Sinh viên và con đường kiếm 100 triệu từ thị trường chứng khoán

Khoản lỗ nhỏ ngày hôm nay sẽ là khoản lợi nhuận khổng lồ của bạn trong tương lai.

DNSE Blog

Năm nhất

Mình lên Sài Gòn, đặt bước chân đầu tiên trên giảng đường với tư cách một tân sinh viên chuyên ngành Tài chính. Chứng khoán là gì? Một đứa từ tỉnh lên như mình thì làm sao biết được. Nhưng kể từ khi tham gia câu lạc bộ, được sự “dìu dắt” của các anh chị đi trước, mình đã chính thức dấn thân vào chốn "cờ bạc tri thức" này.

Với mình, mọi thứ bắt đầu bằng một cú điện thoại về cho mẹ, xin mẹ 800.000 đồng để đầu tư chứng khoán. Mẹ hoài nghi nhưng vẫn cho, chắc cũng nghĩ sẽ chẳng nên cơm nên cháo gì đâu.

Tuy đã từng tìm hiểu sơ qua về phân tích kỹ thuật và phân tích cơ bản, thế nhưng mã đầu tiên mình mua lại dựa vào tin tức đọc được trên báo. Và điều gì đến cũng đã đến, mình lần đầu tiên được thấy một màu đỏ cháy rực.

Không chùn bước, mình bán và tiếp tục mua theo tin tức. Số vốn mẹ cho bấy giờ chỉ còn khoảng 700k. 100k tiền lỗ là học phí cho bài học thứ nhất.

Như bất cứ nhà đầu tư F0 nào, trong đầu mình lúc đó chỉ có duy nhất một chữ: GỠ. Điều đó đưa mình đến với một thứ rủi ro hơn, đó là chứng quyền. Lần này, mình không mua theo tin tức rồi, tất nhiên rồi, mình mua theo môi giới.

Và bạn biết không, mình đã đạt được mức lợi nhuận gần 10% trong vài ngày. Mình hung hãn hơn bao giờ hết, tiếp tục với chứng quyền và... sạch vốn. Không dám nói với mẹ, mình lén trích một phần tiền ăn mẹ gửi lên (500k) để làm lại từ đầu.

Mình tìm đến với phân tích kỹ thuật và quyết tâm học bài bản hơn. Từ đó cũng có lời, có lỗ nhưng kết thúc năm nhất thì vẫn là màu đỏ.

Năm hai

Đây là khoảng thời gian mà Covid-19 bắt đầu xuất hiện. Mình thì vẫn đang loay hoay trên con đường chinh phục bộ môn chứng khoán đầy chông gai này. Những cú knock-out kinh điển và cú sập sàn ngày 19/1 đã giúp mình cởi bỏ được cái nhãn F0.

Từ đây, mình đã tìm hiểu sâu hơn về phân tích kỹ thuật và mày mò thêm về phân tích cơ bản cũng như các kiến thức kinh tế vĩ mô. Để rồi, kết thúc năm thứ hai đại học, dù cũng bị vùi dập tơi bời, mình đã có được một khoản lợi nhuận nhỏ bé, đủ để mình cảm thấy phấn chấn tiếp tục con đường đầu tư chứng khoán.

Năm ba

Năm này đánh dấu việc mình dũng cảm gạt bỏ tất cả những quy tắc vàng trên thị trường chứng khoán. Mình liều lĩnh đặt mục tiêu sau khi học xong đại học sẽ có trong tay 100 triệu từ việc đánh chứng khoán. Mình đánh bạo xin mẹ vốn nhưng mẹ từ chối.

Nhưng thật may, mình đã tìm được một nhà tài trợ khác. Số là chị gái mình biết chuyện nên quyết định cho mình mượn 20 triệu để đầu tư. Mình cam kết sẽ trả lại đầy đủ vốn cho chị cộng thêm khoản lãi suất 2%/tháng.

Với khoản tiền mượn được của chị, trong suốt năm thứ 3 này, tài khoản mình luôn full margin. Mình bước ra khỏi mọi quy tắc, đặt rủi ro lên trên hết. Penny, hàng lái là lựa chọn của mình.

Tất nhiên mình vẫn có phân tích và có điểm dừng. Bởi mình biết, với số vốn nhỏ, nếu mình không dám chấp nhận rủi ro, thì tiền sẽ chẳng bao giờ đến; giấc mơ của mình mãi mãi cũng chỉ là giấc mơ mà thôi.

Và thật bất ngờ khi mọi việc còn đến sớm hơn cả dự kiến. Với một dòng tiền điên F0 có tính đầu cơ cao cùng với tài khoản luôn full margin, mình đã hoàn thành 80% mục tiêu đề ra ngay trong năm nay. Tất nhiên, giờ đây, mình đã không còn dám mạo hiểm nữa. Mình đã thoát khỏi dòng đầu cơ và quay về lại với sự an toàn cho tài khoản của mình.

Và cái kết

Tóm lại, mình thấy việc đầu tư khi còn là sinh viên là điều cực kì tốt. Khi đầu tư, kiến thức học được còn lớn hơn ở trường thầy cô dạy. Thứ mà các bạn nhận được là không chỉ là tiền mà là kinh nghiệm. Bạn đã đi trước bao nhiêu người trong thị trường chứng khoán đầy tiềm năng này.

Khi mình nhìn lại, mình thấy số tiền lỗ hồi trước sao giờ nó quá nhỏ. Thế nhưng, bài học mà mình nhận được từ nó lại quá lớn lao, giúp mình né được những sai lầm khi có vốn lớn.

Mình cũng nhận ra rằng, để chiến thắng trên thị trường cần có kinh nghiệm. Nếu chỉ dựa vào những kiến thức phân tích kỹ thuật hay phân tích cơ bản thì bất cứ ai được học cũng giàu hết rồi, làm gì còn ai thất bại.

Kinh nghiệm đòi hỏi ở bạn thời gian. Thế nên, nếu có ý định đầu tư, hãy làm liền đi, đừng sợ lỗ! Khoản lỗ nhỏ của ngày hôm nay sẽ là khoản lợi nhuận khổng lồ trong tương lai của bạn, mình tin chắc thế.

Chúc các bạn may mắn!

Tiến Đạt*

P/S: Mình mong mẹ sẽ đọc được tâm sự này của mình để mẹ có cái nhìn tốt hơn về thị trường chứng khoán và cũng hiểu hơn về con trai mẹ.

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mới