Thành công là một quá trình

"Mọi thứ đều có mùa - mùa gieo hạt, mùa xây dựng, mùa gặt hái”. Nếu hôm nay bạn chưa thành công với chứng khoán, thì có thể là do bạn đang ở giai đoạn gieo hạt. Hãy chăm chỉ và kiên nhẫn hơn để chờ ngày gặt hái bạn nhé!

DNSE Blog

Ngã rẽ từ trong tiềm thức

Từ trong tiềm thức, mình luôn cảm thấy hứng thú và yêu thích lĩnh vực kinh doanh và chứng khoán. Khi còn là sinh viên, mình đã lên bảng kế hoạch tài chính, trong đó dự định dành một phần thu nhập để đầu tư chứng khoán.

Sau khi tốt nghiệp, vòng xoay công việc khiến kế hoạch đầu tư chứng khoán tạm thời dang dở.

Cứ thế cho đến một ngày nọ, mình được điều động vào Sài Gòn để tham gia một hội thảo về Internet Marketing. Điều thú vị là khi tới nơi, mình vào nhầm một hội thảo về đầu tư chứng khoán.

Vốn yêu thích lĩnh vực này nên mình đã ở lại tham dự. Sau hội thảo, như được truyền cảm hứng, mình đăng ký tham gia cấp tốc một khóa học về chứng khoán có trả phí.

Sự kiện này đánh dấu sự chuyển đổi trong công việc và cuộc sống của mình. Từ đây, mình dành rất nhiều thời gian, tâm huyết, tiền bạc cho tình yêu thủa nào của mình.

Nỗi sợ mất cơ hội và cảm giác “cháy tài khoản”

Với những phương pháp đầu tư đã học được, mình tự tin tham gia thị trường.

Những lệnh thắng đầu tiên khiến cho mình có suy nghĩ rằng phương pháp giao dịch của mình thật tuyệt vời. Trong thoáng chốc, mình cho rằng kiếm tiền từ chứng khoán là một việc dễ không tưởng.

Chính tâm lý đó đã khiến mình đi vào vết xe đổ của rất nhiều nhà đầu tư. Đó là bỏ qua nguyên tắc quản lý rủi ro. Đã có giai đoạn mình lướt sóng liên tục. Những giao dịch gồng lỗ xuất hiện ngày càng nhiều.

Sau những lần vấp ngã, mình đau đớn nhận ra rằng, những giao dịch vội vàng, sai thời điểm và không có quản lý rủi ro đến từ nỗi sợ mất cơ hội. Nỗi sợ mất cơ hội lại có xuất phát điểm từ lòng tham và tính vô kỷ luật.

Mà vô kỷ luật thì bạn biết đấy, không chóng thì chầy sẽ cho bạn được nếm trải cảm giác “cháy tài khoản”, ngay cả khi bạn sở hữu một phương pháp giao dịch tuyệt vời.

Yếu tố con người - chìa khóa then chốt

niềm đam mê đặc biệt với chứng khoán, mình có thể cả ngày nhìn ngắm biểu đồ và bảng điện.

Mình cũng thường xuyên phân tích và so sánh các biểu đồ cả trong quá khứ và hiện tại. Việc làm này giúp mình phát hiện được những sai lầm của mình trong quá trình giao dịch chứng khoán.

Bên cạnh đó, mình đọc kỹ các tài liệu về phân tích kỹ thuật và về công cụ giao dịch. Nhờ vậy, mình nâng cao được khả năng quản trị rủi ro và tâm lý giao dịch tốt hơn, kỷ luật hơn. Mình dần bắt kịp nhịp đập chung của thị trường.

Khi bạn dồn tâm huyết và mọi nguồn lực cho một công việc nào đó, tiềm thức sẽ mách bảo cho bạn con đường đúng đắn để bước đi.

Tư duy của bạn sẽ bừng sáng và trong những giây phút thăng hoa về tinh thần bạn sẽ khám phá ra được những điểm mấu chốt khi bạn bước vào thị trường.

Những điều này sẽ giúp bạn ngày một hoàn thiện phương pháp giao dịch của bản thân. Và đó cũng chính là những gì mình đã trải qua để tạo lập được một hệ thống giao dịch của riêng mình.

Thị trường trong bức tranh toàn cảnh

Trước mỗi phiên giao dịch, mình luôn phân tích bức tranh toàn cảnh để xem xét xu hướng. Mình tuân thủ nguyên tắc quản lý rủi ro: rủi ro thị trường và rủi ro cố định 5% tài khoản cho từng lệnh giao dịch.

Mình không bao giờ cố gắng đi trước hay chạy theo thị trường, mà luôn chờ thị trường cho tín hiệu để giao dịch.

Mình tin tưởng rằng, trong số các yếu tố ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công khi giao dịch chứng khoán thì yếu tố con người đóng vai trò quan trọng nhất.

Theo như tổng thống Mỹ Joe Biden thì “mọi thứ đều có mùa - mùa gieo hạt, mùa xây dựng, mùa gặt hái”. Nếu bạn chưa thành công, trong chứng khoán cũng vậy, có thể là do bạn đang ở giai đoạn gieo hạt.

Bởi vậy, bạn sẽ cần nỗ lực hơn, để chăm sóc những hạt giống đã gieo, và chắc chắn sẽ tới ngày bạn gặt hái thành công.

Chúc các bạn năm 2022 với những tín hiệu vui trên thị trường chứng khoán!

Đinh Huy Linh

* Bài viết được tác giả gửi đến cho chuyên mục: “TÂM SỰ CHỨNG KHOÁN”


Chủ đề: Đầu tư ngành gì năm 2022?
⌛ Thời hạn gửi bài: Từ 8/12/2021 đến 1/2/2022
✍️ Độ dài: 500-2000 từ
🔥 Gửi tâm sự ở đây bạn nhé: https://bit.ly/TamSuChungKhoan2022
💰 Mỗi bài viết được đăng tại https://blog.dnse.com.vn/ sẽ nhận được tiền nhuận bút cực xịn cũng như những phần quà bất ngờ đến từ DNSE!
Còn chần chừ gì nữa mà không tham gia ngay nào các bạn!

Nhà đầu tư mớiChứng khoán