Quẹt phải tinder, Quẹt trái với chứng và Bài học vỡ lòng

Một con báo có thể chờ hàng tuần để bắt một con nai. Tới tận khi con nai mất cảnh giác, nó mới lập tức tấn công, chỉ trong vòng 10 giây. Nhà đầu tư cũng vậy, cần phải biết chờ đợi.

DNSE Blog

Câu chuyện bắt đầu vào một ngày tiết trời oi nóng, tình hình Covid căng như dây đàn. Chỉ cần bạn húng hắng ho thôi, sẽ nhận được ánh mắt dè chừng từ tứ phía.

Mình, một tân sinh viên kinh tế – dù cũng không hơn một đứa con nít là mấy, vẫn háo hức khí thế muốn lao ra xã hội, cống hiến 100% công lực để trải nghiệm và làm giàu.

Trên mạng xã hội, người người nhà nhà ùa lên để kinh doanh online. Một rừng những người tài giỏi. Mặc dịch bệnh, họ vẫn kiếm tiền, thậm chí còn nhiều hơn trước.

Đầu tư chứng khoán bùng lên như một cơn sốt. Số tài khoản mở mới tăng lên con số kỷ lục. Theo báo Tuổi trẻ, chỉ trong năm 2020, nhà đầu tư trong nước đã mở tới 393.659 tài khoản giao dịch chứng khoán.

Ôi chao, trong con số này có mình đấy các bạn. Mình là một F0.

Lần tìm hiểu đầu tiên

Mình tìm hiểu về chứng khoán thì bài bản lắm. Mình tải sách phân tích kĩ thuật về để đọc, đọc đến đâu hiểu đến đó, nhưng được 3 trang thì ngủ mất.

Không dừng lại ở đó, mình tiếp tục hóng tin tức, không bỏ sót bất cứ một video hay livestream nào về chứng khoán. Trong đầu mình chỉ độc một suy nghĩ: nên mua cổ phiếu nào?

Mất chừng một tháng, mình tạm gác chứng khoán lại. “Chứng” lúc đó trong não mình chỉ là giá lên giá xuống không cần quy luật, hoàn toàn không thể nắm bắt. Bởi thế, mình chuyển hướng sang kinh doanh online.

Lần tìm hiểu thứ hai

Với một chút kiến thức đã tích lũy từ lần tìm hiểu trước, mình mạnh dạn hơn ở lần này. Mình “xuống tiền” mua vào 100 mã cổ phiếu G**, với mục tiêu nắm giữ trong vòng một năm.

Mình xác định con đường của mình với chứng khoán sẽ là đầu tư không phải đầu cơ. Vì thế, mình nhắm tới những mã cổ phiếu trung và dài hạn, những mã có giá trị.

Nói thì hay vậy đấy nhưng thực tế với tâm lý của một tay mơ, mình luôn luôn muốn thu hồi ngay khi có lãi. Trong những tuần đầu, giá cổ phiếu mình mua không thay đổi nhiều, thậm chí còn rớt, nên mình sốt ruột lắm.

Tuy thế, mình kiên định không bán. Mình mua nó bằng khoản tiền nhàn rỗi của mình cơ mà.

Sau vài lần lên xuống, mình vui tay bán đứt. Bạn biết không, lãi nhé! Đây là số lãi lớn nhất kể từ khi mình mua cổ phiếu này. Không chịu được bất cứ lần rung lắc nào nữa, mình ấn lệnh bán.

Bán hôm trước, hôm sau cổ phiếu vượt đỉnh, tạo đỉnh mới và tăng không ngừng với tốc độ chóng mặt.

Đó ắt hẳn là thời khắc đau buồn nhất của mình kể từ khi chơi “chứng”. Mặc dù đã có được số lãi kha khá, đủ để mình rủ bạn đi ăn một bữa ra trò, mình vẫn ao ước đã cân nhắc kĩ càng hơn trước khi đưa ra quyết định.

Chứng khoán là phải biết chờ đợi

Hẳn bạn đã nghe nói đến những cái tên nổi tiếng trong giới đầu tư chứng khoán như: Warren Buffet, George Soros, Jesse Livermore, hay Bernard Baruch.

Đối với họ, đầu tư chứng khoán là một nghề, và họ đem tâm trí của một người kinh doanh để đầu tư. Trên thương trường, nóng vội là bất khả.

Một lệnh mua – bán tưởng chừng đơn giản, nhưng bạn cần thời gian để quen và hiểu về thị trường. Đừng chỉ nhìn những con số xanh đỏ nhảy nhót kia và coi đây là một trò đỏ - đen may rủi. Ít nhất bạn phải tìm hiểu thật kỹ về những điểm sau:

  • Thông tin cơ bản trên màn hình điện tử để hiểu ý nghĩa của chúng.
  • Khẩu vị đầu tư: Có nhiều khẩu vị và định hướng đầu tư để bạn lựa chọn, tuỳ thuộc vào chính điều kiện của bạn ở hiện tại và tương lai.
  • Một hay nhiều cổ phiếu: Theo mình, chỉ chọn một và đó phải là cổ phiếu mà theo bạn là tốt và có khả năng sinh lợi cao. Để làm được bước này, bạn cần nghiên cứu tình hình tài chính công ty, thông tin cổ đông, lịch sử giá, v.v của cổ phiếu đó.
  • Thời điểm: Hãy chờ tới thời điểm thích hợp để mua vào hoặc bán ra. Một con báo có thể chờ hàng tuần để bắt một con nai. Tới tận khi con nai mất cảnh giác, nó mới lập tức tấn công, chỉ trong vòng 10 giây.

Lợi nhuận dành cho kẻ săn mồi tỉnh táo

Hãy như con báo, tỉnh táo quan sát thị trường và mã cổ phiếu mà bạn đang nhắm tới. Hãy chỉ nghe theo ý kiến của bản thân. Đừng bao giờ dựa vào lời nói của người khác.

Đừng nghe theo lời đồn thổi mà đổ hết trứng vào một giỏ. Đừng vì ai đó yêu hay ghét mà khiến mình có định kiến với một công ty. Nếu bạn thực sự quan tâm, hãy tự mình tìm hiểu công ty đó, rồi đưa ra quyết định đầu tư của mình.

Hãy biết ôm tiền khi thị trường xuống trong khi mọi người thi nhau gom hàng. Tại sao? Bởi rất có thể đó là cột mốc của khủng hoảng tài chính. Thị trường sẽ lao dốc không phanh ngay sau khi bạn mua.

Vậy nên, chờ đợi. Đừng lo, luôn có một thời điểm hợp lý để bạn có thể mua vào.

Tối đa hóa lợi nhuận hay tối đa hóa tỉ suất lợi nhuận?

Thực ra, bản thân mình vẫn còn rất nhiều điều bỡ ngỡ với thị trường chứng khoán. Như đã chia sẻ, vì HAM LỢI NHỎ mà mình đã không giữ được cổ phiếu theo như mục tiêu ban đầu. Mình đã ăn non, bán ngay khi có chút lãi mà tưởng đó là đỉnh, trong khi thực ra đó chỉ là đáy của đỉnh mới mà thôi.

Đầu tư chứng khoán là ván bài cân não. Điều cốt yếu là chúng mình cần rèn luyện thêm về tâm lý đầu tư, tự mình rút ra bài học cho bản thân để có thể đưa ra các quyết định sáng suốt hơn ở lần sau. Không làm chủ được cảm xúc của mình, bạn không thể tham gia đầu tư.

(Còn tiếp)

Nguyễn Thị Thu Hà

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn với thị trường chứng khoán?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/11/2021 đến 30/11/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT11
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới