Simco Sông Đà và bài học trị giá cả "tỷ đồng" cho một sinh viên trường Luật!

Một cổ phiếu từng bị coi là "penny rác", biết đâu đấy, lại chính là một cổ phiếu đầy tiềm năng của một doanh nghiệp kỳ lân thì sao?

DNSE Blog

Tôi bắt đầu tham gia thị trường chứng khoán khi còn là sinh viên năm 3 trường Luật Hà Nội (HLU).

Thời đó, với số tiền kiếm được từ việc gia sư tiếng Anh, tôi tích góp được vài chục triệu, một số tiền không hề nhỏ đối với một chàng trai tỉnh lẻ chân ướt chân ráo lên Hà Nội như tôi.

Giông bão bắt đầu với một quyết định “all-in”

Với khát vọng tích sản và phát triển tài chính bản thân, tôi quyết định đầu tư chứng khoán. Khi đó, sóng chứng khoán dồn vào "họ Sông Đà". Bất cứ công ty Sông Đà nào niêm yết cũng tăng như vũ bão.

Tôi đã quyết định "all in" vào SDA (Simco Sông Đà). SDA khi đó là một doanh nghiệp chuyên về mảng đào tạo, xuất khẩu lao động và khai thác tài nguyên, bất động sản nên sức mạnh và tiềm lực rất lớn.

Quả thực, tài khoản của tôi đã tăng theo cấp số nhân với thị giá SDA trên dưới 400.000/cổ phiếu. Trong cơn say chứng khoán, tôi không chốt lời mà cứ hy vọng cổ phiếu lập đỉnh mới.

Nào ngờ, thị trường chứng khoán sau đó trải qua giông bão. Họ Sông Đà nói chung và Simco Sông Đà nói riêng tụt dốc thảm hại. Từ vài trăm nghìn 1 cổ, thị giá đã rớt xuống còn mười mấy nghìn.

Một kết cục chua xót cho tôi vì không cắt lỗ một cách khoa học.

Giữ cổ phiếu làm chứng tích cho những sai lầm và kết cục hoàn hảo

Sau này, tôi vẫn giữ 500 cổ phiếu SDA, coi đó như một chứng tích cho những khoảnh khắc tham lam thiếu chuyên nghiệp. Cũng từ đó, tôi dành thời gian và công sức nghiên cứu chứng khoán một cách kỹ càng, kết hợp phân tích cả vĩ mô và vi mô.

Tôi nhắc mình không chạy theo "sóng" hay đầu tư “all-in” vào một "họ", một "nhóm ngành". Đồng thời, biết gạt bỏ nỗi sợ cũng như sự hào hứng bất thường, để chốt lời hoặc cắt lỗ cho hợp lý.

Thật vi diệu biết bao khi 500 cổ SDA mà tôi nắm giữ sau nhiều năm đã trở lại ngoạn mục. Công ty chuyển mình sang lĩnh vực kinh doanh công nghệ, đô thị thông minh smarttech, smarthome.

Tôi nhắc mình không thể chạy theo "sóng" hay đầu tư “all-in” vào một "họ", một "nhóm ngành".

Với 500 cổ SDA còn giữ lại, tôi không chỉ thu được những kinh nghiệm vô cùng quý báu mà còn cả những giá trị tài chính tuyệt vời. Đối với tôi, đó thực sự là bài học đầu tư đáng giá cả tỷ đồng.

Bởi vậy, tôi hy vọng mọi người khi quyết định vào một cổ phiếu nào đó, hãy tìm hiểu thật kỹ về hoạt động, tầm nhìn và đội ngũ lãnh đạo doanh nghiệp.

Tôi cũng mong mọi người hãy tự mình tìm hiểu, thậm chí đến tận trụ sở, nhà máy của các doanh nghiệp. Một cổ phiếu từng bị coi là "penny rác", "cổ phiếu lái", biết đâu đấy, lại chính là một cổ phiếu đầy tiềm năng của một doanh nghiệp kỳ lân của Việt Nam sau này thì sao!

Xin chúc mọi người luôn đầu tư chứng khoán tốt!

LDK

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Những kỷ niệm đáng nhớ nhất của bạn với thị trường chứng khoán?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 1/11/2021 đến 30/11/2021
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoanT11
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới