Những lần đầu tiên

Trong đời một chứng sĩ, ai rồi cũng có những lần đầu tiên: lệnh mua đầu tiên, lệnh bán đầu tiên, khoản lãi đầu tiên và nỗi tiếc nuối khôn nguôi đầu tiên.

DNSE Blog

Ai cũng từng trải qua cảm giác lần đầu tiên trong đời. Lần đầu tiên biết sợ đau khi bị ngã bầm dập năm 2 tuổi! Lần đầu tiên khóc vì mất mát một cái gì hay một ai đó! Và với các chứng sĩ như tôi, còn thêm lần đầu tiên bấm nút đặt lệnh mua cổ phiếu!

2009 là lần đầu tiên tôi biết đến chứng khoán nhờ môn học Tài chính - Tiền tệ. Nhưng mãi hơn 10 năm sau, tháng 10 năm 2020, mới là lần đầu tiên tôi bấm nút đặt lệnh mua cổ phiếu.

Khoản lãi đầu tiên

Mã đầu tiên tôi mua là MWG. Mua chỉ vì tin tưởng vào cô bạn thân phím hàng mà thôi. Bạn bảo, nếu mã tăng 1.000 đồng, thì với có 1.000 cổ phiếu, mày đã lãi 1.000.000 đồng rồi đó.

Làm một ngày lương viên chức chỉ được 200 ngàn đồng, nên con số 1 triệu sao mà êm tai quá. Tôi háo hức và run rẩy đặt mua 500 cổ phiếu MWG, với mức giá quãng 63 ngàn.

Sau tầm 5 ngày giá đã lên 66 ngàn/1 cổ phiếu, sau đó thì chập chờn xanh đỏ đan xen. Khi nó xanh trở lại, vội vàng tôi tìm cô bạn nhờ tư vấn xem đã nên chốt lời hay chưa!

Và cô tư vấn viên tâm huyết giục tôi bán càng nhanh càng tốt. Tôi tấp cập bấm nút đặt lệnh và rạng rỡ nhận về khoản lãi “to lớn” đầu tiên trong đời.

Nỗi tiếc nuối đầu tiên

Trong cái không khí hân hoan phấn khởi đó, tôi thừa thắng xông lên, nghe lời bạn bảo, tất tay toàn bộ vào HAG, lúc đó giá tầm 6k, mục tiêu bán ra với giá 8k.

Và sự thật chỉ sau một thời gian, HAG giảm thị giá xuống còn 5 rồi hơn 4. Nhìn lại bảng điện, thấy MWG của tôi giá đã tăng cao vút, trong khi HAG phải cắt lỗ, tôi tự hỏi mình đã sai ở đâu.

Dành hẳn một buổi để chiêm nghiệm MWG hay HAG là cái gì. Tôi nghe xướng tên 3 chữ cái và mua bán theo sự tin tưởng vào cái người tôi mà cho là đúng. Còn tôi, tôi lại không thể tự tin vào bản thân mình.

Đó là bài học đầu tiên trong đời tôi về chứng khoán, bộ môn tưởng dễ mà khó không tưởng này. Cảm ơn MWG, dù chưa thể mua lại MWG của những ngày đầu tiên, nhưng điều này đã giúp tôi tự tin hơn về bản thân mình, tìm hiểu kỹ càng về doanh nghiệp trước khi xuống tay mua “3 chữ cái”.    

Ngọc Trà
* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Kỷ niệm lần đầu mua cổ phiếu của bạn là gì?
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuDauTu
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới