Nhật ký Trading

Trading is probability and traders must follow its rules.

DNSE Blog

Bài viết là những bài học cá nhân mà mình tổng hợp được từ kinh nghiệm xương máu, xin được chia sẻ cùng các bạn.

1. Cứ lỗ là bán, càng sớm càng tốt

Mình có một thương vụ cutloss 14 triệu. Hàng về T+3 lỗ hơn 1 line, mình hỏi Huy xem xử lý khoản loss này như thế nào. Không xem tin, không xem chart, cũng không cần nghe mình giải thích điểm mua, Huy bảo cứ lỗ là bán, càng sớm càng tốt.

Mới đầu nghe có vẻ hơi shock. Nhưng sau khi nghĩ kỹ, câu nói này khiến mình phải hiểu trading theo một hướng khác. Và sau khi tổng hợp lại kiến thức, mình quyết định đấy sẽ là kỷ luật phải tuân theo.

2. Ôm lỗ là con đường nhanh nhất loại mình ra khỏi cuộc chơi

Tin tức thật ra không quan trọng, thậm chí chart cũng thế. Quan trọng là cung cầu nó như thế nào. Phân tích kỹ thuật mục đích là để tạo lợi thế cho mình sau một chuỗi giao dịch, chẳng hạn sau 10 - 20 lần, chứ nó không có ý nghĩa cho từng giao dịch riêng lẻ.

Ví dụ như thế này, mình tung một đồng xu thì khả năng nó sấp và ngửa là 50:50. Nếu tung 1000 lần thì sẽ có xấp xỉ 500 lần ngửa và 500 lần sấp. Nhưng mình vốn dĩ không hề biết lần nào sẽ ngửa và lần nào sẽ sấp.

Giả sử 10 lần đầu tiên mình tung được sấp, vậy lần thứ 11 nó sẽ dễ ra sấp hay ngửa hơn? Kết quả cho ra một đáp án như nhau.

Nói một cách khác là lần tung này chẳng liên quan và dính dáng gì đến 10 lần tung trước. Từng lần tung riêng lẻ là ngẫu nhiên và mình không thể biết chắc chắn nó sẽ ra sấp hay ngửa.

Nếu 30% lần mình thua, hãy xem đó là phí mình bỏ ra để có thể đón nhận 70% cơ hội mà trading mang lại.

Trading cũng vậy. Trading is probability. Nó là trò chơi số lượng, tính theo một chuỗi giao dịch. Trong từng giao dịch riêng lẻ, nó hoàn toàn random, mình không thể biết nó tăng hay giảm, và tốt nhất là mình không cần biết.

Bây giờ mình lại ví dụ thế này: Giả sử đồng xu nó bị lệch về một bên, và xác xuất tung ra sấp là 70%, ngửa là 30%. Nếu tung 100 lần thì bạn sẽ chọn sấp hay ngửa?

Câu trả lời sẽ là sấp đúng không? Bạn có thể chọn trả lời sấp cả 100 lần hoặc là vừa ngóng kết quả đồng xu ra, vừa cho ra câu trả lời theo từng lần riêng biệt.

Thì trading cũng thế, trong 20 giao dịch, theo cái mô hình mà mình phân tích thì sẽ có khoảng 70% cơ hội nó tăng, nhưng đó là tính trong một chuỗi giao dịch.

Tất cả phân tích kỹ thuật đều là tạo lợi thế cho mình trong một chuỗi giao dịch. Nếu 30% lần mình thua, mình phải xem đó là phí mình bỏ ra để có thể đón nhận 70% cơ hội mà nó mang lại.

3. Hmm… có thể nó sẽ tăng trở lại và khiến mình giống đứa ngu ngốc vì đã bán ra

Có thể lắm, nhưng mình vẫn phải bán! Vì mình không thể biết nó sẽ thật sự tăng hay giảm. Và nếu giảm nó sẽ giảm đến bao nhiêu. Có những cổ phiếu giảm từ 30k về 20k, những cũng có những cổ phiếu giảm từ 100k về 4k.

Và đó sẽ là cách bảo vệ mình trong lâu dài. Trading là lâu dài. Không phải làm cú homerun rồi thôi.

Nếu đây là ván bài bạc cá cược một lần rồi bỏ, chắc chắn mình sẽ chơi. Nhưng trong trading, mình phải tự hứa sẽ không bao giờ chơi, vì mình biết dù phần trăm thua chỉ là 1 hay 10 thì cuối cùng nó cũng sẽ xảy ra.

Và chỉ một lần xảy ra thôi, mình sẽ không bao giờ có cơ hội tìm lại số tiền mình đã mất. Có thể lần này mình thoát, mình vui vẻ vì đã về bờ, nhưng chỉ cần một lần dính là làm lại từ đầu.

Việc ôm lỗ và hy vọng nó tăng trở lại giống như việc bịt mắt chạy qua đường và phân tích kỹ thuật giúp mình phần nào đoán được đường vắng vẻ hay đông đúc. Bạn cũng có thể thoát vài lần, nhưng chỉ một lần bị xe đâm, thì bạn sẽ què quặt cả đời.

Đó là lý do có nhiều người ban đầu chơi rất lãi, nhưng chỉ cần một pha chơi lớn dính xe đâm là sập.

4. Lỗ là một phần của cuộc chơi

Chả có gì phải để tâm cả, mình chỉ đang trả phí để có thế tiếp tục nhận lấy cơ hội thị trường mang lại thôi.

Nhưng lỗ lớn lại khác…

Nguyễn Hà Trang

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Trader