Sell in May and Go Away

Là nhà đầu tư chứng khoán, bạn đã biết đến cụm từ "Bán vào tháng Năm và rời đi" chưa? Nếu chưa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu về nguồn gốc, lý do, hiệu quả và hạn chế của chiến lược này nhé!

AnhNguyen
AnhNguyen

1. "Sell in May and Go Away" là gì

"Sell ​​in May and Go Away" được biết đến như một câu châm ngôn nổi tiếng trong giới kinh doanh và tài chính.

Cụm từ này đề cập đến một chiến lược đầu tư vào cổ phiếu dựa trên lý thuyết cho rằng thị trường chứng khoán hoạt động kém hiệu quả trong khoảng thời gian 6 tháng từ tháng Năm đến tháng Mười.

Ngược lại, giai đoạn giữa tháng Mười Một và tháng Tư chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường chứng khoán trong chu kỳ một năm.

Nếu các nhà đầu tư thực hiện theo chiến lược này, họ sẽ bán cổ phiếu vào đầu tháng Năm (tức là vào cuối mùa xuân) và giữ lại số tiền thu được bằng tiền mặt. Sau đó, đầu tư trở lại vào tháng Mười Một (tức là vào cuối mùa thu).

Bằng cách tuân thủ chiến lược này, các nhà đầu tư sẽ tránh được việc nắm giữ cổ phiếu trong những tháng mùa hè vốn được coi là thời gian ảm đạm của thị trường tài chính chứng khoán trong năm.

2. Nguồn gốc xuất xứ của "Sell in May and Go Away"

Câu nói nổi tiếng “Bán vào tháng Năm và rời đi” có xuất xứ từ nước Anh, cụ thể hơn là từ khu tài chính London. Phiên bản gốc đầy đủ của cụm từ này là "Bán vào tháng Năm và rời đi, rồi quay lại vào Lễ thánh Leger".

Trong bối cảnh ban đầu, câu ngạn ngữ khuyến nghị các nhà đầu tư, quý tộc và chủ ngân hàng Anh bán cổ phiếu của họ vào tháng Năm, để thư giãn và tận hưởng những tháng mùa hè rực rỡ.

Ngạn ngữ khuyên các nhà đầu tư chỉ quay trở lại thị trường chứng khoán vào mùa thu sau sự kiện St Leger Stakes - một trong những giải đua ngựa nổi tiếng được tổ chức tại Trường đua Doncaster ở Nam Yorkshire vào tháng 9 hàng năm kể từ năm 1776.

Câu nói này dần dần được nhân rộng ra các thị trường khác. Tại Mỹ, một số nhà đầu tư đã áp dụng chiến lược tương tự bằng cách hạn chế đầu tư trong khoảng thời gian giữa Ngày Tưởng niệm vào tháng Năm và Ngày Lao động vào tháng Chín.

3. Tại sao "Sell in May and Go Away"

Với "Sell in May and Go Away", các yếu tố thời vụ đóng một vai trò quan trọng.

Đó có thể là khoản tiền thưởng từ lợi tức của các doanh nghiệp vào dịp cuối năm. Đó cũng có thể là xu hướng tăng điểm của thị trường chứng khoán trong các tuần cuối của tháng Mười Hai và những tháng đầu năm mới.

Với "Sell in May and Go Away", người ta cho là vào thời điểm diễn ra các kỳ nghỉ, thị trường chứng khoán ghi nhận những tín hiệu tích cực bắt nguồn từ sự lạc quan về tinh thần, việc tăng cường mua sắm, hoặc do các nhà đầu tư giải quyết sổ sách của họ trước khi đi nghỉ.

Trong khi tháng Hai và tháng Ba chứng kiến những tăng trưởng nhẹ trên thị trường chứng khoán, thì trong tháng Tư, khi doanh nghiệp công bố bản báo cáo tài chính quý 1, thị trường có xu hướng chuyển biến mạnh mẽ và khởi sắc.

Ngược lại, giai đoạn từ tháng Năm đến tháng Mười có xu hướng kém lạc quan hơn. Chứng khoán ít được chú ý đến khi nhiều nhà đầu tư dành trọn vẹn mối quan tâm của họ cho kỳ nghỉ hè.

Ngoài ra, trong các năm bầu cử, thị trường chứng khoán có xu hướng suy yếu trong tháng Chín và Mười do kết quả bầu cử không chắc chắn.

4. Hiệu quả của "Sell in May and Go Away" dựa trên các dữ liệu thống kê

Dữ liệu lịch sử nhìn chung đã ủng hộ câu ngạn ngữ “Sell in May and Go Away" trong nhiều năm kể từ năm 1945.

Chỉ số S&P 500 đo được đạt được mức trung bình tích lũy trong sáu tháng là 6,7% trong khoảng thời gian từ tháng Mười Một đến tháng Tư so với mức tăng trung bình của khoảng 2% giữa tháng Năm và tháng Mười.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng lợi nhuận thường thay đổi trong những khoảng thời gian này và đã có những trường hợp ngoại lệ.

Bởi vậy, cũng cần tính đến những yếu tố tiềm ẩn đằng sau sự độc đáo của mỗi thời kỳ, bao gồm điều kiện kinh tế xã hội, chu kỳ kinh doanh và môi trường thị trường, v.v.

Những yếu tố này có tác động đáng kể đến sự biến động của thị trường chứng khoán và hoàn toàn có thể làm mất hiệu lực của chiến lược "Sell in May and Go Away".

5. Hạn chế của "Sell in May and Go Away"

Các tác động bất ngờ như yếu tố đại dịch Covid trong hai năm vừa qua có thể khiến thay đổi đặc tính chu kì của thị trường tài chính.

Như chúng ta đều biết, nếu các nhà đầu tư bán hết vào tháng 5 năm ngoái, họ chắc chắn đã tự đá mình khỏi thị trường.

Chỉ số S&P 500 từ tháng Năm đến tháng Mười năm 2020 đã tăng khoảng 16%. Tương tự, chỉ số VNIndex thể hiện một mức tăng trưởng đột biến.

Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng việc đứng ngoài thị trường và bỏ lỡ những ngày thị trường tốt nhất có thể làm giảm đáng kể lợi nhuận trong thời gian dài.

Ví dụ, theo Morningstar, nếu một nhà đầu tư được đầu tư toàn bộ từ năm 1996 đến năm 2016, 10.000 đô la sẽ tăng lên mức 44.000 đô la. Trên cơ sở hàng năm, tỉ suất lợi tức sẽ là khoảng 8%.

Tuy nhiên, chỉ cần bỏ lỡ năm ngày tốt nhất (trong số 20 năm), lợi tức hàng năm giảm xuống còn 6%, hoặc chênh lệch rất lớn là 14.785 đô la.

Bởi vậy, nếu nhà đầu tư bỏ lỡ 10 ngày tốt nhất, lợi nhuận trung bình sẽ giảm một nửa xuống còn khoảng 22.000 đô la.

6. Có hay không một chiến lược thay thế?

Liệu có hay không một giải pháp thay thế cho chiến lược "Bán vào tháng Năm và rời đi"?

Theo các nhà phân tích tài chính - chứng khoán, các nhà đầu tư, thay vì đi theo lối mòn của "Sell in May and Go Away", hoàn toàn có thể xoay vòng và thay đổi cơ cấu danh mục đầu tư của mình.

Theo đó, các nhà đầu tư có thể dành nguồn vốn của mình để đầu tư vào các sản phẩm ít bị ảnh hưởng bởi sự thiếu tăng trưởng trong những tháng mùa hè.

Một giải pháp thay thế an toàn khác là dành cho các nhà đầu tư có mục tiêu dài hạn. Với những nhà đầu tư này, đơn giản chỉ cần mua và nắm giữ.

Họ có thể duy trì các khoản đầu tư của họ không chỉ trong ba mùa, mà là quanh năm, trừ khi họ chọn thay đổi chiến lược.

7. Tập trung vào công việc kinh doanh với các nhà đầu tư dài hạn

Thế nhưng, trên hết, thay vì xác định thời điểm thị trường và bán phá giá cổ phiếu khi tháng Năm đến, điều quan trọng nhất của các nhà đầu tư chúng ta vẫn là hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Mấu chốt của vấn đề vẫn là lựa chọn đầu tư vào các công ty mạnh về cơ bản với mức định giá hợp lý và nắm giữ chúng trong thời gian dài, bất kể thị trường ra sao.

Thị trường chứng khoán có thể giảm theo thời gian, kể cả trong giai đoạn “Bán vào tháng Năm và rời đi". Nhưng đó chỉ là cách thị trường hoạt động - vốn dĩ với những thuộc tính rất dễ bay hơi.

Nếu thị trường chứng khoán thực sự điều chỉnh vào tháng Năm và trong những tháng tiếp theo, đó sẽ là một cơ hội MUA tuyệt vời để định vị danh mục đầu tư của chúng ta trong dài hạn - giống như những gì đã xảy ra vào tháng 3 năm 2020.

Nguồn: Tổng hợp từ corporatefinanceinstitute.com & seedly.sg

Chứng khoán

AnhNguyen

StockAnalyst@DNSE. Cuộc sống là một món quà.