Những tác động có thể khiến việc đầu tư của bạn gặp sai lầm

Theo định giá của các chuyên gia tài chính, TTCK Việt Nam đang ở mức rất hấp dẫn so với các nước trong khu vực. Mặc dù vậy, các nhà đầu tư vẫn nên hết sức thận trọng để tránh rơi vào những tình huống bị tác động tâm lý gây ảnh hưởng tới hiệu suất đầu tư.

Thi Đinh
Thi Đinh

1. Đầu tư với tâm lý bắt đáy

Khi thị trường chứng khoán rơi vào tình trạng suy thoái, các mã cổ phiếu giảm giá trị xuống mức sàn trong nhiều phiên, nhiều nhà đầu tư coi đây là cơ hội gom hàng mua đáy mà không hề dựa trên những hiểu biết nền tảng về thị trường, về cung cầu, về kinh tế vĩ mô.

Trên thực tế, sử dụng phương pháp bắt đáy trong chứng khoán giống như việc sử dụng một con dao hai lưỡi, mà với người thiếu kinh nghiệm và kiến thức thì khả năng tổn thương là rất dễ xảy ra. Việc gom hàng ở đáy khi không phân tích kỹ càng sẽ mang đến cho nhà đầu tư đầy rẫy những rủi ro, đôi khi là mất trắng số tiền đầu tư của mình.

2. Đặt trọn niềm tin vào môi giới, chuyên gia tư vấn sẽ đoán được xu hướng thị trường

Rất nhiều nhà đầu tư mới không có kinh nghiệm chọn tham gia vào đầu tư theo sự tư vấn của những môi giới và chuyên gia tư vấn về xu hướng đầu tư.

Tuy nhiên, không ít người trong số họ đã bị thua lỗ rất nặng nề, bởi nếu những chuyên gia tư vấn, môi giới đó mà đoán được thị trường, hẳn họ đã im hơi lặng tiếng để đầu tư kiếm lãi.

Những chia sẻ của môi giới hay chuyên gia tư vấn chỉ là để bạn tham khảo học kiến thức và cách tư duy trong đầu tư mà thôi. Thay vào đó, hãy thực sự tự xây dựng cho bạn một danh mục và chiến lược đầu tư riêng.

3. Đầu tư theo tâm lý đám đông

Khi thiếu đi nền tảng kiến thức cơ bản về tài chính, nhà đầu tư có xu hướng đầu tư theo tâm lý đám đông, tức là hành động dựa trên hành động của các nhà đầu tư khác, khi người khác mua vào, mình cũng mua vào, khi người khác bán ra, mình cũng bán ra.

Lúc này, chiến lược “người khờ hơn” sẽ xuất hiện. Khi giá cổ phiếu tăng cao, những người theo xu hướng FOMO (Fear of Missing Out) sẽ đổ xô đặt lệnh mua bất chấp mức mức giá đó có xa vời so với giá trị thực của cổ phiếu hay không, và cuối cùng chấp nhận hậu quả khi cổ phiếu được thị trường định giá lại với giá trị thực của nó. Đa số những người đang gồng lỗ nặng ở những cổ phiếu nắm giữ giá đỉnh là các nhà đầu tư nhỏ lẻ thiếu kinh nghiệm.

Hãy cho mình một cái nhìn sáng suốt trước khi đầu tư, đừng chạy theo đám đông mà hãy đưa ra một chiến lược rõ ràng, hãy ngồi lại nhâm nhi một ly cà phê và phân tích thật kỹ càng trước khi xuống tiền đầu tư.

4. Không phân bổ danh mục đầu tư

Nhiều người có xu hướng đầu tư toàn bộ nguồn tiền vào một hoặc hai cổ phiếu thay vì phân hoá đều danh mục đầu tư của mình. Không ít trường hợp các nhà đầu tư mất trắng khi những mã cổ phiếu mà họ dồn tiền rơi vào tình trạng phá sản doanh nghiệp.

Như vậy, để đảm bảo an toàn, điều mà mọi nhà đầu tư cần tính đến là việc đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Như nhà đầu tư vĩ đại của mọi thời đại Warren Buffett có câu nói “Không nên bỏ hết trứng vào một giỏ”, hãy phân hóa dòng tiền của mình thật hiệu quả để kiểm soát những rủi ro không đáng có.

Chúc các nhà đầu tư có những quyết định sáng suốt!

Nhà đầu tư mớiTrader

Thi Đinh

Đầu tư vào chính bản thân mình. Kiến thức và kinh nghiệm là động cơ cho sự giàu có