêu, tôi giờ mê mẩn “anh” bảng điện. Không phải ngày nào cũng mua mua bán bán, nhưng đã thành thói quen, chỉ cần nhìn thấy bóng dáng “anh người yêu”, là đủ cho tôi vui cả ngày.

Nguyễn Thu Yến

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn với thị trường chứng khoán?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/11/2021 đến 30/11/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT11
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới