Nhà đầu tư bằng... tiền lì xì

Vài tuần sau, ông anh họ về, ném 4 triệu cái bịch, bảo: “Tiền thắng chứng khoán đấy, anh với mày chia đôi”. Úi chà, tưởng chứng khoán là ghê gớm lắm, ai dè lãi về ngay tắp lự!

DNSE Blog

Năm 2015, khi đang học phổ thông, mình thấy ông chú ruột đem tiền biếu anh chị em, mỗi nhà 50.000.000đ.

Bố mình bảo: "Thằng H. nó thắng được chứng khoán mấy trăm triệu nên cho mỗi nhà mấy chục". Chứng khoán, bởi thế, cứ như in vào đầu óc non nớt của mình.

Mình nhớ có hỏi bố là “Kiếm tiền dễ thế thì sao chú H. không làm chứng khoán mà cứ đi làm nhà nước hả bố?” Và câu trả lời mà mình nhận từ bố đó là: "Chứng khoán sau một tuần có thể mua được nhà và cũng có thể sau một tuần bán cả nhà đi cũng không đủ trả nợ".

Lúc đó, một cậu học sinh lớp 12 như mình sao có thể hiểu nổi sự thay đổi to lớn mà chứng khoán có thể đem đến chỉ trong vòng một tuần như thế!

Khởi sự thành công với... tiền lì xì

Ba năm sau, Tết năm 2018.

Sau công tác kiểm đếm, mình cầm trong tay tổng cộng hơn 3 triệu tiền lì xì. Vương vấn với hai chữ chứng khoán năm ấy, mình xòe tiền đưa cho ông anh họ, bảo: “Anh đầu tư chứng khoán đi, em với anh chơi, lãi mỗi người một nửa”.

Vài tuần sau, ông anh họ về, ném 4 triệu cái bịch, bảo: “Tiền thắng chứng khoán đấy, anh với mày chia đôi. Vốn trả mày, lãi mỗi thằng một nửa”. Úi chà, tưởng chứng khoán là ghê gớm lắm, ai dè lãi về ngay tắp lự. Kiếm tiền mới dễ làm sao!

Đầu tư bằng học phí

Vì thế cho nên, vào cao đẳng năm thứ nhất, mình ngay lập tức đăng ký một tài khoản chứng khoán ở VNDIRECT, nhớ mãi địa chỉ ở ngay gần số 7 Thiền Quang.

Tiếp đến, mình về thỏ thẻ xin mẹ 13 triệu, bảo là để đóng tiền học. Cầm chưa nóng tay, mình đã ra ngân hàng nộp vào VNDIRECT.

Mần mò trên Facebook một hồi rồi mình cũng tìm được một mã có vẻ ngon ăn. Vừa khớp lệnh cái thì quả mã đó nó đúng màu xanh lè. Uầy cảm giác nó sướng tê hết cả người. Nghĩ quả này ngon ăn rồi. Hóng chờ mã đó nó về từng giờ một luôn mọi người ạ.

Đến ngày hàng về thì bỗng nhiên mã đó đỏ lòm ngay từ đầu phiên buổi sáng. Rồi liên tiếp hai, ba ngày sau nó cứ đỏ lòm, càng ngày càng xa giá lúc mua.

Mình hoang mang tột độ. Không có tiền đóng học đừng trách mẹ đuổi cổ ra khỏi nhà. Quả này thì toang đời rồi!

Và cái kết xương máu

Chỉ một tuần sau, 13 triệu tiền học của mình chỉ còn lại đúng 9 triệu. Tiếc lỗ mất 4 triệu nên dặn lòng nhất định không thể bán. Cứ thế chờ chờ chờ, chờ hoài chờ mãi, ba tuần sau vẫn loanh quanh mức giá đó.

Thề là lúc đó cuộc đời mình cảm giác nó tụt xuống đáy xã hội luôn. Thất vọng, chán nản, buông xuôi. Đành phải bán cắt lỗ.

13 triệu lừa mẹ đóng học giờ cầm trên tay được hơn 8 triệu. Tối hôm rút được tiền từ VNDIRECT về mình phải chạy con xe wave RSX đời 2019 từ Giải Phóng về tận Nhổn, phi ngay vào mấy quán cầm đồ sinh viên cắm xe máy để đóng tiền học.

Trên đây là câu chuyện của chính bản thân mình khi lần đầu hiến máu cho chứng khoán.

Mình mong các bạn đang chuẩn bị đầu tư vào chứng khoán nên tìm hiểu rõ ràng. Tìm người đã và đang chơi chứng khoán rồi để học hỏi nhé chứ đừng nghĩ chứng khoán ngon ăn như mình nhé.

Chúc mọi người đã và đang đầu tư chứng khoán có được 40 ngày đầu tư khôn ngoan và đẳng cấp để kiếm được một cái TẾT ấm no và rủng rỉnh tiền trong tài khoản nhé.

Chúc các bạn may mắn! Cảm ơn mọi người đã đọc tới tận dòng này nhé!

Nguyễn Sinh Lâm

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới